Bệnh ung thư hôm nay

Chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Theo nghiên cứu mới của ĐH Havard, phụ nữ có mức tiêu thụ chất xơ cao có thể giảm 8% nguy cơ mắc ung thư vú so với người ăn ít nhất.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng trên thế giới có hàng triệu phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú do tiêu thụ không đủ chất xơ.

Trước đây, các chuyên gia chỉ cảnh báo việc thiếu chất dinh dưỡng quan trọng này làm tăng nguy cơ ung thư ruột nhưng theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí y khoa Cancer ngày 6/4/2020, các nhà nghiên cứu tin rằng chất xơ có thể chống ung thư vú bằng cách kiểm soát đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin, hoóc môn duy nhất làm giảm lượng đường glucose trong máu. Các tế bào ung thư phát triển mạnh nhờ đường. Do đó, khi lượng đường trong máu không được kiểm soát, các tế bào ung thư sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Chất xơ cũng có thể làm giảm mức độ lưu thông của hormone estrogen - một yếu tố gây ung thư vú khác - bằng cách tăng vi khuẩn tốt trong ruột.

Chất xơ bao gồm các hợp chất cao phân tử: Cellulose, lignin và pectin, được tìm thấy trong trái cây, rau củ và thực phẩm giàu carbohydrate, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, mì ống và các loại hạt. Nó giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt và tạo cảm thấy no, cũng như giúp phòng chống bệnh tim và tiểu đường.

Ở Anh, các chuyên gia khuyến cáo nên ăn 30 g chất xơ mỗi ngày, nhưng rất ít người đạt được mục tiêu do quy trình sản xuất thực phẩm đã loại bỏ phần lớn chất này, ví dụ như bánh mì trắng, gạo có hàm lượng chất xơ thấp hơn so với những loại bánh nguyên cám và gạo lứt.

Sự gia tăng các xu hướng chế độ ăn kiêng low-carb và gluten cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiêu thụ lượng chất xơ thấp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Maryam Farvid, thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, chia sẻ: "Nghiên cứu của chúng tôi đóng góp các bằng chứng cho thấy yếu tố lối sống, chế độ ăn uống có thể tác động đến nguy cơ mắc ung thư vú".

Trong đó, ăn trái cây, rau củ là cách dễ dàng nhất để tăng cường chất xơ và ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, hạt cũng là những nguồn cung cấp tốt chất dinh dưỡng này.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khẳng định, việc tiêu thụ nhiều chất xơ từ các nguồn thực phẩm khác nhau có thể tăng chất lượng của chế độ ăn, giúp hấp thu được nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất sinh học có liên quan tới giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Nhật Lệ (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chat-xo-giup-giam-nguy-co-mac-ung-thu-vu-4121635.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY