Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại Đà Nẵng

Đà Nẵng ghi nhận 4.247 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 2,37 lần so với cùng kỳ năm 2018 (1.795 ca), đứng thứ 3 trong khu vực 11 tỉnh miền Trung

Ngày 17/9, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ TW làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, tại Đà Nẵng

Trước khi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra tại tình hình tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà).

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống bệnh tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà).

Ảnh: VGP/Lưu Hương

Kiểm tra tại nhà một số hộ dân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những nỗ lực, sự nhiệt tình của lực lượng cộng tác viên nói riêng và ngành y tế Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị các cộng tác viên cần tuyên truyền để người dân hiểu và tự chứ các cộng tác viên không thể làm thay người dân được.

“Để phòng bệnh thì phải không có lăng quăng, bọ gậy. Muốn không có lăng quăng, bọ gậy thì phải lật úp tất cả các dụng cụ chứa nước mưa, nước tù đọng. Đối với những bể chứa nước lớn không lật úp được thì thả cá 7 màu vào”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn của Bộ Y tế, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 12/9, toàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận 4.247 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 2,37 lần so với cùng kỳ năm 2018 (1.795 ca), đứng thứ 3 trong khu vực 11 tỉnh miền Trung. Các quận ghi nhận số ca mắc cao: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà (trên 500 ca). Đà Nẵng đã ghi nhận 435 ổ dịch, tăng 2,86 lần so với cùng kỳ năm 2018 (152 ổ), tỷ lệ ổ dịch/số ca bệnh: 10,22%.

“Trước tình hình bệnh đang diễn biến phức tạp, TP Đà Nẵng đã xử lý triệt để 4.257 các ca bệnh, 435 ổ dịch theo đúng quy trình; điều tra, phân tích, kịp thời ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại 222 khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng đã phát động 2 chiến dịch bọ gậy, lăng quăng, lồng ghép với truyền thông phòng, chống dịch”- bà Ngô Thị Kim Yến thông tin

UBND TP. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy, lồng ghép với các phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp; thành lập đội ngũ cộng tác viên dân số y tế với 1.809 người, trực tiếp đến nhà tuyên truyền các biện pháp chống bệnh sốt xuất huyết, kiểm tra và vận động người dân diệt loăng quăng, bọ gậy. Mỗi xã, phường đã thành lập 3-5 đội xung kích sốt xuất huyết….

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng đối với công tác của địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kết luận tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng Ảnh Khánh Hồng

Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch là rất lớn. Do đó, ngành y tế Đà Nẵng cần phải tuyên truyền cho người dân biết muốn không có thì trước tiên phải diệt loăng quăng, bọ gậy.

Các ngành chức năng tích cực phối hợp triển khai hiệu quả các kế hoạch xử lý ổ bệnh và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao như trường học, bệnh viện, chợ… Nếu cần thiết, phải có chế tài xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe.

“Muốn phòng bệnh thì phải không có loăng quăng, dẹp hết các ổ chứa nước không cần nước, lật úp tất cả những dụng cụ chứa nước mưa, nước đọng. Đối với những dụng cụ chứa nước lớn thì phải thả cá, hoặc đậy kín. Thứ ba là phải phun Thu*c đại trà để diệt muỗi trưởng thành. Khi người dân phát hiện mắc bệnh thì phải đến cơ sở gần nhất theo dõi, không nên đến các bệnh viện lớn nguy cơ lây chéo cao”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-da-nang-can-day-manh-tuyen-truyen-de-nguoi-dan-thay-doi-ve-phong-chong-sot-xuat-huyet-n163504.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY