Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Cẩn thận với những nguy cơ khi bị bệnh sâu răng

Bệnh sâu răng là một bệnh phá hoại cấu trúc của răng. Sâu răng còn kéo theo nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe vì những ẩn họa liên quan đến bệnh này.

Bệnh do một số loại vi khuẩn tạo axit gây ra (cụ thể là các loài Lactobacillus,Streptococcus mutan, và các loài Actinomyces). Các vi khuẩn này gây tổn thương cho răng trong môitrường có các carbohydrate lên men được, ví dụ như các loại đường sucrose, fructose, andglucose.

Bệnh có một lịch sử dài, với các căn cứ cho thấy nóđã xuất hiện từ thời kỳ Đồ Đồng, Đồ Sắt, thời Trung Cổ, và thậm chí trước cả thời kỳ Đồ ĐáMới.

Sâu răng là một bệnh mạn tính phổ biến. Tuy y học đã phát triển nhiều, vệ sinh răng miệng đãđược thực hiện rộng rãi nhưng tỷ lệ vẫn ngày càng tăng ở các nước phát triển (90%,thậm chí 100% dân số)

Những nguy cơ gặp phải khi bị sâu răng

Nếu không được chữa trị, bệnh này có thể dẫn đến rụng răng, nhiễm trùng, viêm tủy răng, viêmhạch, viêm tủy xương, viêm quanh cuống răng với các cơn đau dữ dội, thậm chí gây nhiễm trùng huyếtdẫn đến Tu vong đối với những ca nặng.

Hình minh họa

Phân loại bệnh sâu răng

Có nhiều cách phân loại các dạng sâu răng. Tuy rằng thể hiện có thể khác nhau, các nhân tố rủiro và sự tiến triển của các dạng khác nhau vẫn hầu như là tương tự nhau. Ban đầu, bệnh cóthể thể hiện ở một vùng nhỏ có độ xốp (chalky), cuối cùng phát triển thành một lỗ hổng lớn mầu nâu.

Tuy đôi khi người ta có thể trực tiếp nhìn thấy vùng bị sâu, nhưng tia X quang thường được dùng đểkiểm tra những vùng răng khó nhìn thấy hơn và để đánh giá mức độ tổn thương của răng.

Chẩn đoán sâu răng

Nhìn thấy lỗ sâu: Thường là thương tổn men và ngà răng. Nếu dùng que nạo ngà, lấy hết vụn bẩnthức ăn trong lỗ sâu, sẽ thấy đáy lỗ sâu rộng hơn miệng lỗ.

Đau buốt khi kích thích: Khi thức ăn lọt vào lỗ sâu, khi ăn nóng, lạnh, ngọt..., bệnh nhân sẽđau buốt; hết tác nhân kích thích sẽ hết đau.

Nếu thấy răng có lỗ sâu mà đau thành cơn kéo dài khoảng 10 phút rồi dịu dần thì đó là dấu hiệunhiễm trùng tủy răng. Lúc này, sự can thiệp của thầy Thu*c là rất cần thiết.

Tùy theo mức độ tổn thương của răng, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau để khôi phục tìnhtrạng của răng để có được hình dáng, chức năng và thẩm mỹ thích hợp. Tuy nhiên, hiện người ta chưabiết đến một phương pháp nào có thể tái sinh đáng kể cấu trúc răng.

Thay vào đó, các tổ chức sứckhỏe kêu gọi các biện pháp phòng ngừa để tránh sâu răng, chẳng hạn như thường xuyên giữ vệ sinhrăng miệng và thay đổi chế độ ăn. Các bạn nên đánh răng khi ăn xong và súc miệng bằng nước muốihoặc xúc miệng trước khi đi ngủ.

AloBacsi.vn Theo VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-than-voi-nhung-nguy-co-khi-bi-benh-sau-rang-n155416.html)

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY