Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Bệnh tim mạch gia tăng bởi ô nhiễm tiếng ồn

Từ lâu, đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tai (thính giác), tới giấc ngủ.

Hành vi con người trong cộng đồngmà còn ảnh hưởng đến tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa độngmạch...

Khi nào tiếng ồn ảnh hưởng đến tim mạch?

Ngày nay, quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, bên cạnh những yếu tố tích cực, thay đổinhiều chất lượng cuộc sống, nhưng không tránh khỏi những yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe củangười dân.

Trong các yếu tố đó, không thể không nói đến tiếng ồn nơi đô thị. Từ lâu, đã có nhiềubằng chứng khoa học cho thấy tiếng ồn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tai (thính giác), tới giấcngủ, hành vi con người trong cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến tim mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh timmạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch...

Các nhà chuyên môn chỉ ra rằng người dân sống ở đô thịthành phố, đặc biệt sống gần đường cao tốc, đường sắt, hay các khu phố có nhiều xe qua lại, gần nhàmáy công xưởng thì tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp tăng hơn 15 - 20 lần so với vùng nông thôn.

Ngoàira, nếu nghe liên tục tiếng ồn ở mức lớn hơn 70dB (đề xi ben - đơn vị đo cường độ âm thanh) có thểtăng nguy cơ bệnh nhồi máu cơ tim, một nguyên nhân dẫn đến đột tử. Vì thế, tại các đô thị ở nước ta hiện nay, ô nhiễm tiếng ồn đã vàđang là vấn đề đáng lo ngại.

Đo thính lực cho bệnh nhân.

Tại sao tiếng ồn lại gây ảnh hưởng đến bệnh tim mạch?

Các nhà khoa học cho rằng tiếng ồn là thủ phạm kích thích cơ thể tăng tiết ra các chất nhưcathecholamin, cortison, serotonin... Các chất này bình thường tham gia vào điều phối các hoạt độngbình thường của cơ thể trong đó có hoạt động của hệ tim mạch. Khi thay đổi nồng độ các chất nàykhiến cho nhịp tim nhanh, tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, tiếng ồn khiến cho người dân căng thẳng(stress), ảnh hưởng đến giấc ngủ, lâu dài sẽ dẫn đến mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên, đây cũng lànguyên nhân làm tăng khả năng bị tăng huyết áp, rối loạn hoạt động của tim.

Có thể phòng tránh?

Hiện nay, đa số người dân còn thờ ơ và chưa ý thức được tác hại của tiếng ồn ảnh hưởng đến sứckhỏe, vẫn sống chung với nó và thích nghi đến nỗi coi đó là điều bình thường, không quan tâm đếntác hại của nó.

Chỉ khi thực sự có bệnh hay ảnh hưởng đến thính lực thì người dân mới "sợ" tiếngồn, nhưng khi đó thì muộn rồi. Vì thế, để phòng tránh tác hại của tiếng ồn, mọi người trước tiêncần ý thức được các mối nguy cơ thực sự của tiếng ồn tác động đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Nhưng thực tế, chúng ta khó có thể làm thay đổi được tiếng ồn tại nơi sinh sống và làm việc, vìthế, cách tốt nhất đối với mỗi cá nhân là biết cách tự bảo vệ mình như hãy bịt tai bằng hai tay haydùng nút tai khi gặp tiếng ồn quá lớn.

Chúng ta có thể yêu cầu hạ bớt cường độ âm thanh tại các nhàhàng, quán ăn..., không nên dùng các máy nghe nhạc với mức âm thanh lớn và liên tục. Với các nhânviên lao động trong môi trường có tiếng ồn cao, nhất thiết cần đội mũ chống ồn.

AloBacsi.vnTheo BS Ngô Tuấn Anh - BV Trung ương Quân đội108Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-tim-mach-gia-tang-boi-o-nhiem-tieng-on-n151698.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY