Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ giúp nhanh khỏi

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ đúng vai trò thúc đẩy quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn. Tìm hiểu ngay vấn đề này qua bài viết sau.

chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ được điều chỉnh tốt sẽ giúp bệnh mau chóng được khống chế. người bệnh không cần phải can thiệp biện pháp xâm lấn hoặc sử dụng quá nhiều Thu*c tân dược cũng có thể ngăn cản sự phát triển của bệnh, nếu biết thay đổi một vài thói quen sinh hoạt không lành mạnh. 

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ giúp nhanh khỏi

Các triệu chứng bệnh trĩ gây ra khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là đại tiện. trực tràng – hậu môn gặp vấn đề, tĩnh mạch giãn nở hình thành búi trĩ. nếu người bệnh không phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể biến chứng nghiêm trọng.

Nguy hiểm nhất là tình trạng sa búi trĩ, xuất huyết hậu môn gây suy nhược cơ thể, người bệnh khó khăn trong quá trình đưa chất thải ra khỏi cơ thể. ngoài ra, nếu không may búi trĩ, hậu môn bị viêm nhiễm nặng sẽ dẫn đến lở loét, thậm chí gây ung thư,…tình trạng này đe dọa sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Bên cạnh những phương pháp pháp điều trị từ sử dụng Thu*c, áp dụng mẹo chữa dân gian, đến biện pháp xâm lấn thì người bệnh nên chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. đây là yếu tố quyết định kết quả kiểm soát bệnh. tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này. sự chủ quan vô tình khiến bệnh trở nặng mau chóng hơn.

Vậy nên, để góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục. ngoài điều trị và chế độ dinh dưỡng, bạn đọc cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe, kiểm soát sự phát triển của bệnh được tốt nhất. cụ thể như sau:

Tránh ngồi, đứng quá lâu

Hậu môn chịu nhiều áp lực hơn khi trọng lượng cơ thể đổ dồn về nó trong thời gian dài. Lúc này, máu huyết không lưu thông được tốt, khiến cho búi trĩ có điều kiện hình thành. Tình trạng này khá phổ biến ở người có tính chất công việc không cần vận động, điển hình là nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may,…

Do đó, để tránh tình trạng bệnh trĩ bùng phát, búi trĩ dần to gây khó khăn khi ngồi, đi lại. người bệnh nên dành một chút thời gian vận động, tránh ngồi làm việc xuyên suốt. có thể đứng dậy, vận động nhẹ nhàng, đi lại giúp máu huyết lưu thông. cách 1 tiếng nên thực hiện 3 – 4 phút để giảm áp lực cho hậu môn.

Đi vệ sinh đúng cách

Người bệnh nên tạo thói quen đi đại tiện trong cùng một khung giờ hàng ngày. việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại khá khó thực hiện. tuy nhiên, điều này được chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên cố gắng thực hiện, tạo thói quen giúp hậu môn hoạt động tốt hơn. 

Bên cạnh đó, người bệnh không nên nhịn đại tiện, hành động này có thể gây nên tình trạng táo bón. nếu kéo dài, hậu môn chịu nhiều áp lực, làm cho quá trình tống chất thải ra ngoài gặp khó khăn. ngoài ra, người bệnh nên thay đổi thói quen sử dụng điện thoại hoặc đọc sách báo khi đi vệ sinh, không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu. điều này có thể khiến các búi trĩ tăng áp lực hoặc dẫn đến viêm nhiễm nguy hiểm.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Người bệnh trĩ nên lưu ý vấn đề này trong chế độ sinh hoạt hàng ngày. việc vệ sinh hậu môn sạch sẽ là cách phòng tránh viêm nhiễm có điều kiện lây lan, đồng thời tiêu diệt một số vi khuẩn có hại ở hậu môn. áp dụng phương pháp dân gian như sử dụng lá cây thảo dược, nước muối pha để ngâm rửa hậu môn là cách được nhiều người áp dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo, người bệnh nên rửa sạch các nguyên liệu. chọn lựa loại không nhiễm chất hóa học, thảo dược đã có người chứng nhận, tránh sử dụng thảo dược chưa được kiểm định khiến bệnh nghiêm trọng hơn. 

Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và làm việc

Cuộc sống nhiều áp lực khiến cho con người gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. trong đó, bệnh trĩ là căn bệnh điển hình gây nhiều triệu chứng khó chịu mà không ai mong muốn mắc phải. nếu để cơ thể áp lực, stress kéo dài, bệnh có thể biến chứng nguy hại. 

Do đó, người bệnh nên sắp xếp lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày. tránh tình trạng mệt mỏi khiến cơ thể chán ăn dẫn đến táo bón. điều này là yếu tố khiến cho bệnh trĩ có điều kiện bùng phát, nhất là nguy cơ sa búi trĩ tăng cao.

Luyện tập thể dục thể thao

Vận động thể dục, thể thao giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. người bệnh trĩ có thể lựa chọn những bộ môn thể thao vừa sức, dành thời gian luyện tập mỗi ngày để mau chóng cải thiện bệnh.

Khi cơ thể hoạt động, máu huyết sẽ lưu thông tốt hơn. đặc biệt, hệ tiêu hóa cũng hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng táo bón hoành hành. không những thế, cân nặng người bệnh được kiểm soát tốt sẽ giảm tải bớt áp lực cho hậu môn và các búi trĩ.

Người bệnh trĩ không nên làm gì?

Bên cạnh chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ như trên, bạn cũng nên lưu ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày. lựa chọn những thực phẩm dinh dưỡng, phù hợp để nạp năng lượng cho cơ thể, phòng ngừa táo bón. ngoài ra, bạn đọc cũng nên tránh một số vấn đề sau đây để bệnh nhanh chóng được cải thiện:

    Ăn quá vội vàng: Ăn nhanh, nhai không kỹ khiến cho việc tiêu hóa khó khăn hơn. Chính vì thế mà quá trình đào thải chất thải ra khỏi cơ thể cũng gặp nhiều khó khăn. Mẫu thức ăn to, cứng có thể va chạm vào búi trĩ gây tổn thương, viêm nhiễm nguy hại.
  • Không uống nước: Người bị bệnh trĩ nếu không cung cấp cho cơ thể đủ nước sẽ khiến cho quá trình chuyển hóa thức ăn gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt là nhu động ruột không hoạt động như bình thường, độc tố tích tụ ngày càng nhiều, tình trạng táo bón nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh nên bổ sung đủ nước hàng ngày để giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả.
  • Lười vận động: Như trên cũng đã đề cập, việc vận động sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn trong cơ thể. Người không vận động sẽ gặp một vài vấn đề về hệ thống tiêu hóa, bài tiết. Do đó, để bệnh trĩ không tiến triển nặng hơn, bạn nên dành thời gian để vận động.
  • Nhịn đi đại tiện: Đây cũng là một trong các hành động người bệnh nên loại bỏ ra khỏi thói quen hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên xây dựng thói quen đại tiện trong cùng một khung giờ. Nếu có nhu cầu nên giải quyết ngay, hạn chế nhịn, lâu dần thói quen xấu này có thể gây nên táo bón nguy hiểm.

Trên đây là chế độ sinh hoạt cho người bệnh trĩ, bạn đọc có thể tham khảo. điều trị bệnh trĩ cần nhiều thời gian và cần kết hợp giữa phương pháp lẫn chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. do đó, để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra an toàn, thuận lợi, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

    Bệnh trĩ ăn trái cây gì giúp điều trị nhanh khỏi?
  • Cách giảm đau rát hậu môn tại nhà do trĩ, táo bón
  • Cách giảm sưng đau búi trĩ cấp tốc (tại nhà + Thu*c)

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/che-do-sinh-hoat-cho-nguoi-benh-tri)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY