Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Cắt polyp trực tràng: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

Cắt polyp trực tràng là thủ thuật được thực hiện nhằm loại bỏ các mô bất thường trong đại tràng, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Phương pháp này có nhiều rủi ro

cắt polyp trực tràng là phương pháp được chỉ định khi bệnh nhân có triệu chứng chảy máu trực tràng hoặc nghi ngờ mắc ung thư. việc nắm rõ về quy trình thực hiện cũng như lợi ích và nguy cơ khi thực hiện thủ thuật sẽ giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.

Cắt polyp trực tràng là gì?

Cắt polyp trực tràng là một thủ thuật y tế liên quan đến việc loại bỏ các mô bất thường phát triển bên trong màng lót của trực tràng. quy trình thực hiện tương đối đơn giản, nhanh chóng, ít gây xâm lấn và thường được tiến hành trong quá trình nội soi đại tràng.

Tại sao phải phẫu thuật cắt polyp trực tràng?

Thủ tục cắt bỏ polyp trực tràng được bác sĩ chỉ định nhằm mục đích:

    Loại bỏ các khối polyp nghi ngờ ác tính hoặc có nguy cơ tiến triển thành ung thư

Các phương pháp cắt polyp trực tràng là gì?

Phương pháp cắt đốt bằng điện cao tần có thể được sử dụng trong quá trình nội soi để loại bỏ nhiều polyp nhỏ và có kích thước vừa phải được tìm thấy ở trực tràng. Trường hợp polyp có kích thước quá lớn hoặc được chẩn đoán là ung thư thì phải phẫu thuật cắt bỏ.

Chi phí cắt polyp trực tràng hết bao nhiêu?

Chi phí cắt polyp trực tràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại bảo hiểm y tế, phương pháp thực hiện, cơ sở y tế nơi bạn điều trị, thời gian nằm viện, chế độ chăm sóc hậu phẫu… bạn sẽ được nhân viên y tế thông báo chính xác về khoản chi phí phải trả trước khi tiến hành điều trị.

Những xét nghiệm nào được thực hiện trước khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ polyp trực tràng?

Trước khi thực hiện thủ thuật cắt polyp trực tràng, bạn phải trải qua một số xét nghiệm nhất định như:

    Phân tích máu và nước tiểu

Quy trình phẫu thuật cắt polyp trực tràng được thực hiện như thế nào?

Khi thực hiện, bạn sẽ được hướng dẫn nằm ở tư thế nghiêng, hai đầu gối co gập về phía bụng. Bác sĩ tiến hành tiêm Thu*c an thần, gây mê để bạn không cảm thấy đau đớn và khó chịu trong quá trình thực hiện.

Sau đó, bác sĩ sẽ luồn một ống mềm có gắn camera vào trực tràng qua đường hậu môn. các polyp nhỏ được loại bỏ bằng cách cắt đốt bằng thòng lòng điện. tiếp theo bác sĩ dùng kẹp sinh thiết để đưa polyp đã được cắt ra ngoài. trong trường hợp cắt nhiều polyp cùng lúc thì sau khi cắt xong, bạn sẽ phải tháo thụt và đi ngoài vào một tấm vải thưa để lấy bỏ các mảnh polyp.

Bạn có thể bị chảy máu tại vị trí cắt. Trường hợp này bác sĩ sẽ xử lý bằng cách đốt điện và tiêm Thu*c Adrenalin 1/10.000 để cầm máu.

Các polyp lớn hơn có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật nội soi. Các vết mổ nhỏ được thực hiện trên bụng để đưa ống nội soi và dụng cụ phẫu thuật vào bên trong tiếp cận khối polyp để cắt bỏ chúng.

Toàn bộ quá trình thực hiện sẽ kéo dài trong khoảng từ ​​30 phút đến một giờ.

Trước khi cắt polyp trực tràng bạn có cần thông báo cho bác sĩ biết vấn đề gì không?

Để nhân viên y tế có thể đánh giá được rủi ro và giúp tránh các biến chứng không cần thiết trong quá trình thực hiện thủ thuật, bạn cần thông báo cho bác sĩ biết một số vấn đề như:

    Danh sách các loại Thu*c bạn đang sử dụng
  • Tiêu thụ đồ uống có cồn cũng phải tránh trong một khoảng thời gian, theo hướng dẫn

Cắt polyp trực tràng có nguy hiểm không?

Những rủi ro hoặc biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ polyp trực tràng bao gồm:

    Chảy máu quá nhiều

Bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp phải một trong những bất thường kể trên.

Phải nằm viện bao lâu sau khi cắt polyp?

Sau khi phẫu thuật, bạn sẽ được đưa đến khu vực hậu phẫu của bệnh viện để theo dõi. Nếu không có biến chứng xấu nào xảy ra thì có thể được xuất viện ngay trong ngày.

Thông thường phải mất bao lâu để khôi phục hoàn toàn?

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng 2-3 tuần để có thể hồi phục hoàn toàn sau khi cắt polyp. Điều quan trọng là bạn cần có chế độ chăm sóc, ăn uống phù hợp để vết thương nhanh lành hơn.

Cách chăm sóc tại nhà sau khi cắt polyp trực tràng như thế nào?

Sau khi được xuất viện về nhà bạn cần lưu ý:

    Trong vòng vài ngày đầu sau khi cắt polyp nên nghỉ ngơi nhiều. Tránh lao động nặng nhọc trong khoảng 4 tuần nếu được phẫu thuật.

Có nên cắt polyp trực tràng không?

Một số polyp trực tràng có thể tiến triển thành ung thư trong tương lai. vì vậy việc cắt polyp trực tràng sớm là điều cần thiết. tuy nhiên như đã đề cập, thủ thuật này có thể gây ra một số biến chứng ngoài ý muốn. vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi thực hiện.

Trên đây bài viết vừa cung cấp một số thông tin giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về cắt polyp trực tràng. khi thực hiện, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín nhằm hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra.

thông tin thuocdantoc.vn cung cấp chỉ mang tính tham khảo. mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-polyp-truc-trang)

Tin cùng nội dung

  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa, ăn không được, sụt ký. Được chẩn đoán một số bệnh lý cụ thể nhưng họ điều trị mãi không hết.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Sức khoẻ răng miệng không chỉ giới hạn ở răng. Bệnh đau và sưng tấy có thể phát triển trong và xung quanh miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY