Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chất tạo ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Những chất tạo ngọt nhân tạo đã và đang được sử dụng rất rộng rãi trong những năm gần đây như một công cụ phòng ngừa chứng béo phì, tăng cân và căn bệnh đái tháo đường.
Chất tạo ngọt nhân tạo dùng cho người đái tháo đường lại làm tăng bệnh

Chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng trong chế biến nhiều loại thực phẩm, đồ uống... như các loạisoda, các loại bánh mứt kẹo, đồ tráng miệng..., các chất này là những chất phụ gia thay thế đườngtự nhiên làm từ mía, củ cải đường..., có khả năng tạo ra vị ngọt sắc, đậm nhưng không hoặc cung cấprất ít năng lượng (calori) cho cơ thể.

Nghiên cứu tác động của những chất tạo ngọt nhân tạo nàytrên các con chuột trong phòng thí nghiệm và trên một nhóm nhỏ những người tình nguyện, các nhànghiên cứu phát hiện ra các chất này đã làm rối loạn thành phần và chức năng của các vi khuẩn đườngruột trong cơ thể.

Tạp chí khoa học Anh quốc mang tên The Nature đã đăng tải nhận định của các nhànghiên cứu: "Các chất tạo ngọt nhân tạo được đưa rộng rãi vào các thực phẩm với ý đồ giảm bớt phátsinh năng lượng (calori), bình thường hóa tỉ lệ đường huyết, giải quyết sự thèm muốn của cơ thể đốivới các sản phẩm có đường.

Tuy nhiên các công trình nghiên cứu của chúng tôi đã nhận thấy rằngchính các chất tạo ngọt nhân tạo này lại là thủ phạm góp phần trực tiếp vào việc làm gia tăng cănbệnh đái tháo đường mà chúng ta đang muốn chống lại...".

Bệnh nhân ĐTĐ thường bị rối loạn dung nạp glucose.

Các thực nghiệm chứng minh

Thực nghiệm do FDA, Hoa Kỳ đã tiến hành như sau: thêm vào lượng nước uống hàng ngày của các conchuột thí nghiệm một lượng thích hợp, vừa đủ để có thể dung nạp được, phù hợp với cân nặng của từngcon - ba chất tạo ngọt nhân tạo thông dụng nhất là: đường aspartam, đường sucralose và đườngsaccharin.

Kết quả là ở các con chuột này, sau một thời gian, đã xuất hiện và tiến triển một sựkhông dung nạp đối với đường glucose, trái ngược với các con chỉ được uống nước thường hoặc nước cóglucose.

Thực nghiệm đã được lặp lại với các con chuột khác bằng những liều lượng chất tạo ngọt thay đổikhác nhau, nhưng luôn cho kết quả như nhau. Sự không dung nạp glucose xuất hiện khi cơ thể phản ứngkém đối với tác động của insulin và sự gia tăng những nỗ lực để kiểm soát tỉ lệ đường trong máu. Đólà hiện tượng thường xuất hiện trong giai đoạn tiền đái tháo đường của cơ thể.

Nghi ngờ thành phần và hoạt động của các vi khuẩn đường ruột của các con chuột thí nghiệm có thểbị ảnh hưởng trong hiện tượng trên, các nhà nghiên cứu đã cấy chất thải, phân của các con chuộtđược nuôi với các chất tạo ngọt nói trên vào ruột các con chuột khác đã được khử các vi khuẩn cũbằng kháng sinh.

Kết quả là các con chuột này đến lượt chúng cũng có biểu hiện "không dung nạpglucose" chứng tỏ những thay đổi trong các vi khuẩn đường ruột đã có một tác động nhất định đối vớihoạt động của chúng và có thể là lý do gây ra hiện tượng nói trên.

Thực nghiệm cũng được tiến hành trên các tình nguyện viên vốn không có thói quen sử dụng cácchất tạo ngọt nhân tạo, sau một tuần được cho dùng với những liều lượng hàng ngày phù hợp, quá nửatrong số họ đã có biểu hiện đường huyết tăng cùng với những biến động trong hệ vi khuẩn đường ruột.

GS.TS Eran Elinav thuộc Học viện Weizmann, Israel đã đưa ra giải thích: Có thể một số vi khuẩnđường ruột nào đó đã tác động với các thành phần hóa học của các chất tạo ngọt - mà không bị ruộtnon hấp thụ - đã tạo ra các phản ứng viêm, gây ra rối loạn về chuyển hóa như hiện tượng "không dungnạp glucose" tức biểu hiện của bệnh đái tháo đường.

Thay lời kết

GS.TS E.Elinav cũng đề xuất mong muốn tiếp tục có những nghiên cứu sâu hơn về hiện tượng này,cũng như cần có sự theo dõi sát sao, chống lạm dụng các chất tạo ngọt nhân tạo ở người với liềulượng được kiểm soát thật chặt chẽ tại các cơ sở nghiên cứu khoa học y, dược, các doanh nghiệp chếbiến thực phẩm và các cơ sở khám chữa bệnh - cũng như đối với mọi người dân trên toàn thế giới nhằmhạn chế đến mức tối đa những tác động trái ngược của việc sử dụng các chất phụ gia này đối với cănbệnh đái tháo đường.

AloBacsi.vnTheo Lương Vĩnh Khang - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chat-tao-ngot-nhan-tao-lam-tang-nguy-co-mac-benh-dai-thao-duong-n155334.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY