Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Mỹ hứng bão chỉ trích vì bộ xét nghiệm lỗi

Lỗi trong bộ xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) liên bang làm tăng rủi ro, khiến nhiều người Mỹ phẫn nộ.

Sự cố được phát hiện sau khi cơ quan này phân phối hàng trăm bộ kit đến các phòng thí nghiệm cả nước. Nhiều tuần đã qua, các thiết bị này vẫn chưa được thay thế như lời hứa hẹn khiến y tế địa phương không thể đưa ra chẩn đoán cho các bệnh nhân. CDC thậm chí khiến cho quá trình chậm chạp hơn nữa bằng các tiêu chí nghiêm ngặt những ai được xét nghiệm.

Hôm 2/3, sau những chỉ trích về khả năng ứng phó với dịch bệnh, chính quyền Tổng thống Trump cam kết tăng năng lực xét nghiệm trên cả nước. Với sự hỗ trợ của các công ty tư nhân và viện khoa học, Mỹ dự kiến có thể thực hiện được một triệu xét nghiệm đến cuối tuần này. 

Một chuyên gia tại Phòng thí nghiệm virus, Cơ quan Y tế New York, chuẩn bị mẫu để xét nghiệm Covid-19 bằng bộ kit của bang. Ảnh: New York State Department of Health

Song giới chuyên gia lo ngại động thái này là quá muộn. Tính đến ngày 3/3, Mỹ ghi nhận 103 trường hợp dương tính và 6 ca Tu vong vì Covid-19. Hàng chục người trong số đó nhiễm virus ngay trong khu vực sinh sống, cho thấy mầm bệnh có thể đang lan rộng ở địa phương. 

Số ca nhiễm mới đươc ghi nhận phần vì virus lây lan nhanh chóng, phần vì giới chức liên bang tiến hành mở rộng phạm vi xét nghiệm. Lượng bệnh nhân tăng dồn dập khiến nhiều người nghi ngờ cách quản lý ban đầu của chính phủ đối với dịch bệnh. Tại sao người Mỹ không được kiểm tra y tế sớm hơn? Hiện có bao nhiều người nhiễm virus? Liệu những bộ kit kém chất lượng có tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh chóng tại Mỹ hay không?

"Rõ ràng quá trình xét nghiệm gặp nhiều vấn đề. Các bác sĩ, bệnh nhân và cơ sở y tế đều cảm thấy rất giận dữ", tiến sĩ Thomas Frieden, cựu giám đốc CDC, phát biểu. Song ông vẫn cho rằng tình hình đang từng bước cải thiện.

Nhiều chuyên gia dù từng ủng hộ cơ quan này cũng phải thừa nhận giới chức liên bang có thể đã phạm rất nhiều sai lầm. 

"Những thiếu sót của CDC rõ ràng là quá sức tưởng tượng của nhiều người", Tiến sĩ Michael Mina, chuyên gia dịch tễ Đại học Havard, nói. 

CDC vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan đến trở ngại gặp phải khi sản xuất bộ thử. Hôm 2/3, cơ quan đã xóa dữ liệu trên trang web chính thức về số người Mỹ được xét nghiệm và đột ngột hủy bỏ một cuộc họp báo ngay khi bắt đầu.

Quá trình chẩn đoán của CDC gồm ba bước. Mỗi kit phân loại có thể làm khoảng 800 xét nghiệm cho các cơ sở y tế bang và địa phương. Song một số thành phần đã gặp sự cố, cho ra kết quả không chính xác.

Bộ kit xét nghiệm nCoV của CDC. Ảnh: CDC

CDC sau đó đã thay thế bằng một bộ xét nghiệm hai bước và đề nghị phòng thí nghiệm nào không phát hiện lỗi thì tiếp tục dùng bộ thử cũ.

Một yếu tố khác có thể khiến Covid-19 lây lan nhanh chóng là các tiêu chí nghiêm ngặt của CDC trong việc duyệt xét nghiệm cho công dân. Theo đó, chỉ xét nghiệm những người từng đi du lịch Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính nCoV. Điều này khiến nhiều người bị từ chối xét nghiệm. Các bác sĩ Mỹ gọi đây là "nút cổ chai" bởi cả hai lý do: các bộ xét nghiệm lỗi và năng lực thực hiện số lượng xét nghiệm.

Cuối tuần trước, CDC bắt đầu cho phép các địa phương sử dụng bộ kit của mình nhằm tăng tốc xét nghiệm. Nhiều chuyên gia giận dữ đặt câu hỏi vì sao cho đến lúc đó cơ quan này mới thực hiện khoảng 500 xét nghiệm, trong khi Hàn Quốc làm hơn 10.000 và Trung Quốc có thể lên đến hàng triệu.

"Chúng ta thực sự phẫn nộ, bởi chính biểu tượng của lĩnh vực y tế công, cơ quan mà chúng ta thường nghĩ là luôn trong trạng thái 'sẵn sàng, vào vị trí, lên đường', thì nay lại là 'sẵn sàng, vào vị trí, chờ đã'", Scott Becker, giám đốc điều hành Hiệp hội các phòng thí nghiệm y tế công Mỹ, nói. 

CDC bắt đầu đưa bộ xét nghiệm của mình vào sử dụng ngay khi Covid-19 lan rộng ở Trung Quốc. Tiến sĩ Thomas Frieden khẳng định: "Nói chung CDC cung cấp kit thử cho toàn cầu". Song các nhà nghiên cứu tại Đức cũng đã phát triển phương pháp xét nghiệm của riêng họ và được WHO nhanh chóng chấp thuận. 

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cdc-my-hung-bao-chi-trich-vi-bo-xet-nghiem-loi-4063568.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY