Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cảnh giác “sâu răng gây viêm xoang” và cách trị

Sâu răng gây viêm xoang thường gặp ở những đối tượng mắc bệnh sâu răng nhưng không tiến hành chữa trị kịp thời hoặc đúng cách

sâu răng gây viêm xoang là bệnh lý phổ biến ở người lớn. bệnh nếu không điều trị kịp thời không chỉ gây đau nhức dữ dội mà còn tác động gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp. dịch mủ theo lỗ thông từ xoang xuống miệng có thể gây hôi miệng hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng, viêm amidan và một số bệnh lý khác.

Sâu răng gây viêm xoang – Có thật không?

Dựa vào giải phẫu cấu trúc răng – hàm – mặt cho thấy, răng hàm trên, xương hàm trên và xoang hàm có mối quan hệ mật thiết với nhau. đặc biệt, răng hàm trên số 3, 4 và 5 có cấu tạo chân chui sâu tới mặt dưới của xoang hàm. chính vì vậy, khi răng bị vi khuẩn tấn công gây viêm, sâu răng nếu không được chữa trị đúng cách có thể gây nhiễm trùng lan rộng gây viêm xoang hàm.

Viêm xoang hàm do sâu răng là bệnh lý thường gặp ở người lớn. bệnh có thể xảy ra ở cả hai bên hàm. tùy thuộc vào vị trí viêm xoang cách gọi khác nhau như viêm xoang hàm trái hoặc viêm xoang hàm phải. bệnh nếu không phát hiện và tiến hành chữa trị sớm, dịch mủ từ lỗ thông xoang có thể chảy xuống miệng gây hôi miệng và một số vấn đề hệ hô hấp khác.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh viêm xoang hàm do sâu răng?

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm xoang hàm do sâu răng cao như:

    Người có răng bị sâu gây nhiễm khuẩn quanh cuống răng

Dấu hiệu nhận biết sâu răng gây viêm xoang

Triệu chứng sâu răng gây viêm xoang tương tự với triệu chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng thôn thường. người bệnh có thể bị chảy nước mũi, nghẹt mũi hoặc ho. ngoài ra, viêm xoang hàm có thể gây viêm và sưng dẫn đến tắc nghẽn xoang, gây đau nhức ở mặt, đặc biệt là mũi, trán và mắt.

Ngoài các triệu chứng này ra, người bệnh có thể gặp các biểu hiện khi bị viêm xoang hàm do sâu răng gây nên sau đây:

    Nhức đầu

Cách điều trị sâu răng gây viêm xoang

Để ngăn sâu răng gây viêm xoang, người bệnh cần thăm khám và điều trị ngay khi thấy dấu hiệu đau răng đầu tiên xuất hiện. trong trường hợp sâu răng gây viêm xoang, bệnh nhân cần nhổ sâu răng để ngăn chặn cơn viêm. đồng thời, người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng đau nhức do bệnh gây nên bằng các biện pháp sau đây:

Điều trị viêm xoang do sâu răng bằng Thu*c

Người bệnh có thể sử dụng các loại Thu*c dưới đây để ngăn chặn cơn đau nhức do viêm xoang hàm gây nên:

    Thu*c kháng sinh: Được chỉ định điều trị viêm xoang trong trường hợp nhiễm trùng xoang do vi khuẩn. Thu*c kháng sinh được yêu cầu sử dụng từ 3 – 28 ngày. Loại Thu*c điều trị và thời gian uống ở mỗi người là khác nhau. Điều này còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng xoang ở từng đối tượng bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Thu*c kháng sinh, bệnh nhân không nên lam dụng. Tốt nhất nên tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ để giảm bớt tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra. Một số loại kháng sinh chữa viêm xoang hàm thường dùng như Amoxicillin và các Thu*c Thu*c nhóm Cephalosporine,…
  • Thu*c giảm đau: Nhân viên y tế có thể kê đơn Thu*c giảm đau cho bệnh nhân sử dụng nhằm giảm cảm giác căng tức, khó chịu ở mặt. Các Thu*c giảm đau dùng phổ biến trong chữa trị viêm xoang hàm như Ibuprofen, Aspirin và Acetamimophen,…
  • Thu*c kháng histamin: Bao gồm Fexofenadine, Cetirizine và Levocetirizine,…  Các loại Thu*c này có tác dụng ngăn chặn viêm do phản ứng dị ứng. Từ đó giúp giảm sưng và đau ở hốc xoang.
  • Thu*c thông mũi: Một số loại Thu*c thông mũi được kê kèm theo có tác dụng làm loãng dịch nhầy, ngăn chặn tắc nghẹt ở mũi.

Biện pháp chữa trị tự nhiên tại nhà

Để giảm cảm giác ngẹt mũi do viêm xoang gây nên, bệnh nhân có thực hiện các biện pháp chữa trị tại nhà sau đây:

    Uống nhiều nước: Để giúp loại bỏ bớt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn mũi xoang, bệnh nhân nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
  • Làm sạch xoang bằng tinh dầu: Dầu hoa khuynh diệp hoặc dầu hoa oải hương có tác dụng làm loãng dịch nhầy, giảm cảm giác căng tức và tắc nghẽn ở hốc xoang. Người bệnh nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu vào chén hoặc bát nước nóng. Sau đó bưng lại gần mũi và miệng, tiến hành xông hơi. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể lấy một ít tinh dầu khuynh diệp thoa đều lên vòm miệng rồi uống một ly nước ấm, giúp cải thiện đau và tắc nghẽn ở xoang.
  • Dùng trà gừng và mật ong: Hai nguyên liệu này đều có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn cao. Do đó, chúng có tác dụng tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn gây viêm xoang. Đồng thời, giúp làm giảm viêm sưng và đau, ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng. Mỗi khi đau xuất hiện, bệnh nhân nên uống một cốc nước trà gừng, mật ong ấm giúp cải thiện triệu chứng bệnh.

Ngoài ra, để kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát, bệnh nhân có thể thực hiện theo các gợi ý sau:

    Làm ẩm: Dùng máy tạo ẩm trong phòng làm việc hoặc phòng ngủ nhằm giúp giảm kích thích ở niêm mạc xoang. Tuy nhiên, khi sử dụng nên thường xuyên làm sạch máy để tránh tích tụ vi khuẩn gây bệnh.
  • Sử dụng nhiệt ấm: Đặt chiếc khăn ấm lên vùng mũi và miệng giúp loãng đờm, giảm cảm giác nghẹt và vướng víu đờm ở mũi và miệng.
  • Nghỉ ngơi: Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc giúp thúc đẩy tốc độ bình phục bệnh.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh: Kiêng một số loại thực phẩm chứa chất béo no hoặc đường,… bởi chúng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở hốc xoang. Bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm có đặc tính kháng viêm và chống khuẩn tự nhiên như gừng, hành hoặc tỏi,…

Sâu răng gây viêm xoang cần điều trị nhanh chóng tránh bệnh phát triển nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. vì vậy, khi thấy triệu chứng đau răng dai dẳng, bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám. tại đây, nhân viên y tế sẽ chẩn đoán bệnh và đưa ra biện pháp trị liệu thích hợp đối với từng người bệnh.

→ Có thể bạn quan tâm:

    Viêm xoang nhức đầu – Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất
  • Các nhóm kháng sinh chữa viêm xoang & các lưu ý

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/sau-rang-gay-viem-xoang)

Tin cùng nội dung

  • Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp, rất dễ mắc phải nếu chúng ta không có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY