Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Các nhà khoa học cảnh báo về giấc ngủ trưa

Theo một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, ngủ trưa dài vào ban ngày, ngủ quá nhiều vào ban đêm hoặc giấc ngủ kém chất lượng... có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ.
cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã phát hiện ra rằng những người ngủ vào ban ngày hoặc chín tiếng đồng hồ trở lên vào ban đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y học Thần kinh học của Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ, ngày 11/12/2019.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm kéo dài 6 năm với gần 31.700 người ở độ tuổi trung bình 61,7. Những đối tượng nghiên cứu này chưa từng bị tai biến mạch máu não hoặc các vấn đề sức khỏe tương tự khác.

Những người tham gia, tất cả đều là nhân viên đã nghỉ hưu của một công ty ở Trung Quốc, đã vượt qua các cuộc kiểm tra y tế cơ bản và hoàn thành các câu hỏi trong quá trình đăng ký và theo dõi.

Theo kết quả trả lời từ bảng câu hỏi, 8% người tham gia cho biết ngủ từ 90 phút trở lên vào ban ngày và 24% ngủ từ 9 giờ trở lên vào ban đêm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người trong nhóm thứ hai bị đột quỵ cao hơn 23% so với những người ngủ 7 đến 8 giờ một đêm. Đồng thời, những trường hợp ngủ nhiều vào ban ngày, đột quỵ xảy ra thậm chí thường xuyên hơn 85%.

"Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của một giấc ngủ ngắn vừa phải và thời gian ngủ và duy trì chất lượng giấc ngủ tốt, đặc biệt là ở người trung niên và người già", Xiaomin Zhang, một nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà khoa học nói rõ rằng nghiên cứu của họ cho thấy mối tương quan, chứ không phải là mối liên hệ nhân quả, giữa thời gian ngủ với đột quỵ.

"Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tại sao những giấc ngủ dài vào ban trưa và tối lại có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều có những thay đổi tiêu cực về tỷ lệ cholesterol, yếu tố gây đột quỵ. Ngoài ra, việc ngủ trưa hoặc tối dài có thể cho thấy một lối sống ít vận động xét về tổng thể. Điều này cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ", ông Zhang kết luận.

Trước đó, bác sĩ Mikhail Poluektov tại Học viện Y Ivan Sechenov ở Moscow làm sáng tỏ trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Vetchernïaïa Moskva rằng quan niệm về một giấc ngủ “nướng” vào dịp cuối tuần để “lấy lại sức” là hoàn toàn sai lầm.

Theo ông, chế độ nghỉ ngơi này có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan đến hệ thống tim mạch.

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Hiểu đúng và đủ về giấc ngủ trưa

Mọi người đều nghe nói về lợi ích của giấc ngủ trưa nhưng bạn đã hiểu đúng và đủ về giấc ngủ ngắn ngủi này chưa?

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Thành phố bị "ép" ngủ trưa 3 tiếng

Thị trưởng Joan Faus Vitoria của thành phố Ador, Tây Ban Nha đã chính thức áp dụng quy định ngủ trưa cho toàn dân kéo dài khoảng 3 tiếng.

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Muôn kiểu nghỉ trưa trốn nắng

Hà Nội mới bắt đầu bước vào những ngày nóng nhưng có lúc nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ C. Cái nóng gay gắt đầu mùa rất dễ khiến những người lao động mất sức sau một buổi sáng lao động vất vả, họ tìm đủ cách để "trốn" nắng ban trưa để nghỉ ngơi.

Nh.Thạch

Theo AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-ve-giac-ngu-trua-558684.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY