Dinh dưỡng hôm nay

Bánh đúc mặn kiểu “hai lúa” ngon không cưỡng nỗi!

Bánh đúc phải ăn thật nguội mới cảm nhận hết được vị béo ngậy của nước cốt dừa, dai dai của bột bánh, vị mặn mặn của nhưn và chút chua cay của nước mắm tỏi ớt.
Cũng như nhiều gia đình khác, bữa điểm tâm của nhà tôi thường quanh quẩn với các món như: Hủ tiếu, phở, bánh canh, bánh mì, xôi hoặc cơm tấm… Mà ăn hoài cũng chán, để thay đổi khẩu vị, thỉnh thoảng tôi chế biến món bánh đúc mặn kiểu miền Tây nhưn tôm thịt vừa ngon, vừa lạ miệng mà dễ làm. Đây cũng là dịp để tôi giới thiệu cho mấy đứa nhỏ, những “công dân thành thị” chính hiệu về một món ăn bình dị chân quê, một thời gắn bó với ba mẹ chúng .

Cho 1 bịch bột gạo loại 400 g vào thau hòa với khoảng 1,5 lít nước (vừa cốt dừa vắt ra từ 300 gr dừa khô nạo và nước lọc) . Nêm chút muối đường vào bột cho vừa ăn.

Để bột qua một bên, chuyển sang chuẩn bị phần nhưn bánh gồm: 1 củ sắn, 1 củ cà rốt, 1 củ tỏi, vài củ hành tím, 200gr tôm tươi, 200gr thịt nạc, 2 tai nấm mèo, 1 muỗng cà phê hạt điều để tạo màu cho phần nhưn bánh sẽ thêm phần hấp dẫn (nếu thích),…

Tôm rửa sạch lột vỏ rút bỏ phần chỉ màu đen ở lưng rồi cắt nhỏ, thịt nạc rửa sạch bằm nhuyễn, nấm mèo ngâm nước khoảng 15 phút rửa thật sạch bằm nhỏ. Cho tất cả vào tô ướp với chút bột nêm, đường, muối, tỏi củ hành băm và một ít nước mắm.

Cà rốt và củ sắn gọt vỏ xắt hạt lựu. Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun sôi, đổ hạt điều vào chảo dầu rồi vào tắt bếp ngay, sau đó vớt bỏ hết hạt điều ra khỏi chảo, khi ấy dầu có màu gần giống như gạch tôm.

Tiếp tục bắc chảo dầu này lên bếp phi hành thơm cùng với tỏi rồi cho thịt và tôm vào xào săn lại. Đổ phần cà rốt và củ sắn đã cắt hạt lựu khi nãy vào xào thêm vài phút, nêm nếm lại cho vừa ăn, cho ít tiêu vào rồi tắt bếp.

Bắc xửng nước lên bếp đun cho sôi để hấp bánh. Bỏ khuôn nhôm đã thoa một lớp dầu ăn để khi bánh chín lấy ra không bị dính vào xửng. Múc chừng ba vá bột đổ lớp thứ nhất vào khuôn, đậy nắp lại và hấp khoảng 10 phút, tiếp tục đổ bột cho lớp thứ hai và những lớp kế…

Khi đến lớp bột gần đầy khuôn bánh, xúc hỗn hợp nhưn đổ lên và hấp lâu hơn một chút cho bánh thật chín .

bánh đúc phải ăn thật nguội mới cảm nhận hết được vị béo ngậy của nước cốt dừa, dai dai của bột bánh, vị mặn mặn của nhưn và chút chua cay của nước mắm tỏi ớt.

Nhưng ăn theo kiểu “hai lúa” của tôi, dĩa bánh ngoài phần bột bánh trắng đục được cắt từng miếng quyện với màu rạch tôm của nhưn còn điểm xuyến thêm những cọng giá trụng trắng tinh, chút màu xanh của dưa leo bằm, ít rau thơm xắt nhỏ. Nếu người thích béo còn có thể thêm muỗng nước cốt dừa thắng cho sánh lại.

Để không cập rập vào buổi sáng, món này tôi thường làm vào chiều thứ bảy để sáng chủ nhật cả gia đình cùng quây quần thưởng thức. Con gái tôi, năm nay lên 7, thường giành phần xắn bánh đúc cho vào dĩa. Cô nàng hay xuýt xoa: “Mẹ ơi, nhìn cái sớ của bánh đúc nè, ngon khó cưỡng luôn!”.

Theo Người Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-banh-duc-man-kieu-hai-lua-ngon-khong-cuong-noi-11541.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY