Tâm lý hôm nay

Chấn thương tâm lý tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Colombia cho thấy nguy cơ bị cơn đau tim và đột quỵ tăng cao ở những phụ nữ từng bị rối loạn stress sau chấn thương (PTSD).

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 49.978 phụ nữ, xem xét mốiliên quan giữa những triệu chứng của PTSD với biến cố về tim mạch trong vòng 20 năm. Họ phát hiệnnhững phụ nữ có 4 triệu chứng PTSD hoặc nhiều hơn có tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 60% sovới những người chưa từng có tiền sử bị chấn thương tâm lý.

Tỉ lệ nguy cơ bệnh tim mạch cao hơnbình thường 45% ở những phụ nữ từng trải qua biến cố gây chấn thương nhưng không có triệu chứngPTSD.

Chấn thương tâm lý có thể gây bệnh cho cơ thể Ảnh: MNT

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Jennifer Sumner, khuyếncáo: "PTSD thường được xem là bệnh về tâm lý nhưng phát hiện của chúng tôi cho thấy nó cũng ảnhhưởng nặng nề đến sức khỏe thể chất, đặc biệt là nguy cơ tim mạch và có khả năng dẫn đến tửvong".

PTSD là rối loạn lo âu, thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới do bệnh nhân trải qua biến cốnặng như thiên tai, chiến tranh, bị tấn công, bị cưỡng bức...

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation của Hội Tim Mỹ.

Theo Trúc Lâm - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chan-thuong-tam-ly-tang-nguy-co-dau-tim-dot-quy-n205979.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY