Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Xanh Pôn ghi khống gần 1300 kết quả xét nghiệm HIV

Hà Nội-Nhân viên khoa Vi sinh Y học cắt dọc 40 que, đem thử trên 80 mẫu, ghi thành 1.272 kết quả kiểm nghiệm HIV, báo cáo của thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết.

Báo cáo được công bố tại cuộc họp của thành ủy Hà Nội hôm nay, sau 4 ngày thanh tra tại Bệnh viện Xanh Pôn, cơ sở y tế hàng đầu của thành phố.

Theo đó, bà Chu Thị Loan, Phó khoa Vi sinh Y học, đã tự ý nhận 40 test Alere HIV Combo từ chi nhánh Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10.

Bà Loan tường trình mục đích của test này "kết quả xét nghiệm bằng test HIV 1/2 - Nhật Bản". Bộ xét nghiệm của Nhật này là loại vật tư dùng cho bệnh viện theo kết quả đấu thầu được phê duyệt. 

Tuy nhiên do Lục Tỉnh cung cấp chỉ 40 test "không đủ số lượng test cần kiểm chứng" nên bà chỉ đạo nhân viên cắt các que thử làm đôi. 

"Kết quả xét nghiệm bằng các nửa que thử Combo được nhân viên khoa ghi khống thành 1.272 kết quả test trên sơ đồ Test HIV 1/2, trong khi thực tế chỉ kiểm chứng gần 80 test", báo cáo của Sở Y tế viết. 

Khoa Vi sinh Y học sử dụng các mẫu máu còn thừa của bệnh nhân khi xét nghiệm bằng test HIV1/2 để đem thử với test Combo, "nên không lấy thêm máu của bệnh nhân", theo thanh tra. 

Hiện chưa rõ mục đích nhân viên khoa Vi sinh Y học ghi khống kết quả kiểm chứng và tại sao phải "xét nghiệm kiểm chứng xét nghiệm".  

Trong danh sách 5 loại kit, test HIV ở bệnh viện Xanh Pôn không có loại test Combo. Việc dùng Combo không được khoa báo cáo với bệnh viện. Khoa Vi sinh quản lý việc sử dụng 5 loại test, kit trên bằng 3 hệ thống độc lập, nhưng "số liệu thống kê trên 3 hệ thống không khớp nhau, không khớp với số liệu kiểm tra của đoàn thanh tra".

Nhân viên y tế của Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV. Ảnh xử lý từ video.

Đoàn thanh tra cũng để xét nghiệm Elisa, do đó sẽ tiếp tục làm rõ.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 17/12, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho biết chưa nhận được kết luận này của Sở Y tế nên "chưa có ý kiến".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra sự việc tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-vien-xanh-pon-ghi-khong-gan-1300-ket-qua-xet-nghiem-hiv-4028717.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY