Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Bầm tím quanh mắt và có thể làm gì với nó?

Bầm tím quanh mắt cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật thẩm mỹ một số bộ phận của khuôn mặt, hoặc thậm chí một số loại công việc nha khoa

Bầm tím quanh mắt, còn được gọi là tụ máu màng ngoài, đề cập đến sự bầm tím của mô dưới da xung quanh mắt. Trong hầu hết các trường hợp, chấn thương ảnh hưởng đến khuôn mặt hơn là bệnh chính mắt.

Nó được gọi là "mắt đen" vì màu xanh đậm của vết bầm tím trong mô xung quanh mắt. Điều này xảy ra bởi vì các mao mạch, hoặc mạch máu nhỏ, đã vỡ và rò rỉ máu dưới da.

Khi chất dịch thu thập trong không gian xung quanh mắt, bầm tím, sưng, và sẽ gây ra bọng mắt. Điều này có thể làm cho khó mở mắt. Tầm nhìn có thể mờ tạm thời. Có thể bị đau quanh mắt và có thể là đau đầu.

Chảy máu bên trong mắt cũng cần chăm sóc y tế, vì có thể tổn thương mắt có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực.

Nguyên nhân bầm tím quanh mắt

Bầm tím quanh mắt có thể xảy ra khi một người bị đánh vào mặt bởi một quả bóng, nắm đấm, cánh cửa, hoặc vật dụng khác.

Bầm tím quanh mắt cũng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật thẩm mỹ một số bộ phận của khuôn mặt, hoặc thậm chí một số loại công việc nha khoa. Bầm tím có thể kéo dài trong vài ngày.

Mắt bị thâm đen không phải là nguy hiểm, và nó thường là do bầm tím quanh mắt, nhưng đôi khi nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Bầm tím tròn cả hai mắt, được gọi là mắt gấu trúc, có thể chỉ ra gãy xương sọ hoặc các loại chấn thương đầu. Nó đòi hỏi sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Hiệu ứng bầm tím quanh mắt

Nếu một người bị thương ở khu vực xung quanh mắt, họ có thể nhận thấy một số vết sưng.

Khi vết sưng lan rộng, màu da sẽ thay đổi. Đầu tiên, nó sẽ có màu đỏ, sau đó nó sẽ dần chuyển sang màu xanh đậm, tím đậm, và có thể là màu đen.

Đau có thể cảm thấy liên tục hoặc chỉ khi có ai đó chạm vào vùng bị ảnh hưởng.

Trong vòng một vài ngày, sưng sẽ giảm, và sự đổi màu trở nên nhẹ hơn. Các màu tối dần mờ đi sau một vài ngày, từ màu xanh đậm, tím, hoặc đen, đến màu xanh vàng.

Vấn đề về thị lực, thường là mờ nhạt, có thể xảy ra.

Bầm tím quanh mắt thường biến mất trong vòng 1 đến 2 tuần, và nó thường không cần chăm sóc y tế.

Mặc dù bầm tím quanh mắt bình thường sẽ lành mà không cần can thiệp y tế, đôi khi nó có thể là dấu hiệu của một thứ gì đó nghiêm trọng hơn.

Mối quan tâm lớn nhất với bất kỳ chấn thương đầu là để đảm bảo rằng không có gãy xương sọ, không có tụ máu ảnh hưởng đến cấu trúc quan trọng như mắt, và không chảy máu hoặc sưng phù trong não.

Một số triệu chứng có thể chỉ ra rằng những biến chứng này có mặt.

Nếu những điều sau đây xảy ra, cần được chăm sóc y tế khẩn cấp:

Chảy máu mũi hoặc tai.

Máu trên bề mặt của mắt hoặc không có khả năng di chuyển mắt.

Hai mắt bầm tím đen, có khả năng chỉ ra hộp sọ bị vỡ.

Mất ý thức vào thời điểm hoặc sau xảy ra T*i n*n.

Động kinh hoặc nôn mửa.

Nếu có vấn đề về thị lực dai dẳng, thị lực kép, cảm giác có gì đó trong mắt, hoặc khó di chuyển mắt, hoặc nếu đau đầu kéo dài hơn 2 ngày, cũng nên đi khám bác sĩ.

Biện pháp khắc phục bầm tím quanh mắt

Băng có thể giúp làm giảm sưng và khó chịu do bầm tím quanh mắt. Nên dùng nước đá khoảng 15 phút mỗi giờ trong ngày đầu tiên và năm lần trong ngày thứ hai.

Các túi nước đá không nên ép quá mạnh, cũng không nên được áp trực tiếp lên phần bị thương.

Một túi nước đá có thể được sử dụng, băng bọc trong một miếng vải, hoặc một túi đông lạnh. Băng không nên được đặt trực tiếp lên da.

Vào ngày thứ ba, một miếng gạc ấm có thể hữu ích.

Mắt phải được bảo vệ trong quá trình phục hồi. Tốt nhất là nên tránh bất kỳ hoạt động nào có thể làm tổn thương thêm khu vực, hoặc điều đó có thể làm suy yếu quá trình chữa bệnh.

Khi ngủ, nó có thể đầu cao hơn phần còn lại của cơ thể.

Để giảm đau, acetaminophen, chẳng hạn như paracetamol hoặc Tylenol, có thể được sử dụng. Ibuprofen và aspirin không thích hợp, vì chúng làm giảm khả năng đông máu. Điều này có thể dẫn đến chảy máu và bầm tím hơn nữa.

Điều trị bầm tím quanh mắt

Bác sĩ thường sẽ khuyên nên điều trị tại nhà, chẳng hạn như băng và acetaminophen.

Nếu bác sĩ nghi ngờ một chấn thương nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến một bác sĩ chuyên khoa.

Đây có thể là bác sĩ giải phẫu thần kinh nếu nghi ngờ có tổn thương não hoặc sọ, bác sĩ nhãn khoa nếu cho một chấn thương mặt nghi ngờ, có vẻ như bị thương mắt, tai, mũi và họng (ENT) hoặc bác sĩ phẫu thuật nếu có là những vết rách nghiêm trọng.

Phòng ngừa bầm tím quanh mắt

Một số biện pháp có thể làm giảm khả năng chấn thương do chấn thương, bao gồm cả bầm tím quanh mắt.

Ở nhà, thảm và đặt thảm tốt, không có nếp nhăn mà mọi người có thể đi qua. Cầu thang và sàn nên rõ ràng vị trí các vật dụng, đặc biệt là ở những nơi mọi người đi bộ.

Trong các hoạt động làm tăng nguy cơ, chẳng hạn như võ thuật, đấm bốc và các môn thể thao tiếp xúc, đồ bảo hộ phải được đeo. Khi đạp xe hoặc đi xe máy, phải đội mũ bảo hiểm.

Người lái xe và hành khách phải luôn đeo dây an toàn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/bam-tim-quanh-mat-va-co-the-lam-gi-voi-no/)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY