Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắc Ninh xét nghiệm nCoV 11.000 mẫu một ngày

Công suất xét nghiệm của Bắc Ninh hiện đạt 11.000 mẫu trên ngày, nếu gộp mẫu có thể đạt công suất tối đa khoảng 110.000 mẫu mỗi ngày.

"Với công suất xét nghiệm hiện nay thì Bắc Ninh đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm trong tỉnh", Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận xét khi làm việc với tỉnh Bắc Ninh tối 1/6.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia đoàn công tác, các phòng xét nghiệm của tỉnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhân sự đáp ứng đủ nhu cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan cho biết Bắc Ninh luôn xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Tỉnh vẫn đang đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm người bệnh. Tuy nhiên, những ngày này, thời tiết các tỉnh miền Bắc liên tục nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời lên đến 39-40 độ C.

Để đảm bảo sức khỏe của người dân cũng như cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu, Sở Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo các trung tâm y tế giãn cách thời gian lấy mẫu. Không lấy mẫu bệnh phẩm vào giờ trưa và đầu giờ chiều. Thời gian lấy mẫu bệnh phẩm được đẩy lên sáng sớm và buổi tối.

Nhân viên y tế Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm vào chiều tối để tránh nắng nóng. Ảnh: Anh Tuấn.

Thứ trưởng Tuyên đánh giá sau nhiều cuộc làm việc và đi thực tế tại các "điểm nóng" của tỉnh, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế kiến nghị Bắc Ninh tập trung mọi nguồn lực chống dịch tại ba địa bàn quan trọng là TP Bắc Ninh, Thuận Thành và Quế Võ.

Trong đó, cần tập trung phát hiện, truy vết và cách ly tại các địa phương này. Những xã có số ca mắc cao tiếp tục khoanh vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16, những xã có số ca mắc thấp có thể giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19 của Chính phủ. Tuy nhiên, đối với những thôn vẫn xuất hiện các ca mắc mới phải thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt. Với những xã có số mắc cao, xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người dân 3 ngày/lần trong vòng 7 ngày.

Với huyện Quế Võ, cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, thực hiện nghiêm việc phân luồng bệnh nhân trong các cơ sở y tế. Yêu cầu các gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là phát động phong trào phát giác các đối tượng không chấp hành nghiêm.

Ngoài ra, với huyện Yên Phong, địa bàn tập trung đông công nhân, người lao động trong và ngoài Bắc Ninh đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Các khu nhà trọ có mật độ lớn, nằm trong khu dân cư nên việc quản lý, giám sát công nhân và khoanh vùng, truy vết đối tượng khi có ca nghi mắc sẽ rất phức tạp. Thứ trưởng yêu cầu Yên Phong phải phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, tránh chồng chéo.

"Yêu cầu 100% doanh nghiệp phải ký cam kết và xây dựng kịch bản phòng, chống dịch cụ thể, chi tiết; dừng sản xuất đối với các doanh nghiệp không đảm bảo đủ các điều kiện phòng, chống dịch", Thứ trưởng nói.

Về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh, theo bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế, tỉnh đã bố trí 3 điểm tiêm tại các KCN cùng với 9 điểm tiêm tại các bệnh viện, cơ sở y tế toàn tỉnh. Tiến độ dự kiến đạt 15.000 liều một ngày.

"Sở Y tế không mở ồ ạt các điểm tiêm ngay mà thực hiện theo đúng yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế 'tiêm đến đâu, an toàn đến đó'. Vừa tổ chức thực hiện, vừa kịp thời điều chỉnh", bà Hoa nói.

Để hoàn thành đúng tiến độ tiêm vaccine cho công nhân và người lao động, Thứ trưởng Tuyên cho biết sẵn sàng điều động thêm nhân sự tuyến trung ương đến Bắc Ninh nếu địa phương có yêu cầu.

Đợt dịch thứ 4 này, Bắc Ninh hiện ghi nhận 879 ca nhiễm.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-ninh-xet-nghiem-ncov-11-000-mau-mot-ngay-4287623.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY