Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấp tốc lập phòng xét nghiệm COVID-19 ở Hải Dương công suất 50.000 mẫu/ngày

MangYTe - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị thiết lập phòng xét nghiệm COVID-19 ở Hải Dương để làm ngay tại chỗ, tránh việc tốc độ xét nghiệm bị chậm do phải lấy mẫu rồi chuyển về các đơn vị ở Hà Nội làm.

Tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh hải dương, quảng ninh và nhiều bệnh viện lớn, ông hoàng minh đức - phó cục trưởng y tế dự phòng, bộ y tế, cho biết khu công nghiệp poyun đã thành lập 5 khu cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân âm tính ra khu cách ly. song, tốc độ xét nghiệm không kịp so với tốc độ di chuyển các công nhân này.

Bộ trưởng nguyễn thanh long yêu cầu thiết lập phòng xét nghiệm tại hải dương với công suất lên tới 50.000 mẫu/ngày nên phải tăng tốc độ lấy mẫu. hiện nay toàn bộ mẫu chuyển về trung ương (các phòng lab ở hà nội) nên tốc độ chậm hơn mong muốn.

Cấp tốc lập phòng xét nghiệm COVID-19 ở Hải Dương công suất 50.000 mẫu/ngày - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến kết nối các điểm cầu tại Hải Dương, Chí Linh, Bộ Y tế và các bệnh viện lớn.

Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương chuyển những người đang cách ly ở nhà máy đi cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính sang Bệnh viện dã chiến Chí Linh để điều trị, chăm sóc.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu trong ngày mai, 30/1, các đơn vị cần lấy mẫu lại toàn bộ công nhân trong khu vực này vì có thể lây từ người nhiễm trong quá trình cách ly. Toàn bộ nhà máy phải phong tỏa, tiêu độc khử trùng, không cho công nhân làm việc.

Cấp tốc lập phòng xét nghiệm COVID-19 ở Hải Dương công suất 50.000 mẫu/ngày - Ảnh 3.

Lấy mẫu xét nghiệm công nhân nhà máy trong đêm.

Về tốc độ xét nghiệm, bộ trưởng cho biết, bộ y tế sẽ hỗ trợ, bổ sung thêm các máy xét nghiệm cho hải dương và nâng công suất, có thể xét nghiệm được tới 50 ngàn mẫu/ngày.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý, tại một số địa phương của TP Chí Linh xuất hiện nhiều ca bệnh COVID-19, như tại TP Chí Linh xuất hiện nhiều ca như tại xã Sao Đỏ, Cộng Hòa, Lê Lợi, Bắc An, Hoàng Tiến... Do đó, cần phải lấy mẫu toàn bộ người dân ở khu vực này, phong tỏa thật nghiêm ngặt.

Ông Đức cho biết, chiều nay một công ty chuyển 25 máy test xuống Hải Dương, vì vậy năng lực test có thể lên đến 10.000/ngày.

Tính đến chiều nay, hải dương đã xét nghiệm được gần 4.000 mẫu. công ty poyun có khoảng 2.300 công nhân, đã lấy được gần 2.100 mẫu. nhiều công nhân đang lưu trú tại bắc giang, hà nội và quảng ninh.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cap-toc-lap-phong-xet-nghiem-covid-19-o-hai-duong-cong-suat-50000-mau-ngay-20210129172821544.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY