Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Các triệu chứng mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Một nghiên cứu cho biết các triệu chứng mãn kinh như rối loạn giấc ngủ, bốc hỏa và trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch (CVD).
Nghiên cứu này chỉ ra rằng thời kì mãn kinh được đánh dấu bằng một loạt các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bao gồm những cơn bốc hỏa, trầm cảm, lão hóa mạch máu được đặc trưng bởi tình trạng cứ động mạch và các rối loạn chức năng nội mạc.

Trong nghiên cứu này, tần suất chứ không phải mức độ nghiêm trọng của những cơn bốc hỏa có liên quan tới mức độ cứng động mạch và suy giảm chức năng nội mạc nghiêm trọng hơn.

Giám đốc của Hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho biết: “Những phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh sớm dễ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Với sự dao động và sau đó là giảm estrogen trong quá trình chuyển sang giai đoạn mãn kinh, điều quan trọng là cần theo dõi tâm trạng, huyết áp, lipid, đường huyết và thành phần cơ thể vì nguy cơ béo bụng gia tăng.

Các nhà nghiên cứu khuyến khích phụ nữ trong giai đoạn này cần ăn uống lành mạnh và cân nhắc về lợi ích và nguy cơ của liệu pháp hormon.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Menopause, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu 138 phụ nữ mãn kinh về mối liên quan của tâm trạng, các triệu chứng và chất lượng sống với các dấu hiệu cơ bản về lão hóa mạch máu, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch.

Ngoài ra, trong các giai đoạn mãn kinh, cứng động mạch và rối loạn chức năng mạch máu có liên quan với các triệu chứng mãn kinh thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn và làm giảm chất lượng sống. Tuy nhiên, không có mối liên quan nào được tìm thấy với các triệu chứng trầm cảm.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cac-trieu-chung-man-kinh-co-the-lam-tang-nguy-co-bi-benh-tim-mach-n143169.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY