Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bí quyết trị gai cột sống bằng lá lốt theo ông bà xưa

Lá lốt có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người và là một vị Thu*c trong điều trị bệnh gai cột sống. Bài viết giới thiệu một số bài Thu*c từ lá lốt...

lá lốt là một loại rau dùng để ăn và làm gia vị trong bữa cơm của người việt. lá lốt có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. điều đặc biệt, lá lốt là một vị Thu*c trong điều trị bệnh gai cột sống. hãy tham khảo một số bài Thu*c chữa bệnh gai cột sống trong bài viết này.

Tổng quan về bệnh lý gai cột sống

Cột sống được cấu tạo từ những đốt sống. gai cột sống là hiện tượng những đốt sống vùng lưng mọc ra những mẩu xương thừa. những mẩu xương thường nhọn như chiếc gai, được gọi là xương gai. xương gai chèn ép các dây thần kinh, gây đau buốt.

Bên cạnh đau vùng mọc gai, đau thắt lưng, người bệnh còn có thể gặp phải những triệu chứng khác như: đau lan lên vùng vai, đau dọc xuống hai chân, chóng mặt, đau vùng cổ, đau buốt nửa đầu, buồn nôn, tê tay, mất cân bằng cơ thể, đau lưng khi di chuyển,…

Bệnh gai cột sống gây ra những biến chứng nguy hiểm như đau nhức, di chuyển khó khăn, khó ngủ, gù, vẹo cột sống, bại liệt,… chính vì mức độ nguy hiểm của bệnh, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Hiện nay, với sự tiến bộ vượt bậc của y học hiện đại, bệnh gai cột sống đã có nhiều phương pháp để điều trị như: dùng Thu*c, phẫu thuật,…

Tác dụng của lá lốt đối với bệnh gai cột sống

Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, là một loại cây thân thảo, lá màu xanh lục, thường mọc trong bóng râm. Đây là một loại cây rau quen thuộc trong bữa ăn của người Việt.

Theo đông y, lá lốt có vị hơi cay, nồng, tính ấm. theo y học hiện đại, thành phần dinh dưỡng trong lá lốt bao gồm: beta-caroten, vitamin c, natri, kali, photpho, magie, chất sắt, chất xơ, canxi, chất đường bột, chất đạm, nước.

Trong dân gian, lá lốt được ông bà ta ngày xưa dùng làm nguyên liệu để bào chế ra một số bài Thu*c trị bệnh đau lưng, gai cột sống vì lá lốt có một số công dụng như sau:

    Điều trị đau nhức xương khớp khi trở trời;

Bên cạnh đó, lá lốt còn có một số tác dụng khác đối với sức khỏe như: tiêu mụn nhọt, giúp ấm bụng, trị khó tiêu, nôn mửa, chữa phù thũng, chữa mồ hôi tay, chữa tổ đỉa trên da,…

Chính vì những tác dụng được đông y ghi nhận, do đó có rất nhiều bài Thu*c từ lá lốt chữa đau nhức lưng, gai cột sống được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

Một số bài Thu*c chữa gai cột sống bằng lá lốt

Sau đây, chúng tôi giới thiệu một số bài Thu*c chữa đau cột sống từ lá lốt.

1. Lá lốt kết hợp với ngải cứu

Chuẩn bị:

    20g lá lốt;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu, để ráo nước, sau đó giã nát.

Thực hiện cách điều trị bằng bài Thu*c này khoảng 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần luyện tập thể dục đều đặn, vừa sức và đúng cách sẽ giúp bệnh chóng thuyên giảm.

2. Công thức lá lốt với gai tầm xoong

Gai tầm xoong có vị đắng the, mùi thơm dễ chịu, giúp giảm đau nhức, thông kinh lạc. khi kết hợp lá lốt với gai tầm xoong, bài Thu*c này sẽ giúp chữa trị bệnh gai cột sống hiệu quả.

Chuẩn bị:

    20g lá lốt;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch lá lốt, gai tầm xoong và thiên niên kiện. Sau đó để cho ráo nước trước khi chế biến.

Bệnh nhân uống nước thay cho nước lọc trong ngày và dùng Thu*c trong vòng 7 ngày.

3. Sắc lá lốt tươi

Một cách khác để chữa bệnh gai cột sống đó là sắc 500g lá lốt tươi với nước sạch. sau khi Thu*c sắc xong, bệnh nhân uống Thu*c trong ngày. nên uống Thu*c sau giờ ăn tối. thời gian điều trị bằng bài Thu*c này là khoảng 7 – 10 ngày.

4. Lá lốt kết hợp với thịt bò

Bên cạnh các bài Thu*c uống, món ăn cũng là một bài Thu*c hiệu nghiệm và thuận tiện.

Chuẩn bị:

    70g lá lốt;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch thịt bò, để ráo nước. Sau đó thái lát vừa ăn. Ướp thịt bò với gia vị trong vòng 5 phút. Rửa sạch lá lốt, thái chỉ.

Món ăn này không chỉ giúp bệnh nhân giảm cơn đau do gai cột sống gây ra mà còn giúp bổ máu, tăng cường sức khỏe.

5. Lá lốt và cây đinh lăng

Chuẩn bị:

    50g lá lốt tươi;

Cách thực hiện:

    Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu, để cho ráo nước.

Bệnh nhân sử dụng bài Thu*c này hàng ngày, dùng trong vòng 1 tuần để cải thiện chứng đau nhức do gai cột sống gây ra.

Những lưu ý khi dùng lá lốt

Khi dùng lá lốt để điều trị bệnh gai cột sống nói riêng và đau nhức xương khớp nói chung, người bệnh nên chú ý một số điều sau:

    Người dùng cần rửa sạch lá lốt trước khi dùng. Vì lá lốt là loài ưa sống ở vùng đất ẩm ướt, bóng râm nên dễ có nhiều đất cát, vi khuẩn trên lá. Bên cạnh đó, rửa sạch lá lốt còn giúp loại trừ sâu bệnh, Thu*c trừ sâu,…

Tóm lại, lá lốt là một loại rau thơm, một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn của người việt. bên cạnh việc chế biến ẩm thực, người việt còn dùng lá lốt để điều trị một số căn bệnh như viêm xoang, phù thũng, mụn nhọt, đau nhức xương khớp,… chính vì có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và trong y tế nên lá lốt được dùng để điều trị những cơn đau do bệnh gai cột sống gây ra. trong dân gian có rất nhiều bài Thu*c từ lá lốt được ông bà ta ngày xưa lưu truyền lại. tuy nhiên, trước khi áp dụng, bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, tư vấn phương pháp điều trị thay cho bác sĩ hoặc chuyên viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-quyet-tri-gai-cot-song-bang-la-lot-theo-ong-ba-xua)

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa những căn bệnh xảy ra ở tuyến liệt liệt, bao gồm cả bệnh ung thư.
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Có nhiều cách để cải thiện tâm trạng, giúp bạn trở nên vui vẻ và lạc quan hơn trong cuộc sống.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY