Tin y tế hôm nay

Tin y tế

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi

MangYTe - Trong lúc ăn cháo, bé gái N.B.A, 25 tháng tuổi, ở An Lão, Hải Phòng bị hóc xương lợn và được BV Trẻ em Hải Phòng xử lý thành công gắp dị vật ra khỏi đường thở .

Trao đổi với báo gia đình & xã hội, bác sĩ ck1 đinh thị kim tuyến - trưởng khoa tai mũi họng - bv trẻ em hải phòng cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận ca hóc dị vật khá nguy hiểm, gây đau đớn, ứ đọng dịch nơi đường thở của người bệnh nguy hiểm tính mạng.

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 1.

Bé N.B.A được đưa vào viện cấp cứu ngay sau khi hóc phải xương lợn trong bát cháo

Theo khai báo y tế lúc vào viện, bệnh nhi n.b.a, 25 tháng tuổi ở câu đông, xã quang trung, huyện an lão, hải phòng được bà nội cho ăn cháo ninh với xương lợn nhưng chẳng may bị hóc xương. ngay khi bị dị vật cắm vào họng, bé n.b.a đã quấy khóc, đau đớn, ứ đọng dịch đờm nơi đường thở và được gia đình đưa vào bv trẻ em hải phòng cấp cứu.

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 2.

Bệnh nhân n.b.a đã ngừng quấy khóc sau khi được các bác sĩ gắp dị vật ra khỏi đường thở

Qua thăm khám, chiếu chụp cho thấy, ngay đốt sống cổ 3 của bệnh nhi n.b.a có 1 dị vật nằm chắn ngang cắm vào xoang lê ngang mức điện thực quản nên bác sĩ tuyến đã chỉ định tiến hành thủ thuật nội soi bằng ống cứng gắp dị vật ra. sau hơn 10 phút nội soi, dị vật xương lợn dài 2,5cm đã được gắp ra. hiện bệnh nhân đã không còn quấy khóc, mức độ đau đớn đã giảm hẳn; bệnh nhân đã tỉnh, không còn sốt nhưng chưa thể ăn do còn di chứng tổn thương vùng hạ họng.

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 3.

Dị vật đường thở trên phim chụp của bệnh nhi n.b.a

Theo bác sĩ tuyến, tình trạng trẻ bị hóc dị vật nơi đường thở ở trẻ nhỏ không phải ít gặp. có nhiều ca bệnh vào viện do nuốt phải kẹp tóc dài 5cm, có trẻ nuốt phải đinh vít, có ca nuốt phải miếng kim loại chì v.v… gây tắc đường thở, rất nguy hiểm.

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 4.

Một ca bệnh nuốt phải đồng xu gây tắc đường thở

Độ tuổi trẻ biết bò, tập đi phản xạ môi miệng phát triển nên thấy vật gì thường cho vào miệng. Do đó, nếu phụ huynh không bao quát, trông trẻ không cẩn thận, trong quá trình chơi, trẻ có thể nhặt đồ chơi nhét vào mũi, vào tai, thậm chí ngậm đồ chơi vào miệng dẫn tới sặc (nhất là các loại đồ chơi nhỏ tròn như: hạt cườm, hòn bi,…).

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 5.

Có trẻ nuốt phải đinh vít và được bv trẻ em hải phòng xử lý thành công

Việc lựa chọn đồ ăn cho trẻ cũng đòi hỏi phụ huynh, người lớn phải có sự cẩn trọng, bỏ hết hạt trước khi cho ăn như quả vải, quả nhãn, quả na, hồng xiêm,…; Hoặc có trẻ còn hiếu động lấy vỏ túi nilon của hộp sữa giấy xoáy nhét vào mũi gây viêm mũi, khó chịu và ảnh hưởng tới đường thở.

BV Trẻ em Hải Phòng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 25 tháng tuổi - Ảnh 6.

Có trẻ còn nuốt đồng xu vào họng và được xử lý bằng thủ thuật nôi soi

Dị vật đường thở hay dị vật tiêu hóa là T*i n*n nguy hiểm, đe dọa tính mạng trẻ, chúng ta cần chủ động phòng tránh cho trẻ như: loại bỏ những yếu tố có nguy cơ gây hóc, nuốt phải dị vật thông qua các hoạt động để giáo dục cho trẻ những thói quen tốt, cách phòng tránh bị dị vật,… phụ huynh cần được trang bị kiến thức, kĩ năng xử lí đúng khi trẻ hóc, nuốt phải dị vật.

M.Lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bv-tre-em-hai-phong-gap-thanh-cong-di-vat-duong-tho-cho-benh-nhi-25-thang-tuoi-20201214194235477.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY