Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo viêm ruột thừa sớm ở trẻ em

Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa tiếp nhận bé trai 4 tháng tuổi, ở Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trong tình trạng, quấy khóc, sốt liên tục, ăn bú kém.

Theo gia đình bệnh nhi, 3 ngày trước khi vào viện, trẻ ở nhà có biểu hiện sốt nóng từng cơn, quấy khóc, bú kém, gia đình đã cho đi thăm khám tại một số cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra bệnh.

Qua thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được hội chẩn, bệnh nhi được chỉ định mổ cấp cứu qua nội soi ổ bụng với chẩn đoán trước phẫu thuật là viêm phúc mạc nghi do viêm ruột thừa.

Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, lau rửa ổ bụng và đặt ống dẫn lưu. Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi diễn biến tốt, đã giảm tình trạng nhiễm trùng, ăn được.

Cảnh báo viêm ruột thừa sớm ở trẻ em - Ảnh 1.

Theo BSCKII Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Ngoại - Chấn thương, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận và phẫu thuật cho bệnh nhi mới chỉ 4 tháng tuổi đã bị viêm phúc mạc ruột thừa.

Viêm ruột thừa thường gặp ở trẻ em là từ 6 - 12 tuổi và rất hiếm gặp ở trẻ dưới 5 tuổi (chiếm tỷ lệ khoảng 4,5% tùy từng nghiên cứu). viêm ruột thừa là căn bệnh khó lường, khó chuẩn đoán. trường hợp ở trẻ em dưới 4 tuổi, bệnh thường tiến triển nhanh và có thể vỡ dễ dàng nhưng vì trẻ không phân biệt được đau ở đâu mà chỉ quấy khóc, làm cho các bậc cha mẹ hoang mang khi đến khám tại các cơ sở y tế.

Trẻ khi bị viêm ruột thừa đôi khi có những triệu chứng kèm theo tiêu chảy, biếng ăn… phụ huynh rất dễ nhầm tưởng những căn bệnh liên quan đến tiêu hóa mà tự ý mua Thu*c và khi đến bệnh viện thì bệnh đã diễn biến nặng. trường hợp đến muộn, cháu bé biểu hiện đau khắp bụng, bụng chướng. biến chứng nặng của viêm ruột thừa cấp chính là viêm phúc mạc ruột thừa. tình trạng này rất nguy hiểm, có thể gây Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Thành khuyến cáo: Phụ huynh không nên chủ quan và luôn chú ý triệu chứng sức khỏe của trẻ khi trẻ có biểu hiện như đau bụng, sốt, nôn mửa, ăn không ngon, chán ăn... Đặc biệt đối với trẻ dưới 2 tuổi, các phụ huynh cần lưu ý những dấu hiệu như thường xuyên quấy khóc, sốt, nôn, tiêu chảy thì cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để trẻ được khám và điều trị kịp thời, nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-bao-viem-ruot-thua-som-o-tre-em-20210116095650007.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY