Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc dài hạn – cách để người cao tuổi hưởng sự già hoá khoẻ mạnh

MangYTe - Chăm sóc dài hạn là phương thức đảm bảo cho người cao tuổi bị suy giảm năng lực nội tại đáng kể có thể hưởng sự già hóa khỏe mạnh.

Ông nguyễn xuân trường, vụ trưởng vụ cơ cấu và chất lượng dân số, tổng cục dân số (bộ y tế), cho biết theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới (who), chăm sóc dài hạn là các hoạt động do người khác thực hiện để bảo đảm cho người cao tuổi đang hoặc có nguy cơ mất năng lực nội tại đáng kể vẫn có thể duy trì khả năng hoạt động ở mức phù hợp, vẫn có thể hưởng sự già hóa khỏe mạnh. nói cách khác, chăm sóc dài hạn là phương thức đảm bảo cho người cao tuổi bị suy giảm năng lực nội tại đáng kể có thể hưởng sự già hóa khỏe mạnh.

Vậy già hóa khỏe mạnh là gì? Đây là quá trình phát triển và duy trì khả năng hoạt động của con người, giúp mang lại sự viên mãn ở tuổi già. Khả năng hoạt động là khả năng cho phép tất cả mọi người được sống và làm những gì mà họ coi là có ý nghĩa, có giá trị.

Ông trường cho biết nhiều quốc gia trên thế giới đã xử lý thành công vấn đề này bằng việc phát triển loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với sự tham gia của cộng đồng, xã hội và kết nối giữa các cơ sở chăm sóc và cộng đồng. loại hình đa chức năng này là nơi tổ chức các hoạt động phục hồi chức năng, rèn luyện sức khỏe, thể thao, vui chơi, giải trí; cung cấp dịch vụ tư vấn cho người cao tuổi về tự chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia đình đối với người cao tuổi không có khả năng đến cơ sở và dịch vụ sinh hoạt trong ngày (ăn, nghỉ…).

Chăm sóc dài hạn – cách để người cao tuổi hưởng sự già hoá khoẻ mạnh - Ảnh 1.

Khám bệnh tình nguyện cho người cao tuổi tại xã phúc thành, huyện kim thành, tỉnh hải dương. ảnh: hd

Ở nước ta, trong thời gian tới cùng với việc củng cố phát triển các trung tâm bảo trợ xã hội và các cơ sở dưỡng lão tư nhân, theo ông trường, cần phải phát triển loại hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi có sự kết nối, tích hợp giữa chăm sóc ở cơ sở và cộng đồng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc dài hạn, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng tăng. đặc biệt là đảm bảo thực hiện già hóa tại chỗ với chi phí thấp, diện bao phủ cao, phù hợp với đặc điểm 68% người cao tuổi ở nông thôn như ở nước ta hiện nay.

Mô hình này sẽ sử dụng mạng lưới tình nguyện viên là cán bộ, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản là lực lượng nòng cốt. Địa bàn triển khai ở cấp xã, đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời bổ sung chức năng để Trạm y tế xã là cơ sở triển khai, không tăng thêm đầu mối và biên chế.

Từ năm 2011, khi nước ta bắt đầu bước vào giai đoạn già hóa dân số, tổng cục ds-khhgđ đã xây dựng và hướng dẫn địa phương triển khai mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp; phòng tránh các nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm; biết tự chăm sóc thông thường, đúng cách.

Mô hình nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người cao tuổi nhằm góp phần phát huy, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Thời gian qua, mô hình đã thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ "người cao tuổi giúp người cao tuổi" với mục đích nhằm thực hiện và hỗ trợ thực hiện về tư vấn và chăm sóc người cao tuổi.

Cán bộ dân số xã kết hợp với các ban ngành liên quan (nòng cốt là hội người cao tuổi) tổ chức và duy trì hoạt động câu lạc bộ theo nội dung hướng dẫn của ban quản lý mô hình tỉnh. mỗi xã tổ chức 1 câu lạc bộ, sinh hoạt mỗi quý/lần dưới các hình thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí với nội dung phù hợp; kết hợp tư vấn, cung cấp các thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Duy trì hoạt động mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. với mục đích thực hiện các hoạt động tư vấn và chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng và hỗ trợ các hoạt động khác của mô hình, trong quá trình hoạt động các tình nguyện viện tại các xã tham gia đã thực hiện: tư vấn và chăm sóc người cao tuổi định kỳ tại gia đình; cập nhật thông tin về chăm sóc người cao tuổi qua việc thăm tại gia đình, vào sổ theo dõi và báo cáo trạm y tế; thực hiện chế độ hội họp, giao ban định kỳ; thực hiện các nhiệm vụ khác do ban quản lý mô hình giao.

Mặc dù với số lượng tình nguyện viên tham gia còn ít song hoạt động của mạng lưới tình nguyện viên tư vấn, chăm sóc người cao tuổi tại các thôn/xã đã bước đầu có hiệu quả, đóng góp nhất định và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương.

T.Nguyên

Tin liên quan

    Xây dựng môi trường thân thiện cho người cao tuổi, đáp ứng nhu cầu "già hoá năng động"
  • Hai mô hình hiệu quả giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ
  • Phát huy vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn mới
  • Nâng cao sức khỏe người cao tuổi, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/cham-soc-dai-han-cach-de-nguoi-cao-tuoi-huong-su-gia-hoa-khoe-manh-20201109190048987.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY