Tình yêu và giới tính hôm nay

Bác sĩ tư vấn cách khắc phục V*ng k*n bị “già nua” sau sinh

Chuyện làm đẹp V*ng k*n sau sinh là đề tài được nhiều phụ nữ quan tâm bởi trải qua quá trình sinh nở, V*ng k*n bị tổn thương đặc biệt là dễ nhiễm các bệnh phụ khoa, V*ng k*n bị rách và giãn rộng, không giữ được màu hồng như thời còn xuân khiến họ nảy sinh tâm lý tự ti khi đối diện với chồng mình.
BS. Trần Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Sản 2, BV Phụ sản Trung ương cho biết, có khá nhiều chị em than phiền về tình trạng khô hạn V*ng k*n sau khi sinh em bé. Điều này được lý giải là do khi cho con bú, cơ thể mẹ tiết ra chất Prolactin. Nếu chất này càng tăng cao thì lại giảm estrogen – một nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, gây nên tình trạng khô hạn.

Do đó, nhiều chị em cảm thấy khó khăn, mất tự tin trong hoạt động T*nh d*c, giảm ham muốn, gần gũi đối với chồng mình. Tình trạng khô hạn V*ng k*n nếu cứ để kéo dài sẽ khiến niêm mạc *m đ*o teo hơn, dễ tổn thương.

Để cải thiện tình trạng khô hạn, BS. Lan khuyến cáo chị em cần tăng cường các hoạt động thể lực, điều này vừa giúp giảm stress và hạn chế tình trạng khô *m đ*o. Chú ý vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ, nhưng không nên xịt rửa nước vào sâu trong *m đ*o, không dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ chứa xà phòng dễ làm mất đi sự cân bằng PH trong môi trường âm hộ, *m đ*o.

Về chế độ dinh dưỡng, cần quan tâm bổ sung đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, tăng cường bổ sung estrogen bằng các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như các loại mầm đậu nành. Các thực phẩm này có tác dụng tốt để cải thiện tình trạng khô hạn của phụ nữ, giảm quá trình lão hoá, chống oxy hoá mạnh – nhất là trong điều kiện môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, nắng nóng như hiện nay.

BS. Bùi Minh Việt – BV Phụ sản Trung ương cũng chia sẻ, trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, nhiều chị em cho biết họ mất tự tin khi gần chồng vì V*ng k*n trở nên “già nua”, chảy xệ, thay đổi màu sắc chứ không như thời con gái.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do khi có thai, sinh đẻ, em bé được chui qua cổ tử cung, qua đường *m đ*o gây nên tình trạng giãn rộng cổ tử cung. Các bà mẹ sinh thường thì sẽ bị rạch tầng sinh môn để thuận lợi cho em bé chào đời. Chính điều này khiến âm hộ, *m đ*o bị lão hoá, lỏng lẻo, giảm cảm giác khi quan hệ T*nh d*c… Tất cả điều đó đều là những chuyện thầm kín, nhạy cảm khó nói ở bà mẹ sau sinh, nếu không nhận được sự chia sẻ từ người thân thì rất dễ stress, trầm cảm sau sinh.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi có vấn đề bất thường ở V*ng k*n thì bà mẹ nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Hiện nay, ngoài các bài tập vùng sinh môn thì có các phương pháp phẫu thuật khâu phục hồi tầng sinh môn giúp tầng sinh môn se khít hơn.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bac-si-tu-van-cach-khac-phuc-vung-kin-bi-gia-nua-sau-sinh-n145845.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY