Tình yêu và giới tính hôm nay

Cả làng ở Kon Tum có 3 người Ch?t, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng

MangYTe - Trước khi hàng chục người có triệu chứng bệnh, trong làng Kon Kum có tổ chức Tết chuồng trâu kéo dài trong nhiều ngày. Khi anh A.V. Tu vong, nhiều người khác bắt đầu phát bệnh.

Cả làng ở Kon Tum có 3 người Ch?t, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng - Ảnh 1.

Các bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông - Ảnh: TTXVN

Chỉ trong thời gian ngắn, làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon PLông (Kon Tum) đã có 3 người Ch?t, 21 người nhập viện với cùng triệu chứng.

Theo nhận định của sở y tế kon tum (báo cáo số 851/bc-syt ngày 5-3), qua điều tra, giám sát lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau; khả năng liên quan đến thực phẩm là rất cao.

Trước đó ngày 21-2, anh A.V. (36 tuổi) ở làng Kon Kum có triệu chứng đau đầu, đau bụng, ăn uống kém, chóng mặt, buồn nôn và nôn nhiều. Đến ngày 22-2, anh A.V. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông trong tình trạng không sốt, không co giật nhưng gọi, hỏi đều không biết. Chẩn đoán của các bác sĩ là "hôn mê sâu chưa rõ nguyên nhân" hoặc do viêm não, ngộ độc rượu. Anh A.V. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Cũng trong ngày 22-2, bà Y.B. (65 tuổi, mẹ anh A.V.) nhập viện với các triệu chứng như con trai kèm ho nhiều, kéo dài từng cơn. Khi nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện huyện Kon PLông (ngày 25-2), bà Y.B. sốt 38 độ, không co giật, sợ ánh sáng, gọi hỏi vẫn biết. Trung tâm chẩn đoán, theo dõi viêm màng não và chuyển lên tuyến trên.

Cùng lúc đó, bà Y.K. (64 tuổi) xuất hiện các triệu chứng đau bụng, đau lan sau lưng, thể trạng suy kiệt…

Ngày 25-2, anh A.V. Tu vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Còn bà Y.B. Tu vong ngày 2-3 tại bệnh viện và bà Y.K. Tu vong tại nhà.

Sau ngày 25-2, có thêm nhiều bệnh nhân trong làng Kon Kum phát bệnh, trong đó 3 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, 18 người nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kon PLông. Các bệnh nhân đều có dấu hiệu về tiêu hóa (đau bụng, nôn ói nhiều), thần kinh (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn), hô hấp (ho, khó thở).

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kon PLông Đặng Văn Điền cho biết đây là một chùm ca bệnh. Sau khi báo cáo vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, Sở Y tế tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn vào làng điều tra, đánh giá và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như điều trị, phục hồi sức khỏe cho nhân dân.

Hiện mẫu bệnh phẩm của 2 trong số 3 người đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh kon tum đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus sars-cov-2. trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước, 7 mẫu rượu để xét nghiệm...

Theo báo cáo của sở y tế kon tum (số 851/bc-syt ngày 5-3), 3 bệnh nhân Tu vong do suy hô hấp hoặc viêm não. trước khi Tu vong, anh a.v. có uống rượu trong tết chuồng trâu. bà y.b. Tu vong do suy hô hấp, viêm phổi. riêng bà y.k. bị sỏi thận 18 tháng qua; khi phát bệnh không uống Thu*c và điều trị.

Được biết làng Kon Kum có 73 hộ với 226 nhân khẩu. Trước khi xảy ra các vụ mắc bệnh và Tu vong, trong làng có tổ chức Tết chuồng trâu, bắt đầu từ ngày 17-2 và kéo dài trong nhiều ngày.

Tết này tổ chức theo từng nhóm gồm 5-7 hộ dân tham gia. Tổng cộng có 7 nhóm thay phiên nhau tổ chức trong nhiều ngày. Khi anh A.V. Tu vong, nhiều người khác bắt đầu phát bệnh.

TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/ca-lang-o-kon-tum-co-3-nguoi-chet-21-nguoi-nhap-vien-voi-cung-trieu-chung-20210308185225147.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cô bé 4 tuổi sống tại thị trấn March (hạt Cambridgeshire, Anh) mắc phải một chứng bệnh lạ: Thèm ăn những thứ không phải là thức ăn bao gồm tấm lót thảm trải nhà hay nệm của ghế sofa và thậm chí cả cát...
  • Tôi gặp anh đã nhiều lần trong các đợt công tác, thường là trong các hội nghị, tập huấn của ngành da liễu tổ chức.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Tại Ấn Độ, một đứa trẻ được sinh ra chỉ có một mắt ở giữa mặt, nguyên nhân là do một căn bệnh di truyền hiếm gặp.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY