Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em : Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp háng ở trẻ em có thể để lại các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy phụ huynh cần trang bị kiến thức để có thể ứng phó khi bệnh xuất hiện ở con trẻ.

viêm khớp háng ở trẻ em thường xuất hiện ở trẻ từ 1 – 10 tuổi. bệnh có thể để lại những biến chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động của trẻ trong tương lai. do đó phụ huynh cần trang bị kiến thức cần thiết để có thể ứng phó khi bệnh xuất hiện ở con trẻ.

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em

Viêm khớp háng là tình trạng khớp háng tổn thương và bị sưng đỏ. tình trạng này gây đau đớn và hạn chế khả năng vận động của người bệnh. viêm khớp háng thường xuất hiện ở những người trung niên và người già, tuy nhiên bệnh có thể phát sinh ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau.

1. Nguyên nhân

Bệnh viêm khớp háng ở trẻ em có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

    Viêm màng hoạt dịch: màng hoạt dịch là một màng rất mỏng ở các khớp xương. Viêm màng hoạt dịch có thể do xuất huyết khớp hoặc virus gây ra. Tình trạng thường gặp ở trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học. Nếu tình trạng này xuất hiện ở khớp háng, bạn sẽ nhận thấy khớp háng của trẻ sưng tấy và đỏ, nóng hơn vùng da bình thường.
  • Loạn sản xương hông: là tình trạng trật xương hông khi mới sinh. Tình trạng có thể phát sinh rõ nhất khi trẻ lên 3 – 4 tuổi. Nguyên nhân được các bác sĩ lý giải có thể là do hormone relaxin được sản sinh quá nhiều trong thời gian thai kỳ khiến hông của trẻ bị giãn và trật ngay từ khi mới sinh.
  • Viêm khớp tự phát vị thành niên: hay còn gọi là viêm khớp vô căn, bệnh phát sinh do hệ miễn dịch tự tấn công vào mô sụn khỏe mạnh. Tình trạng này được cho là do cơ thể nhiễm virus hoặc do những nguyên nhân không thể xác định.
  • Hoại tử chỏm xương đầu: tình trạng phát sinh do máu không thể tuần hoàn đến xương đùi và xương chậu khiến xương ch*t dần (hoại tử). Hoại tử chỏm xương đầu thường xuất hiện ở trẻ em từ 6 – 9 tuổi.
  • Nhiễm trùng: hay còn gọi là viêm khớp nhiễm trùng. Tình trạng này có thể được gây ra bởi vi khuẩn (như nhiễm trùng tụ cầu khuẩn ), virus hoặc thậm chí là nấm.

Ngoài những nguyên nhân trên, viêm khớp háng ở trẻ em có thể do chấn thương hoặc khối u ở hông. bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng do viêm khớp háng ở trẻ em gây ra:

    Sốt

Một số trường hợp có thể gặp phải các triệu chứng hiếm gặp hơn. Nếu quan sát thấy trẻ có những biểu hiện bất thường, bạn hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được điều trị.

Các triệu chứng nêu trên có thể bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe thông thường, do đó bạn không nên tự chẩn đoán bệnh thông qua các triệu chứng này.

3. Biến chứng

Thông thường, viêm khớp háng ở trẻ em sẽ được điều trị dứt điểm nếu phát hiện bệnh sớm.

Trong một vài trường hợp phụ huynh để tình trạng kéo dài khiến các biến chứng ở khớp xuất hiện và không thể khắc phục hoàn toàn. Vì vậy hãy chắc rằng bạn luôn đưa trẻ đến bệnh viện khi cơ thể trẻ phát sinh những biểu hiện khác lạ.

Chẩn đoán viêm khớp háng ở trẻ em

Chẩn đoán sớm viêm khớp nhiễm trùng là rất quan trọng. điều này giúp ngăn ngừa thiệt hại lâu dài (vĩnh viễn) cho khớp. các xét nghiệm có thể được bác sĩ thực hiện bao gồm:

    Chọc hút dịch khớp: thực hiện để kiểm tra các tế bào bạch cầu và vi khuẩn.

Trên thực tế, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để chẩn đoán đúng tình trạng mà con bạn gặp phải.

Điều trị viêm khớp háng ở trẻ em

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào triệu chứng, tuổi tác và thể trạng của trẻ. do đó, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị bệnh ở trẻ đạt được kết quả tốt nhất.

1. Dùng Thu*c

Trường hợp viêm khớp háng do nhiễm khuẩn, trẻ sẽ được điều trị ngay bằng kháng sinh. các triệu chứng sẽ thuyên giảm sẽ thuyên giảm sau 48 giờ sử dụng Thu*c. một số tình trạng nhiễm trùng da nấm, bác sĩ có thể chỉ định Thu*c kháng nấm để ức chế sự phát triển của bệnh.

Với các trường hợp thông thường, bác sĩ có thể chỉ định những loại Thu*c sau:

    Thu*c giảm đau (acetaminophen)

Thu*c có tác dụng giảm đau, giúp trẻ giúp tình trạng đau nhức ở khớp háng. Nếu khớp bị sưng tấy dữ dội, bác sĩ có thể chỉ định loại Thu*c khác.

    Thu*c chống viêm không steroid (NSAID)

Thu*c có khả năng giảm sưng viêm và giảm đau. Tuy nhiên Thu*c có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Phụ huynh chỉ sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ.

Ngoài ra, trẻ có thể được chỉ định Thu*c bổ sung canxi và vitamin để tăng cường hệ thống xương khớp.

Khác với người lớn, trẻ em là đối tượng nhạy cảm và dễ gặp phải những tác dụng phụ do sử dụng Thu*c điều trị. vì vậy, phụ huynh cần thận trọng khi dùng Thu*c cho trẻ. nên dùng Thu*c có hàm lượng dành riêng cho trẻ em để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra.

2. Chỉnh hình khớp và vật lý trị liệu

Chỉnh hình khớp được áp dụng trong trường hợp trẻ bị chấn thương khiến khớp bị trật hoặc do loạn sản xương hông. Bác sĩ sẽ tiến hành nẹp phần hông của trẻ để định hình khớp. Trẻ cần nằm yên trên giường bệnh trong khoảng vài tháng để cố định khớp háng.

Ngoài ra, trẻ sẽ được tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động. vật lý trị liệu cũng được chỉ định đối với trẻ điều trị bằng Thu*c, điều này đảm bảo khả năng hoạt động của trẻ được phục hồi sau thời gian điều trị.

3. Can thiệp ngoại khoa

Trong trường hợp trẻ điều trị bằng nội khoa nhưng không có hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp ngoại khoa.

Phẫu thuật khớp háng cho trẻ chủ yếu là định hình lại khớp trong trường hợp khớp trật nghiêm trọng. sau khi phẫu thuật, phụ huynh nên kết hợp chế độ dinh dưỡng và tập luyện để trẻ phục hồi khớp nhanh chóng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán bệnh tình và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-khop-hang-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY