Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Chợ Rẫy hội chẩn từ xa cứu bệnh nhân Quảng Nam

Người đàn ông 46 tuổi, đang ngủ thì đột ngột trợn mắt, gồng cứng người, sùi bọt mép, mất ý thức, vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viên đa khoa tỉnh Quảng Nam, cho biết kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận xuất huyết khoang dưới nhện, do vỡ túi phình động mạch não.

Theo y văn, sau vỡ túi phình thì nguy cơ vỡ tái phát khá cao, từ 8-23% trong 72 giờ đầu. Hậu quả vỡ tái phát rất nặng với tỷ lệ Tu vong lên đến 60%.

Nhận định ca bệnh khó, cần xử lý can thiệp cấp cứu, kíp bác sĩ Quảng Nam liên hệ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bước hỗ trợ được tiến hành ngay dưới hình thức hội chẩn trực tuyến.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, phó giáo sư Lê Văn Phước, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ phó khoa Nguyễn Huỳnh Nhật Tuấn, chủ trì các chuyên gia can thiệp thần kinh, hội chẩn, ngày 28/5.

Đầu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, giám đốc bệnh viện, bác sĩ Thái cùng ê kíp đã can thiệp nội mạch tắc túi phình, theo sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia Chợ Rẫy.

Các bác sĩ trao đổi liên tục trong suốt quá trình can thiệp, từ việc lựa chọn dụng cụ, lựa chọn vật liệu đến việc xử lý các vấn đề, các kỹ thuật khó.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn, hỗ trợ từ xa trong quá trình bác sĩ ở Quảng Nam can thiệp cho người bệnh. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Hơn một giờ thủ thuật, túi phình đã được nút tắc hoàn toàn. "Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, trả lời đúng y lệnh, không yếu liệt, giảm đau đầu và đang hồi phục tốt", bác sĩ Thái chia sẻ.

Phình mạch máu não có thể diễn tiến âm thầm không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ mơ hồ. Đôi lúc chỉ biểu hiện đau đầu nên người bệnh dễ bỏ qua. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết dưới nhện, người bệnh có cơn đau đầu đột ngột dữ dội, nôn mửa, yếu liệt nửa người, nặng hơn có thể rối loạn ý thức, hôn mê và Tu vong.

Từ năm 2020, Bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên cử các đoàn chuyên gia đến hỗ trợ về chuyên môn, chuyển giao các kỹ thuật điều trị hiện đại cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam. Đây là lần đầu bác sĩ tiến hành ca can thiệp nội mạch về thần kinh cấp cứu, theo hình thức hội chẩn trực tuyến giữa hai bệnh viện, kịp thời giành sự sống cho người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình hội chẩn, tư vấn điều trị bệnh từ xa, như qua hệ thống Telehealth, giúp các bệnh viện tuyến trước có thể xử lý kịp thời các trường hợp bệnh cấp cứu khó và khẩn cấp. Sự hỗ trợ này rất quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa, đặc biệt trong tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-cho-ray-hoi-chan-tu-xa-cuu-benh-nhan-quang-nam-4286602.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY