Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao kỹ thuật mổ thương hiệu Dr Luong cho hơn 100 bác sĩ Bangladesh

Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của TTND.PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện sáng tạo ra đã vươn ra tầm thế giới, với tên gọi kỹ thuật “ Dr Luong”. Mới đây đoàn bác sĩ Việt Nam đã được BV Đầu Mặt Cổ Trung ương Bangladesh mời sang chuyển giao kỹ thuật “Dr Luong” cho hơn 100 bác sĩ Bangladesh.

Bangladesh là quốc gia thuộc khu vực các nước Nam Á, có dân số trên 161 triệu người, đứng thứ 7 trên thế giới. Đây cũng là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn thứ ba thế giới. Lịch sử và văn hóa của Bangladesh gắn liền với lịch sử và văn hoá Ấn Độ.

Nhận lời mời từ Bệnh viện Đầu - Mặt – Cổ Trung ương Bangladesh, vừa qua đoàn Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tới thuyết giảng và mổ thị phạm kỹ thuật nội soi tuyến giáp “Dr Luong” ở đất nước Nam Á này.

Mổ thị phạm cho các bác sĩ Bangladesh

Năm 2016, Bangladesh là một trong số các nước đạt được tiến bộ vượt bậc về việc duy trì dinh dưỡng, chăm sóc y tế cơ bản và an toàn cá nhân, đứng trên Ấn Độ và Pakistan trong số các nước Nam Á.

Tuy nhiên tình trạng phân hóa giàu nghèo tại đây đã khiến cho một bộ phận không nhỏ người dân chưa được quan tâm tới sức khỏe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến số lượng người bệnh mắc cá bệnh lý liên quan đến tuyến giáp lớn.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương của Việt Nam là một trong những đơn vị đầu ngành của cả nước về phát hiện và điều trị các bệnh lý tuyến giáp, đặc biệt bệnh viện còn là cơ sở y tế nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp do TTND.PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện sáng tạo ra.

Năm 2003, BV Nội tiết Trung ương đã bắt đầu tiến hành mổ nội soi tuyến giáp. Phẫu thuật nội soi tuyến giáp đã trở thành kỹ thuật mũi nhọn của bệnh viện và được các bệnh viện trong cả nước và nhiều nước trong khu vực đến học tập và đánh giá cao. PGS. Trần Ngọc Lương đã báo cáo kỹ thuật nội soi tuyến giáp tại nhiều Hội nghị phẫu thuật nội soi trong nước và quốc tế và còn tham gia giảng dạy một số trường, BV các nước trong khu vực và đều được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Sự thành công của phương pháp này đã mở ra bước đột phá mới trong y học thế giới khi lần đầu tiên kỹ thuật nội soi qua đường nách được thực hiện trên những bệnh nhân tuyến giáp. Thành công này không chỉ giúp cho nền y học Việt Nam vươn ra biển lớn, tự hào sánh ngang với các nền y học tiên tiến trên thế giới mà còn nhận được sự quan tâm của các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Đã có rất nhiều bác sĩ trong nước và nước ngoài tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương học tập phương pháp này đồng thời nhiều bệnh viện lớn trong khu vực và trên thế giới cũng đã mời bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương đến thuyết giảng và mổ thị phạm.

Trong chuyến công tác theo lời mời của Bệnh viện Đầu - Mặt - Cổ Trung ương Bangladesh, ThS.BS Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Kỹ thuật cao cùng với các bác sỹ Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thuyết giảng cho hơn 100 bác sĩ đang làm việc tại các Bệnh lớn của thủ đô Bangladesh về kỹ thuật nội soi tuyến giáp và phẫu thuật trình diễn chuyển giao công nghệ “Dr Luong” trên 8 bệnh nhân. Trong đó có 2 ca cắt toàn bộ tuyến giáp và 6 ca nội soi cắt 1 thùy tuyến giáp.

Phần thuyết giảng và mổ thị phạm theo phương pháp “Dr Luong” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt không chỉ của các bác sỹ, kỹ thuật viên trong lĩnh vực y tế Bangladesh mà còn nhận được sự tin tưởng và theo dõi của đông đảo người dân của đất nước này.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-noi-tiet-trung-uong-chuyen-giao-ky-thuat-mo-thuong-hieu-dr-luong-cho-hon-100-bac-si-bangladesh-n150964.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY