Dáng đẹp hôm nay

Bài Thuốc vàng phòng, chống virus trong công thức của Dr Thanh

Theo nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng năm 2017 về tác dụng của 9 loại thảo mộc cung đình có trong công thức của trà thanh nhiệt Dr Thanh, có những thảo mộc có thể giúp phòng, chống các bệnh do virus gây ra.

Trong buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến ngày 30/3 vừa qua tại Hà Nội với chủ đề “Vận dụng y học cổ truyền trong phòng, chống các bệnh virus”, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam đã chia sẻ lại về công trình nghiên cứu của viện cách đây 3 năm.

Ông cho biết, vào năm 2017, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã công bố công trình khoa học có tên “Đánh giá hiệu quả của sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh”. Trong công trình này chỉ rõ rất nhiều tác dụng của trà thảo mộc Dr Thanh. Tuy nhiên, đáng chú ý, trà thảo mộc Dr Thanh có khả năng phòng, chống một số bệnh do virus gây ra. 9 vị thảo mộc gồm Kim Ngân Hoa, Cúc Hoa, La Hán Quả, Đản Hoa, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Bông Lai, Hoa Mộc Miên, Cam Thảo vốn là của loại trà thanh nhiệt trong cung đình xưa.

Công trình của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã tập hợp 300 công trình nghiên cứu trong nước và thế giới. Nghiên cứu đánh giá sâu về khía cạnh khoa học về tác dụng của bài Thuốc 9 loại thảo dược cung đình, đặc biệt là vị Thuốc kim ngân hoa và cam thảo – chứa hơn 150 hợp chất có tác dụng nhiều đến cơ chế thanh trừ, tẩy độc cho cơ thể, giúp tăng cường đề kháng, chống viêm hoặc ức chế gây viêm, ức chế hoạt động vi khuẩn, virus.

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh chia sẻ, Kim ngân hoa và Cam thảo là thảo mộc quý, được xem là “vương dược”. Với Kim ngân hoa, vị thảo dược này chống viêm và giảm nguy cơ ung thư, chống oxy hóa, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus: Chiết xuất Kim ngân hoa như axit chlorogenic, flavonoid, axit dicaffeoylquinic, hyperosis, Shuankang và iridoid glycoside.

Kim Ngân Hoa còn hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, có tác dụng hạ sốt do tăng biểu hiện của receptor PGE2 tại vùng trước của vùng dưới đồi. Kim ngân hoa còn có tác dụng giảm những tổn thương do quá trình oxy hóa các gốc tự do và tăng khả năng miễn dịch cho con người.

Trong khi đó, Cam thảo có tác dụng chống viêm do vi khuẩn gây ra. Tác dụng chống viêm của Cam thảo được nghiên cứu chủ yếu dựa trên mô hình nội độc tố LPS của vi khuẩn và những hoạt chất được tập trung tìm hiểu là glabridin, isoliquiritigenin và axit glycyrrhizic.

Đây cũng là hai loại thảo dược được sử dụng nhiều trong các bài Thuốc Bộ Y tế khuyến khích sử dụng trong hỗ trợ điều trị các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-Cov-2 gây ra.

Kết hợp với 7 vị thảo mộc khác, tạo thành bài Thuốc có đủ các vị Thuốc “quân – thần – tá - sứ” với công dụng khác nhau.

Hoa Cúc có tác dụng tán phong giáng hỏa, thanh nhiệt, giúp cân bằng âm dương của can, giúp khí huyết lưu thông, giúp thư giãn, làm dịu căng thẳng thần kinh, giúp ngủ ngon.

La Hán Quả giúp giải nhiệt, giúp cơ thể thư thái, chữa ho, thanh nhiệt, chữa tiện bí...

Hạ Khô Thảo giúp lợi tiểu mát gan, sát trùng, tiêu độc, trị đau mắt hay chảy nước mắt, tràng nhạc (lao hạch), bướu cổ, áp xe vú, viêm tử cung và âm hộ, gan mật nhiệt, huyết áp cao.

Tiên Thảo rất tốt cho việc giải khát.

Hoa Mộc Miên làm se, tiêu viêm, sát khuẩn, thông huyết nên đã trở thành dược liệu sử dụng nhiều trong trị liệu.

Đản Hoa có khả năng thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp.

Bung Lai lại giúp trị cảm lạnh, đau đầu; tiêu hoá kém, trướng bụng, ỉa chảy; viêm gan.

9 vị thảo mộc cung đình tạo thành bài Thuốc vàng, hỗ trợ phòng, chống các tác động của bệnh do virus gây ra. Đáng chú ý nhất là các tác dụng như: Chống viêm hoặc ức chế gây viêm, ức chế hoạt động vi khuẩn; Bảo vệ gan, thanh nhiệt, giải độc; Chống oxy hóa, trên 100 chất chống oxy hóa, chống lão hóa, phòng chống bệnh mãn tính đặc biệt là các bệnh rối loạn chuyển hóa; Phòng chống bệnh mãn tính; Giảm nguy cơ ung thư biểu mô như gan, buồng trứng; Hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, đau họng, tăng cường tiêu hóa.

PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh khẳng định, các thành phần thảo mộc có trong trà thanh nhiệt Dr Thanh đều có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. “Người dân thông thường hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày để nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình, nâng cao sức đề kháng chống lại các tác động của các loại bệnh, đặc biệt là bệnh do virus gây ra”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo nếu không thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời nếu không có kiến thức về y dược cổ truyền, người dân cũng không nên tự tạo bài Thuốc cho mình. Thay vào đó, nên sử dụng các sản phẩm có những thành phần thảo mộc này trên thị trường.

“Nếu không có điều kiện có thể mua các loại nước thảo mộc, trà thanh nhiệt được đóng chai có bán sẵn trên thị trường. Lưu ý nên tìm mua những sản phẩm có thương hiệu, uy tín cỡ như trà thanh nhiệt Dr.Thanh - đã được kiểm định chất lượng từng khâu chặt chẽ quy trình chiết xuất hiện đại, mang lại hiệu quả mong muốn”, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/bai-thuoc-vang-phong-chong-virus-trong-cong-thuc-cua-dr-thanh-20200402203338176.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY