Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 3 tháng tuổi nhiễm nCoV xét nghiệm âm tính

Mẫu bệnh phẩm của bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc xét nghiệm ngày 17/2 cho kết quả âm tính với nCoV.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết hiện sức khỏe bé tiến triển tốt. Trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. 

Đây là lần đầu tiên bé âm tính nCoV, kể từ khi xác định dương tính hôm 12/2.

"Nếu kết quả xét nghiệm lần kế tiếp cũng âm tính, bé có thể được xem xét cho xuất viện sớm", phó giáo sư Khuê nói.

Bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà, Vĩnh Phúc, đến Bệnh viện Nhi Trung ương, một ngày sau khi được xác nhận nhiễm nCoV. Bé gái là ca  thứ 15 tại Việt Nam và là người thứ 10 ở Vĩnh Phúc dương tính nCoV. Bé lây virus từ bà ngoại, là ca lây nhiễm nCoV thứ phát (F3) đầu tiên ở Việt Nam. Bà ngoại của bé trước đó đã lây virus từ bệnh nhân Nguyễn Thị Dự.   

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau khi chuyển viện, bé được các y bác sĩ tích cực theo dõi, cách ly và chăm sóc. 

Nhân viên y tế mặc đồ phòng hộ khi tiếp xúc bệnh nhân nCoV. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong số 16 ca dương tính nCoV tại Việt Nam hiện đã có 7 bệnh nhân ra viện. 9 bệnh nhân còn lại gồm 8 người Vĩnh Phúc và một Việt kiều Mỹ. Trong đó, bé 3 tháng tuổi điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân Việt kiều điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. 2 bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 5 ca điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Hai bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện đã xét nghiệm 2 lần đều âm tính, đang được theo dõi thêm.

Trong 5 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, có 2 ca xét nghiệm âm tính lần một; 2 ca âm tính 2 lần; một ca vẫn dương tính.

Các bệnh nhân xét nghiệm âm tính 2 lần dù đã đủ điều kiện xuất viện, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết vẫn tiếp tục theo dõi, cách ly tại cơ sở y tế để đảm bảo an toàn cộng đồng.

Bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, xét nghiệm ẩm tính lần một.

Theo quy định của Bộ Y tế, người nhiễm nCoV được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, có hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính.

Các chuyên gia y tế khẳng định, hiện chưa có Thu*c đặc trị hay vaccine phòng bệnh, nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm, tự tin chữa khỏi bệnh.

Sáng nay Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết Khánh Hòa đủ điều kiện công bố hết dịch, khi tỉnh này đã 30 ngày không có bệnh nhân mới. 

Thanh Hóa có một người nhiễm nCoV từ ngày 24/1, đến nay là 23 ngày không có bệnh nhân mới. Trong 5 ngày tới, nếu địa phương không xuất hiện thêm ca nhiễm nCoV mới thì sẽ đủ điều kiện công bố hết dịch theo quy định.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/be-3-thang-tuoi-nhiem-ncov-xet-nghiem-am-tinh-4056357.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY