Pháp luật hôm nay

Cà Mau: 4 học sinh tiểu học bị người nhà bạo hành

Công an thành phố Cà Mau cho biết, đơn vị này đang xác minh, điều tra làm rõ vụ bốn trẻ em từ 7 đến 8 tuổi có dấu hiệu bị hành hạ, đánh đập.

Theo đó, sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thầy cô trường Tiểu học Trần Quốc Toản TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) phát hiện 4 học sinh của trường có quan hệ họ hàng chú, bác ruột đến lớp với khá nhiều những vết bầm tím trên cơ thể nghi bị bạo hành. Khi

Bốn học sinh của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản gồm N.V.L (8 tuổi), N.T.C (7 tuổi), N.G.H (7 tuổi) và N.Đ.K (7 tuổi). Theo thông tin ban đầu, cha mẹ của 4 trẻ này làm công nhân ở Bình Dương, 4 trẻ được gửi cho ông nội là N.V.H (ở xã An Xuyên, TP. Cà Mau) trông giữ, chăm sóc.

Cùng sống chung nhà còn có Nguyễn Mỹ X. (11 tuổi) và Nguyễn Như M. (10 tuổi) là chị họ của các em học sinh.

Sau khi thầy cô phát hiện vết thương trên người các bé do nghi bị người thân đánh, cả 4 cháu đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa TP. Cà Mau kiểm tra, khám sức khỏe. Trong đó, bé N.V.L ngoài chấn thương phần mông, lưng, tay, còn bị gãy xương sống mũi. Hiện 4 cháu bé đã được đưa về nhà Tạm lánh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội để được cách ly chăm sóc.

Sáng ngày 4/9, cha mẹ của các em đã đến Trung tâm Bảo trợ xã hội làm đơn bảo lãnh nhận lại con. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang xem xét.

Qua xác minh của cơ quan chức năng, 4 em học sinh đã bị X., M. và ông nội đánh bằng tay và cây vào chiều ngày 1/9 khiến các em bị thương ở vùng mặt, mông, lưng. Nguyên nhân các em bị đánh là do nghịch nước, nói không nghe lời.

UBND TP Cà Mau cho biết, cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, lập biên bản để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi nắm được thông tin, Sở cùng với cơ quan chức năng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ cho các em. Sở cũng đang tiến hành các thủ tục để đảm bảo tốt nhất cho các em sinh sống và học tập.

Lãnh đạo trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, hoàn cảnh gia đình của các em học sinh này rất khó khăn. Cha mẹ các em đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương nên gửi các em lại cho ông, bà nội trong giữ.

Theo quy định của Luật Trẻ em 2016, trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền lợi của trẻ em đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Do đó, Điều 6 Luật này nghiêm cấm hành vi xâm hại T*nh d*c, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em

Ngoài ra, Điều 37 Hiến pháp 2013 cũng khẳng định: “Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Về xử phạt hành chính, Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em quy định, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với các hành xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em.

Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em, làm trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần.

Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng có hành vi vi phạm phát luật sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo BLHS 2015 sửa đổi. Tùy theo tính chất của từng sự việc, người có hành vi ngược đãi, bạo hành trẻ em có thể bị xử lý về một trong các tội: Cố ý gây thương tích (Điều 134), Ngược đãi hoặc hành hạ con, cháu (Điều 185), Hành hạ người khác (Điều 140), Vô ý làm ch*t người (Điều 128), thậm chí là tội Gi*t người với khung hình phạt cao nhất là tử hình…

Thiên Đức -
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-mau-4-hoc-sinh-tieu-hoc-nghi-bi-nguoi-nha-bao-hanh-cong-an-vao-cuoc-dieu-tra-n162980.html)

Chủ đề liên quan:

bạo hành trẻ em học sinh tiểu học

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY