Tâm sự hôm nay

Bệnh sính ngoại

Có nhiều bệnh nhân không tin vào nền y học nước nhà, trong khi thật sự là trong vài năm gần đây, nền y học Việt Nam đã có nhiều tiến bộ đáng kể.
Về phương diện tâm lý, người Việt Nam chúng ta thường rơi vào một trong hai thái cực hoặc quá tự hào hoặc quá tự ti. Có nhiều bệnh nhân không tin vào nền y học nước nhà, trong khi thật sự là trong vài năm gần đây, nền y học Việt Nam đã có nhiều tiến bộ đáng kể. Trong một số lĩnh vực, lúc đầu chúng tôi phải đi học ở nước ngoài. Về sau, do làm nhiều, kinh nghiệm nhiều, chúng tôi đã có những thành công đáng kể mà các bác sĩ ở các nước khác phải đến học. Đơn cử như trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi ổ bụng đế cắt u đại tràng ở Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đã có khá nhiều bác sĩ ở Malaysia đã đến học ở đây và các bác sĩ Việt Nam cũng rất tận tình truyền đạt lại những kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp nước ngoài.

Có một điều khiến chúng tôi, những người làm ngành Y tế, hơi buồn là do tâm lý sính ngoại, khá nhiều bệnh nhân hay thân nhân bệnh nhân đã dùng những kết quả khám bệnh ở nước ngoài để phán xét các thầy Thu*c Việt Nam, đánh giá thấp nền y tế Việt Nam. Điều này rất không tốt, bởi vì không phải tất cả những phán xét ấy đều đúng và đều vì lợi ích của người bệnh mà nhiều khi vì mục đích kinh doanh thuần túy. Với những bệnh nhân nước ngoài, phần lớn các bác sĩ ở các bệnh viện nước ngoài đều chỉ chữa bệnh chứ không chữa người bệnh. Thật ra, họ rất ít quan tâm đến hoàn cảnh của bệnh nhân và cứ thẳng thừng điều trị, cho làm tất cả các xét nghiệm tư vấn theo chiều hướng không mấy thuận lợi cho các bác sĩ Việt Nam và rất nhiều hệ lụy đã xảy ra, thậm chí có những phán xét không tốt về đồng nghiệp Việt Nam vi phạm nặng nề lời thề Hypocrater. Có những bệnh quá nặng nếu ra nước ngoài cũng bó tay, nhưng bệnh nhân vẫn quyết ra nước ngoài, để rồi phải mất một số tiền khá lớn và nợ nần chồng chất cho những người ở lại.

Có người cho rằng, bệnh nhân thích ra nước ngoài vì thái độ phục vụ của họ tốt hơn.Trải qua một thời gian khá dài trì trệ, nền y tế của chúng ta thiếu vắng hẳn nụ cười, thiếu hẳn sự thân thiện và có thể nói thiếu cả tình người. Lúc nào cũng vậy khi vào bệnh viện, người bệnh chỉ thấy sự lạnh lùng, mệt mỏi, quá tải nằm đôi, nằm ba. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, với sự ra đời của nhiều loại hình y tế trong đó với sự chấp nhận của y tế dịch vụ, nghĩa là người bệnh phải trả tiền để đổi lấy dịch vụ y tế tốt hơn thì không phải đã thiếu vắng hẳn nụ cười.

Có nhiều cơ sở y tế đã và đang rất coi trọng việc giao tiếp với bệnh nhân. Nhiều bệnh viện thuê hẳn những chuyên gia tâm lý và những người có kinh nghiệm về giao tiếp về để dạy giao tiếp có nghĩa là dạy cho mọi người biết cười, biết an ủi người bệnh. Thậm chí có bệnh viện còn đưa ra một slogan đầy ấn tượng: “Nơi gặp gỡ của nụ cười”.

Vâng đúng là chúng ta cũng có phần thiếu vắng nụ cười, nhưng cũng rất cần cẩn trọng khi đi mua nụ cười ở nước ngoài, để làm sao đừng phải trả giá quá đắt và cũng đừng quên đi ngành Y tế của chúng ta đang từng ngày đổi mới. Với những lý do như vậy, từ thái độ phục vụ ngày càng tốt lên, trình độ thầy Thu*c ngày càng nâng cao, chúng ta cần thật cân nhắc khi có ý định ra nước ngoài chữa bệnh, và nhất là nên từ bỏ bệnh sính ngoại">bệnh sính ngoại.

PGS.TS. NGUYỄN HOÀI NAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-sinh-ngoai-8744.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY