Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân công an từng mắc Covid-19 nặng xuất viện

Chiều 11/7, bệnh nhân 8944, 41 tuổi, công an phường Phú Trung, quận Tân Phú từng mắc Covid-19 nguy kịch, xuất viện sau hơn một tháng điều trị.

Trước khi lên xe trở về nhà, chiến sĩ công an từng là "bệnh nhân 8944" chia sẻ đã hồi phục khoảng 70% sức khỏe, cảm ơn đến nhân viên y tế đã tận tình điều trị; đồng nghiệp luôn động viên, giúp đỡ anh về cả tinh thần và vật chất.

"Trong thời gian tôi bệnh, một số đồng nghiệp phải đi cách ly theo, ảnh hưởng đến công tác của đơn vị. Tôi rất mong mọi người thông cảm bỏ qua những thiếu sót cho tôi và gia đình. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện sức khỏe và sớm hồi phục để quay lại đơn vị tiếp tục chống dịch, để người dân sớm trở về cuộc sống bình thường", anh tâm sự.

Trước khi mắc Covid-19, anh làm nhiệm vụ trực tại chốt Bệnh viện quận Tân Phú. Ngày 6/6, anh bị sốt, mệt và khó thở nên đi khám và được xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính với nCoV. Sau đó, tình trạng bệnh diễn tiến diễn biến xấu dần, tổn thương phổi tiến triển, suy hô hấp nặng, tổn thương thận phải lọc máu và chỉ định can thiệp ECMO để duy trì sự sống.

Bác sĩ trần thanh linh, phó khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện chợ rẫy cho biết, bệnh nhân từng nguy kịch "không thua gì bệnh nhân 91" - viên phi công anh trước đây. anh cũng là ca nhiễm covid-19 nặng đầu tiên phải đặt ecmo (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể) tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm và chuyển đến bệnh viện chợ rẫy điều trị và được xuất viện trong đợt dịch lần này.

Bệnh nhân làm động tác chạm tay, chào tạm biệt bác sĩ Linh (bìa phải) trước khi xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trong 4 tuần điều trị, bệnh nhân đã nhiều lần nhiễm trùng, phải sử dụng nhiều kỹ thuật hồi sức tích cực, như chạy ECMO, thở máy, lọc máu... Có những lúc tưởng chừng cơ hội cứu sống bệnh nhân rất mong manh, bác sĩ Linh nhớ lại.

Bác sĩ Linh chia sẻ, anh và các đồng nghiệp đã trải qua bốn đợt dịch, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19, đối mặt và trải nghiệm rất nhiều áp lực. Mặc dù đã có kinh nghiệm nhưng với chiến sĩ công an này, áp lực điều trị của y bác sĩ càng nặng nề hơn. Đây không chỉ là người bệnh mà còn là "đồng đội" của các anh không may bị phơi nhiễm khi ra tuyến đầu chống dịch.

"Đồng đội đã dũng cảm trên 'chiến tuyến', mình càng phải nỗ lực không thể để đồng đội hy sinh", bác sĩ Linh nói.

Các bác sĩ, điều dưỡng không chỉ túc trực ngày đêm, theo dõi diễn tiến bệnh sát sao, vận dụng mọi kinh nghiệm điều trị đã có để tìm ra hướng điều trị tốt nhất mà còn thường xuyên trò chuyện, động viên tinh thần người bệnh. Nhất là khi bệnh nhân bắt đầu tỉnh dậy, anh không nghĩ cho sức khỏe bản thân mà lo lắng cho người nhà, đồng nghiệp vì mình mà trở thành F1, không biết tình trạng sức khỏe ra sao, có bị lây nhiễm hay không. "Anh ấy luôn cảm thấy day dứt, mặc dù đây hoàn toàn không phải là lỗi do anh, nên chúng tôi cố gắng chia sẻ, để anh cảm thấy dễ chịu, lạc quan hơn", bác sĩ Linh kể.

Ngày 30/6, anh đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một, tình hình sức khoẻ cũng dần hồi phục, được cai máy thở, cai ECMO, ngày 11/7, anh xuất viện. Hiện, bệnh nhân đi đứng bình thường nhưng khi gắng sức vẫn hơi mệt. Anh sẽ tự cách ly tại nhà thêm một tuần nữa, theo quy định của Bộ Y tế. Bác sĩ Linh dự đoán, không đầy một tháng nữa anh sẽ có thể trở lại công việc và sinh hoạt bình thường.

"chúng tôi rất hạnh phúc vì những nỗ lực không ngừng nghỉ đã được đền đáp. sự hồi phục này cũng là tin vui khích lệ tinh thần các bệnh nhân nặng", bác sĩ linh nói.

Thư Anh

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-cong-an-tung-mac-covid-19-nang-xuat-vien-4307814.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Ông silicon to hơn ngón tay cái dài 20 cm vừa được bác sĩ lấy ra khỏi ruột già bệnh nhân 57 tuổi sau khi ông này tự sướng qua đường hậu môn.
  • Một thanh niên đã phải nhờ bạn chở vào bệnh viện do “cậu nhỏ” sưng to. Người này khai với bác sĩ rằng do cậu ta bẻ dương vật để tự sướng
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày 30/4, Lễ khánh thành Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tổ chức long trọng trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY