Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Chất gây rối loạn nội tiết từ nhựa rất nguy hiểm

Nhựa có thể chứa các chất hóa học độc hại và gây rò rỉ trong môi trường, trong đó có các chất gây rối loạn nội tiết (EDC).

Tại sao EDC lại nguy hiểm?

Edc là các chất hóa học làm rối loạn hệ thống hormon của cơ thể, có thể gây ung thư, đái tháo đường, rối loạn sinh sản, suy giảm thần kinh của thai nhi và trẻ em đang phát triển. báo cáo mô tả các bằng chứng chứng minh mối liên hệ nhân - quả trực tiếp giữa các chất phụ gia hóa học độc hại trong nhựa và các tác động đến hệ nội tiết.

Ước tính có hơn 1.000 hóa chất đang được sử dụng ngày nay là EDC. Các EDC này có thể bị rò rỉ từ nhựa và đe dọa sức khỏe, bao gồm: bisphenol A và các hóa chất liên quan, chất chống cháy, phthalate, chất per và polyfluoroalkyl (PFAS), dioxin, chất ổn định tia cực tím và các kim loại độc hại (chì và cadmium). Nhựa có chứa EDC được sử dụng nhiều trong đóng gói, xây dựng, ván sàn, sản xuất và đóng gói thực phẩm, đồ nấu nướng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ chơi trẻ em, hàng giải trí, đồ nội thất, đồ điện tử gia dụng, dệt may, ôtô và mỹ phẩm.

Báo cáo của hiệp hội nội tiết và ipen cho thấy, 144 hóa chất, nhóm hóa chất có trong nhựa có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người được sử dụng thường xuyên từ hoạt tính kháng khuẩn đến chất tạo màu, chất chống cháy, dung môi, chất ổn định tia cực tím và chất làm dẻo. sự tiếp xúc với các hóa chất này có thể xảy ra từ quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa đến tiếp xúc với người tiêu dùng, tái chế, quản lý và xử lý chất thải.

Báo cáo cho hay, tiếp xúc với edc là một vấn đề phổ biến và thử nghiệm cho thấy gần như tất cả mọi người đều có edc trong cơ thể. vi nhựa có chứa các chất phụ gia hóa học, chúng cũng có thể liên kết và tích tụ các hóa chất độc hại từ môi trường xung quanh. mặc dù nhựa sinh học/nhựa phân hủy sinh học, được quảng cáo là sinh thái hơn nhựa dẻo, nhưng chứa các chất phụ gia hóa học tương tự như nhựa thông thường và cũng gây rối loạn nội tiết.

Cần có những hành động để giảm thiểu, loại bỏ EDC khỏi nhựa.

Cần có những hành động để giảm thiểu, loại bỏ EDC khỏi nhựa.

Cần hành động mạnh mẽ vì sức khỏe con người

Ts. jodi flaws, đại học illinois tại urbana-champaign, tác giả chính của báo cáo cho biết: nhiều vật dụng bằng nhựa sử dụng hàng ngày ở nhà và nơi làm việc đang khiến chúng ta tiếp xúc với một loại hóa chất gây rối loạn nội tiết. cần phải có hành động mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Theo Đại sứ Thụy Sĩ về môi trường, Franz Xavier Perrez: EDC trong nhựa là hiểm họa đe dọa sức khỏe cộng đồng và tương lai của chúng ta. Cần ban hành các chính sách để giải quyết triệt để vấn đề này.

Vào tháng 5 năm nay, chính phủ thụy sĩ đã đệ trình đề xuất lên công ước stockholm về việc niêm yết chất ổn định tia cực tím (uv), phụ gia nhựa uv-328. công ước stockholm, hiệp ước quốc tế về môi trường là công cụ toàn cầu cuối cùng để đánh giá, xác định và kiểm soát các chất hóa học nguy hiểm nhất trên hành tinh.

Pamela miller, đồng chủ tịch ipen cho hay, trong 6 năm tới dự kiến tốc độ tăng trưởng sản xuất nhựa khoảng 30-36%, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng phơi nhiễm edc và tăng tỷ lệ mắc các bệnh nội tiết trên toàn cầu. các nhà khoa học cho biết, phơi nhiễm hóa chất gây rối loạn nội tiết không chỉ là vấn đề toàn cầu ngày nay mà còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các thế hệ tương lai. các nghiên cứu trên động vật cho thấy, edc có thể gây ra các biến đổi dna, ảnh hưởng qua nhiều thế hệ. chính vì vậy, các chính sách giảm thiểu, loại bỏ edc khỏi nhựa, giảm phơi nhiễm từ tái chế nhựa, chất thải nhựa và đốt rác là cấp thiết.

Tuệ Như

((Theo sciencedaily.com))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chat-gay-roi-loan-noi-tiet-tu-nhua-rat-nguy-hiem-n184735.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo Đông y, ngải cau có vị cay, tính ấm, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt.Cây ngải cau còn có tên là tiên mao, cồ nốc lan, sâm cau, tại một số địa phương vùng cao bà con gọi là soọng ca, thài léng,… thuộc họ tỏi voi lùn. Là loại cây thảo, sống lâu năm, cao 20 - 30cm hay hơn.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY