Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư

Sinh thiết là một thủ tục để loại bỏ một mảnh mô hoặc một mẫu tế bào từ cơ thể để có thể được phân tích trong phòng thí nghiệm.

Có thể lo lắng về sinh thiết sắp tới. Tìm hiểu về sinh thiết, như thế nào và tại sao họ đang thực hiện, có thể giúp giảm lo lắng.

Sinh thiết là một thủ tục để loại bỏ một mảnh mô hoặc một mẫu tế bào từ cơ thể để có thể được phân tích trong phòng thí nghiệm. Nếu đang trải qua một số dấu hiệu và triệu chứng hoặc nếu bác sĩ đã xác định một khu vực quan tâm, có thể trải qua sinh thiết để xác định xem bị ung thư hoặc một số điều kiện khác.

Trong khi kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như X-quang, hữu ích trong việc phát hiện khối lượng hoặc các khu vực bất thường, một mình không thể phân biệt các tế bào ung thư từ các tế bào không ung thư. Đối với phần lớn các bệnh ung thư, cách duy nhất để thực hiện chẩn đoán xác định là sử dụng một sinh thiết để thu thập các tế bào để kiểm tra chặt chẽ hơn.

Dưới đây là nhìn vào các loại khác nhau của sinh thiết, các thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư.

Sinh thiết tủy xương

Bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết tủy xương nếu một bất thường được phát hiện trong máu hoặc nếu nghi ngờ ung thư có đi du lịch đến tủy xương. Tủy xương là vật liệu xốp bên trong một số xương lớn, nơi các tế bào máu được sản xuất. Phân tích một mẫu tủy xương có thể tiết lộ những gì gây ra vấn đề máu.

Trong một sinh thiết tủy xương, bác sĩ rút ra một mẫu tủy xương ra khỏi mặt sau của xương chậu bằng cách sử dụng một ống kim dài. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sinh thiết tủy xương khác trong cơ thể. Sinh thiết tủy xương thường được sử dụng để chẩn đoán một loạt các vấn đề máu - cả hai đều không phải ung thư và ung thư, bao gồm cả các bệnh ung thư máu, chẳng hạn như lymphoma, bệnh bạch cầu và đa u tủy. nhận được gây tê cục bộ trước khi một sinh thiết tủy xương để giảm thiểu sự khó chịu trong suốt quá trình.

Nội soi sinh thiết

Trong khi nội soi, bác sĩ sử dụng một ống mỏng, linh hoạt với ánh sáng để xem cấu trúc bên trong cơ thể. Công cụ đặc biệt được chuyển qua ống để lấy một mẫu mô nhỏ được phân tích.

Loại nội soi sinh thiết, trải qua phụ thuộc vào khu vực bị nghi ngờ được. Ống được sử dụng trong nội soi sinh thiết có thể được đưa vào thông qua miệng, trực tràng, đường tiết niệu hoặc một vết rạch nhỏ trên da. Ví dụ các thủ tục nội soi sinh thiết bao gồm cytoscopy để thu thập các mô từ bên trong của bàng quang, nội soi phế quản để có được mô từ bên trong phổi và nội soi đại tràng để thu thập các mô từ bên trong đại tràng.

Tùy thuộc vào loại nội soi sinh thiết trải qua, có thể nhận được trước Thu*c an thần hoặc gây mê.

Sinh thiết gan

Trong một kim sinh thiết, bác sĩ sử dụng một kim đặc biệt để trích xuất các tế bào từ một khu vực nghi ngờ. Sinh thiết kim thường được sử dụng trên các khối u mà bác sĩ có thể cảm thấy từ làn da, chẳng hạn như các khối u vú đáng ngờ và các hạch bạch huyết mở rộng. Khi kết hợp với một thủ tục hình ảnh, chẳng hạn như X-ray, kim sinh thiết có thể được sử dụng để thu thập các tế bào từ một khu vực nghi ngờ mà không thể cảm nhận qua da.

Kim sinh thiết, các thủ tục bao gồm:

Chọc hút bằng kim. Trong khát vọng, một kim nhỏ được đưa vào khu vực nghi ngờ. Ống tiêm được sử dụng để hút ra dịch và các tế bào để phân tích.

Core kim sinh thiết. Một cây kim lớn hơn với một đầu cắt được sử dụng trong lõi kim sinh thiết để vẽ một cột mô của một khu vực đáng ngờ.

Máy hút hỗ trợ sinh thiết. Trong chân không, hỗ trợ sinh thiết, một thiết bị hút làm tăng số lượng của chất lỏng và các tế bào được tách ra thông qua kim. Điều này có thể giảm số lần kim phải được đưa vào để thu thập một mẫu đủ.

Hình ảnh hướng dẫn sinh thiết. Hình ảnh hướng dẫn sinh thiết kết hợp một thủ tục hình ảnh, chẳng hạn như X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) hoặc siêu âm, sinh thiết kim. Hình ảnh hướng dẫn sinh thiết cho phép bác sĩ để truy cập vào khu vực nghi ngờ không thể được cảm nhận qua da, chẳng hạn như bất thường về phổi, gan hay tuyến tiền liệt. Sử dụng hình ảnh thời gian thực, bác sĩ có thể chắc chắn rằng kim đến vị trí chính xác.

Sẽ nhận được gây tê cục bộ để làm tê khu vực được sinh thiết để giảm thiểu sự đau đớn.

Sinh thiết cắt bỏ

Sinh thiết da loại bỏ các tế bào từ bề mặt của cơ thể. Sinh thiết da được sử dụng thường xuyên nhất để chẩn đoán tình trạng da, bao gồm ung thư, chẳng hạn như khối u ác tính. Loại da sinh thiết, trải qua sẽ phụ thuộc vào loại ung thư bị nghi ngờ và mức độ của các tế bào đáng ngờ. Da sinh thiết các thủ tục bao gồm:

Cạo sinh thiết. Trong thời gian làm sinh thiết cạo, bác sĩ sử dụng một công cụ tương tự như dao cạo để cạo bề mặt của làn da.

Cú đấm sinh thiết. Trong một cú đấm sinh thiết, bác sĩ sử dụng một công cụ tròn để loại bỏ một phần nhỏ của lớp da sâu hơn.

Rạch sinh thiết. Trong phẩu thuật sinh thiết, bác sĩ sử dụng dao mổ để loại bỏ một khu vực nhỏ của da. Có thể nhận được các mũi khâu để đóng nơi sinh thiết phụ thuộc vào số lượng da loại bỏ.

Cắt bỏ sinh thiết. Trong sinh thiết cắt bỏ, bác sĩ cắt bỏ một lần toàn bộ hoặc một khu vực toàn bộ da bất thường. Có thể sẽ nhận được các mũi khâu để đóng nơi sinh thiết.

Nhận được gây tê cục bộ làm tê liệt các nơi sinh thiết trước khi thủ tục.

Phẫu thuật sinh thiết

Nếu các tế bào trong câu hỏi không thể truy cập với các thủ tục sinh thiết hoặc nếu kết quả sinh thiết khác có được không phân thắng bại, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật sinh thiết. Trong phẫu thuật sinh thiết, bác sĩ phẫu thuật rạch một đường trên da để truy cập vào khu vực nghi ngờ của các tế bào. Ví dụ của phẫu thuật sinh thiết bao gồm phẫu thuật để loại bỏ một khối u vú để chẩn đoán ung thư vú có thể phẫu thuật để loại bỏ một nút bạch huyết cho một chẩn đoán bệnh u lympho có thể.

Các thủ thuật sinh thiết có thể được sử dụng để loại bỏ một phần của một vùng bất thường của các tế bào (sinh thiết rạch). Hoặc phẫu thuật sinh thiết có thể được sử dụng để loại bỏ toàn bộ diện tích của các tế bào bất thường (sinh thiết cắt bỏ).

Có thể nhận Thu*c tê tại chỗ để làm tê khu vực của sinh thiết. Một số thủ tục phẫu thuật sinh thiết yêu cầu Thu*c mê chung để làm cho bất tỉnh trong suốt quá trình. Cũng có thể được yêu cầu ở lại bệnh viện để quan sát sau khi làm thủ thuật.

Phân tích và kết quả sinh thiết

Sau khi bác sĩ có được một mẫu mô, nó được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Mẫu có thể được xử lý hóa học hoặc đông lạnh và cắt thành phần rất mỏng. Các phần được đặt trên slide kính nhuộm màu để tăng cường tương phản, và nghiên cứu dưới kính hiển vi.

Các kết quả này giúp bác sĩ xác định liệu các tế bào ung thư. Nếu các tế bào ung thư, kết quả sinh thiết có thể báo cho bác sĩ nơi mà các bệnh ung thư có nguồn gốc - loại ung thư.

Sinh thiết cũng giúp bác sĩ xác định ung thư tích cực như thế nào của bệnh ung thư cấp. Cấp đôi khi được thể hiện như là một số trên thang điểm từ 1-4, và được xác định bởi cách thức các tế bào ung thư nhìn dưới kính hiển vi.

Lớp 1, hay cấp thấp, ung thư nói chung là ít hung hăng, cấp 4, hoặc cao cấp, ung thư, nói chung là tích cực nhất. Thông tin này có thể giúp lựa chọn hướng dẫn điều trị. Các xét nghiệm khác đặc biệt trên các tế bào ung thư cũng có thể giúp hướng dẫn lựa chọn điều trị.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như trong phẫu thuật, bác sĩ giải phẫu bệnh kiểm tra mẫu của các tế bào ngay lập tức và có kết quả để bác sĩ phẫu thuật trong vòng vài phút. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, kết quả sinh thiết có sẵn trong một hoặc hai ngày. Một số mẫu có thể cần thêm thời gian để được phân tích. Hãy hỏi bác sĩ bao lâu để chờ đợi cho kết quả sinh thiết.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cac-thu-tuc-sinh-thiet-su-dung-de-chan-doan-ung-thu-47068.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY