Pháp luật hôm nay

Báo động nạn làm giả giấy tờ xe sang

Thời gian gần đây, nhiều vụ làm giả giấy tờ xe ôtô có quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng, liên quan đến một số địa bàn, tỉnh thành đã bị lực lượng chức năng triệt phá.
Thời gian gần đây, nhiều vụ làm giả giấy tờ xe ôtô có quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng, liên quan đến một số địa bàn, tỉnh thành đã bị lực lượng chức năng triệt phá. Đặc biệt, các đối tượng đã dùng thủ đoạn sản xuất, mua bán các loại giấy tờ giả để mua bán, sử dụng các loại xe ôtô sang trọng có nguồn gốc bất hợp pháp hoặc xe có nguồn gốc từ các đại sứ quán... để trốn thuế.

Làm giả đủ loại giấy tờ để trục lợi

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Trung Hòa (41 tuổi, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) - kẻ cầm đầu đường dây làm giấy tờ xe ôtô giả cùng 2 đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến (38 tuổi, ngụ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Đỗ Khắc Sơn (44 tuổi, ngụ ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 10/4, Đội Điều tra hình sự - Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra hành chính Nguyễn Thị Phương (SN 1988, quê Hà Tĩnh) có biểu hiện nghi vấn tại 166 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm khi đang cầm 1 túi nilon màu đen bên trong có 2 tem đăng kiểm, 1 đăng ký xe, 1 giấy chứng nhận kiểm định, 2 biển kiểm soát (BKS) xe ôtô. Phương khai nhận, các giấy tờ trên do chồng là Ngô Trung Hòa bảo Phương mang đến 166 Hoàng Quốc Việt giao cho khách mua. Qua xác minh nhanh, xác định số giấy tờ trên đều là giả. Tại cơ quan công an, Hòa khai nhận số giấy tờ bị thu giữ trên do Hòa sử dụng máy vi tính, máy scan, máy in màu tại nhà làm giả, còn BKS, Hòa nhờ Đỗ Khắc Sơn làm giả. Đỗ Khắc Sơn nhờ đối tượng Phùng Văn Hòa (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mua bộ BKS với giá 1 triệu đồng.

Điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra cho biết, đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến đã nhờ Ngô Trung Hòa làm giả nhiều bộ giấy tờ xe ôtô để Tiến chuyển cho các đối tượng khác. Trong đó có 1 giấy chứng nhận đăng kiểm và 2 tem đăng kiểm của xe ôtô nhãn hiệu Mercedes S500 màu đen. Bộ giấy tờ này Tiến bán cho đối tượng Phan Hồng Anh (quận Đống Đa) với số tiền 4,5 triệu đồng. Trước đó, Tiến môi giới cho Hồng Anh mua vào tháng 1/2015 với giá 530 triệu đồng, xe ôtô mang biển số ngoại giao (không xác định được BKS cũ). Đáng chú ý, Tiến còn nhờ Hòa làm giả bộ giấy tờ xe ôtô nhãn hiệu Lamborghini Murcielago đời 2008 (trị giá sau thuế khoảng 15 tỷ đồng). Xe ôtô này có nguồn gốc từ một đại sứ quán, mang biển số ngoại giao. Hiện Cơ quan công an đã thu giữ 10 xe ôtô với tổng giá trị sơ bộ khoảng hơn 30 tỷ đồng.

Tương tự hình thức phạm tộm trên, nguồn tin từ Công an huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM khám phá đường dây buôn lậu ôtô Lexus và làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức. Theo điều tra ban đầu, lực lượng cảnh sát phối hợp bắt quả tang 3 đối tượng buôn lậu xe ôtô và làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức Nhà nước gồm: Nguyễn Đắc Tuyền (SN 1977, ngụ phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Phùng Tuấn Anh (SN 1989, ngụ Thạch Đà, Mê Linh, Hà Nội) và Phùng Viết Đông (SN 1980, ngụ phường Song Kiến, TP. Cao Bằng). 3 đối tượng này đang vận chuyển xe ôtô nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam, theo đường bộ từ biên giới về TP.HCM thì bị bắt. Tang vật công an thu giữ gồm xe ôtô hiệu Lexus 5 chỗ ngồi, 4 điện thoại di động, 7 thẻ tín dụng các loại, 1 máy in màu, 1 laptop, 2 biển số xe, 1 giấy đăng ký xe photo có công chứng, 8.800USD, 21.750.000 đồng và nhiều loại giấy đăng kiểm xe ôtô giả khác có liên quan.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo một điều tra viên, hiện nay trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm cũng như trên địa bàn thành phố có không ít xe ôtô lưu hành với biển kiểm soát và giấy tờ giả. Thường những chiếc xe này có nguồn gốc ngoại giao (mua thanh lý từ các đại sứ quán, Việt kiều). Thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ của những chiếc xe trên nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu, tiếp tay cho các đối tượng nhập lậu xe đã qua sử dụng hoặc xe quá hạn không thể kiểm định. Đối tượng Ngô Trung Hòa trong vụ án vừa bị triệt phá vốn là một giảng viên đại học chuyên ngành công nghệ thông tin của một trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Thủ đô. Với kỹ năng công nghệ thông tin điêu luyện, thành thạo kỹ thuật photoshop, Hòa đã sử dụng máy tính, máy in màu, máy scan để sản xuất các loại giấy tờ giả rất tinh vi. Để dễ dàng qua mắt lực lượng tuần tra kiểm soát khi lưu thông, ngoài việc làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng một cách tinh vi, các đối tượng này đối phó bằng cách gắn biển xanh làm giả, hoặc để giấy tờ ra vào của cơ quan nhà nước trên kính xe, nhằm tạo vỏ bọc là người của các cơ quan đó.

Liên quan đến phương thức phạm tội của các đối tượng làm giả giấy tờ xe, theo Trung tá Nguyễn Quang Huy - Đội Giám định dấu vết - Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Hà Nội, bình quân mỗi năm, đội nhận được yêu cầu giám định hàng trăm mẫu giấy tờ giả, trong đó có không ít đăng ký xe máy, ôtô. Điều đáng nói là thủ đoạn của đối tượng làm giấy tờ giả ngày càng tinh xảo. Nếu như trước kia, nhiều loại giấy tờ giả hoàn thành nhờ in lưới, thì nay, đa phần được “chế” trên máy tính với các phần mềm hiện đại. Có giấy tờ giả được “chế” từ phôi thật, sau đó tẩy xóa, chỉnh sửa nội dung. Song, nhiều loại giấy tờ được đối tượng “chế” mới 100%. Độ tinh vi của giấy tờ giả đến mức ngay cả những người vốn giao dịch thường xuyên với các loại giấy tờ đó cũng bị mắc lừa. Cần nhìn nhận đây là loại tội phạm đã và đang ảnh hưởng nhức nhối đến tình hình an ninh trật tự, các cơ quan chức năng cần quyết liệt trong việc phanh phui, xử lý những đối tượng, đường dây làm giấy tờ giả.

Tuấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bao-dong-nan-lam-gia-giay-to-xe-sang-10521.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY