Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế: Trực chống dịch và khám chữa bệnh 24/24 giờ dịp Tết

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có chỉ thị về bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Theo đó, bộ trưởng chỉ thị cho lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, thanh tra bộ, văn phòng bộ, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc bộ, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị y tế các ngành thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch, tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp tết.

Chú trọng phòng chống ngộ độc thực phẩm trước, trong và sau Tết

Theo đó, chỉ thị yêu cầu cục y tế dự phòng và các đơn vị tuyến dưới tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh: cúm a/h5n1, a/h7n9, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do virut rota... các bệnh dịch lây qua đường hô hấp, tiêu hóa khác. chủ động thực hiện tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đối với vùng thiên tai, bão, lũ... ðồng thời tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết; cung ứng đủ Thu*c chữa bệnh, có chất lượng, giá cả hợp lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. các cơ sở y tế phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đơn vị trong những ngày nghỉ tết.

Cũng tại chỉ thị số 02/ct-byt, bộ trưởng bộ y tế yêu cầu các sở y tế, các viện, bệnh viện trực thuộc bộ y tế và các công ty xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất Thu*c xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ Thu*c chữa bệnh; đảm bảo cung ứng đủ Thu*c, có chất lượng, giá cả hợp lý; không để tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. chú trọng sẵn sàng Thu*c khi có yêu cầu phục vụ công tác cấp cứu người bệnh, phòng chống dịch bệnh...

Với công tác bán Thu*c, bộ y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở kinh doanh Thu*c trên địa bàn tổ chức các điểm trực bán Thu*c 24/24 giờ và công bố rộng rãi để người dân biết, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp nghỉ tết. bộ y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu Thu*c và mỹ phẩm trên địa bàn. chú trọng công tác phát hiện Thu*c giả, Thu*c kém chất lượng, Thu*c không được phép lưu hành và hành vi đầu cơ tích trữ, đẩy giá Thu*c lên cao.

Không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu

Tại chỉ thị này, bộ trưởng nguyễn thị kim tiến cũng yêu cầu các bv tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh. các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch trực 24/24 giờ. bảo đảm đủ nhân lực, Thu*c, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu T*i n*n giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. “trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị, tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em” - bộ trưởng bộ y tế yêu cầu.

Liên quan đến công tác y tế dịp tết kỷ hợi, bộ trưởng nguyễn thị kim tiến yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải quán triệt cán bộ y tế ở các tuyến nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý đến phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã với người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân điều trị nội trú trong bv dịp tết, tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị cả về vật chất và tinh thần. phân tuyến điều trị tại tất cả các khoa hồi sức cấp cứu, khoa truyền nhiễm của các bv trực thuộc bộ, các bv trực thuộc sở y tế các tỉnh, thành phố, các bv ngành, đồng thời hướng dẫn các đơn vị bố trí kịp thời các trường hợp cấp cứu dịch bệnh, thảm họa, T*i n*n giao thông, ngộ độc xảy ra.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải có phương án thường trực, dự trữ cơ số Thu*c, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra và phải bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch bệnh, ngộ độc.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-truc-chong-dich-va-kham-chua-benh-24-24-gio-dip-tet-n153032.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY