Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chìa khóa ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Đột quỵ, suy thận, mù lòa, liệt dương… là những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra.

Vậy đâu là chìa khóa để người bệnh ngăn ngừa những nguy hiểm này? Việc kiểm soát đường huyết trong ngưỡng an toàn liệu đã đủ?

Vai trò của việc kiểm soát đường huyết

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới càng giảm. Nên kiểm soát chỉ số đường huyết lúc đói (8-10 giờ sau khi ăn) dưới 7 mmol/lít và đường huyết sau khi ăn hai giờ dưới 10 mmol/lít.

Tầm quan trọng của chỉ số HbA1c

Việc kiểm soát đường huyết là cần thiết nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu điều trị. Đó chính là lý do mà rất nhiều người bệnh có lượng đường máu ở “vùng an toàn” nhưng vẫn xuất hiện. Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết: Biến chứng là kết quả của cả một quá trình diễn biến kéo dài, còn đường huyết cho biết lượng đường trong máu ngay tại thời điểm đo mà thôi. Vì vậy để kiểm soát cần phải thực hiện các xét nghiệm phản ánh lượng đường trong máu trong suốt một thời gian dài (ba tháng) như xét nghiệm Glycated Hemoglobin Testing, viết tắt là HbA1c.

Kiểm soát biến chứng tiểu đường giúp người bệnh yên tâm vui sống

Bản chất của HbA1clà dạng gắn kết của đường trong máu với Hemoglobin của hồng cầu, đời sống hồng cầu trong máu là 120 ngày. Do đó, HbA1c cho biết tình trạng kiểm soát đường huyết trong ba tháng gần nhất. Người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn một vài ngày đã có thể giảm đường máu nhưng HbA1c chỉ giảm khi họ tuân thủ chế độ điều trị trong cả ba tháng. Vì vậy, đây là chỉ số trung thực nhất để đánh giá kết quả điều trị.

Theo hai nghiên cứu quy mô lớn - UKPDS (the UK Prospective Diabetes Study) và DCCT (the Diabetes Control and Complications Trial) - cho thấy nếu giảm HbA1c < 7,2% thì giảm mù tới 72%, suy thận giai đoạn cuối giảm 87%, cắt cụt chi dưới giảm 67%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cứ giảm HbA1c được 1% thì giảm nguy cơ biến chứng vi mạch tới 20%-30% (bao gồm biến chứng ở võng mạc, thần kinh và tổn thương ở cầu thận), 43% nguy cơ cắt cụt hoặc Tu vong do bệnh mạch máu ngoại biên và 16% nguy cơ suy tim.

GS-TS Trần Đức Thọ - nguyên Chủ tịch Hội Đái tháo đường Việt Nam cho biết hiện chỉ có khoảng 18% người bệnh kiểm soát tốt chỉ số HbA1c. Xét nghiệm này nên được thực hiện ba tháng/lần, duy trì dưới 6,5% và không cần thực hiện lúc đói.

AloBacsi.vn, Theo Pháp luật TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chia-khoa-ngan-ngua-bien-chung-benh-tieu-duong-n105621.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY