Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bệnh tiểu đường di truyền cho con như thế nào?

Em phát hiện bị bệnh tiểu đường khi em sinh bé trai đầu, phải tiêm insulin hằng ngày. Liệu em có nên tiếp tục sinh em bé nữa không, Mangyte ơi?
Thưa BS,

Em lập gia đình từ năm 2011, đến 2012 thì em sinh bé trai đầu, cũng trong năm này chồng em phát hiện bị bệnh tiểu đường, phải tiêm insulin hằng ngày. Giờ muốn sinh thêm 1 cháu nữa nhưng em sợ, tìm hiểu thì bệnh này di truyền 20%. Liệu em có nên tiếp tục sinh bé nữa không, AloBacsi? Mong hồi âm của BS.

(Bảo Yến - baoyen…@gmail.com)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn,

Chồng bạn phát hiện tiểu đường và được điều trị bằng Insulin như vậy có khả năng là tiểu đường type I (tiểu đường phụ thuộc Insulin). Nguy cơ tiểu đường cho con bạn là 1/17. Nếu bạn bị tiểu đường type I thì nguy cơ con bạn tiểu đường là 1/25 (nếu phát hiện tiểu đường trước 25 tuổi) và 1/100 (nếu phát hiện sau 25 tuổi). Nếu 2 vợ chồng bạn đều bị tiểu đường type I thì con bạn có nguy cơ tiểu đường từ 1/10-1/4.

Tiểu đường type II (không phụ thuộc Insulin) cũng có yếu tố gia đình, ngoài chế độ ăn uống không kiêng cữ, ít vận động thì yếu tố di truyền cũng đóng vai trò khá quan trọng.

Chồng bạn hay bạn bị tiểu đường type II thì nguy cơ con bạn bị tiểu đường là 1/7 (nếu bị tiểu đường trước 50 tuổi) và 1/13 (nếu bị bệnh sau 50 tuổi). Cả 2 vợ chồng cùng bị tiểu đường type II thì nguy cơ cho con là ½. Nếu còn lo lắng bạn có thể tư vấn thêm ở bác sĩ chuyên khoa nội tiết.
 ThS. BS Trần Anh Tuấn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tieu-duong-di-truyen-cho-con-nhu-the-nao-n267244.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY