Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Chớ coi thường bệnh sốt xuất huyết

ThS.BS Đinh Thạc, BV Nhi đồng 1 cho biết, sốt xuất huyết (SXH) được xem là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người, trong đó trẻ em mắc bệnh sốt xuất huyết chiếm khoảng 75%.

Trẻ em Tu vong do bệnh SXH vẫn còn rất cao nhất là những trường hợp trẻ mắc sốt xuất huyết Denguenặng. Để cải thiện đáng kể tình trạng Tu vong do bệnh SXH, việc chăm sóc đúng cách trẻ mắc bệnh SXHtại nhà cần phải được chú trọng, đặc biệt là nâng cao ý thức phòng bệnh vì cho đến thời điểm hiệnnay SXH chưa có Thu*c đặc trị và vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa.

Bệnh sốt xuất huyết không thể coi thường

Hiện tại tình hình mắc bệnh SHX diễn biến khá phức tạp. Theo thống kê, từ đầu năm 2015đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 20.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết với 12 trường hợp Tu vong.Hiện đang là mùa cao điểm của dịch bệnh này.

Đại diện từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính từ đầu tháng 8 tới nay, số ca mắc sốt xuấthuyết tiếp tục có chiều hướng tăng mạnh do dịch bệnh nguy hiểm này bắt đầu giai đoạn cao điểm.

Những nơi nhiễm bệnh này nhiều nhất là ở các tỉnh/thành phía Nam do đã vào mùa mưa, thời tiết nóngẩm thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và làm lây lan dịch bệnh. Giai đoạn caođiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ kéo dài đến tháng 10/2015.

Tại khu vực TPHCM, tính đến đầutháng 8, số trường hợp mắc sốt xuất huyết được ghi nhận là 6.104 trường hợp, tăng 47% so với cùngkỳ năm 2014. Dự báo, sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9 nếu khôngkịp thời có biện pháp phòng chống.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay, tại Việt Nam lưu hành nhiều tuýp virus SXH, nên nhiều bệnh nhânmắc rồi vẫn có thể bị mắc lại SXH tuýp khác, lần sau có thểnặng hơn lần trước.

Ngoài ra, bệnh SXH có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiềungười dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới tình trạng bệnh nặngvà biến chứng thành xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, có nguy cơ Tu vong.

Vì vậy, khi có cáctriệu chứng sốt cao, mệt mỏi, cần tới ngay các trung tâm y tế, tuyệt đối không tự ý điều trị tạinhà.

Ảnh minh họa.

Chăm sóc trẻ bị SXH đúng cách

Chăm sóc đúng cách trẻ mắc SXH tại nhà giúp trẻ mau lành bệnh và cải thiện tình hình Tu vong SXHcho trẻ em

Chăm sóc đúng cách trẻ mắc bệnh SXH tại nhà cần tuân thủ 4 nguyên tắc sau đây:

Hạ sốt đúng cách cho trẻ: cho trẻ uống Thu*c hạ sốt Paracetamol loại đơn chất với liều 10 -15mg/kg cân nặng, 4 - 6 giờ một lần. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao gây cogiật cho trẻ.

Chế độ ăn uống

- Cho trẻ uống nhiều nước: bằng nhiều loại nước uống khác nhau như nước lọc, nước sôi nguội,nước cam, nước chanh, nước dừa tươi, nước canh, nước cháo… và khuyến cáo trẻ nên uống nước oresol(nước biển khô).

- Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa…kết hợp chế độnghỉ ngơi hợp lý giúp trẻ mau lành bệnh.

- Tái khám mỗi ngày theo hẹn của bác sĩ.

Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trở nặng để cho trẻ nhập viện cấp cứu kịp thời: phải theo dõi sát vìthời điểm nguy hiểm nhất của bệnh SXH là khi trẻ hết sốt (thường từ ngày thứ 3 đến hết ngày thứ 6)trẻ có thể trở nặng và sốc dẫn đến Tu vong nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời.

Dấu hiệu bệnh nặng

- Trẻ ói mửa nhiều; đau bụng.

- Bứt rứt; quấy khóc; lừ đừ; li bì; tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi.

- Chảy máu mũi, chảy máu chân răng, ói máu, đi tiêu phân đen.

Những việc không nên làm

- Không nên cạo gió, cắt lể vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ.

- Không tự ý cho trẻ uống Thu*c Aspirine hoặc Ibuprofen vì có thể gây chảy máu dạ dày.

- Không cho trẻ uống những loại nước có màu đen hoặc đỏ như Coca, Pepsi, Sá xị…vì có thể gâynhầm lầm với tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ.

- Không cho trẻ SXH truyền dịch tại các phòng khám tưhoặc cơ sở y tế không đủ điều kiện, vì đã có nhiều trường hợp truyền dịch không đúng làm bệnh trởnặng và kéo dài, dễ gây phù nề, suy tim nặng… khi chuyển đến bệnh viện thì đã quá trễ không thể cứusống trẻ.

Tích cực phòng bệnh bằng những biện pháp thực tế có thể áp dụng tại cộng đồng

- Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗiđốt.

- Để tránh bị muỗi đốt nên cho trẻ ngủ mùng kể cả ban ngày, dùng nhang, phun Thu*cdiệt muỗi trong nhà.

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng) bằng cách: thả cá bảy màu vào tất cả cácvật chứa nước trong nhà (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp…) để diệt bọ gậy (lăng quăng), thu gom, hủycác vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa…, dọn dẹp vệ sinh môi trường,lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

- Thay nước, lau rửa chum, vại, lu, khạp hàng tuần.

- Bỏ muối vào bát kê chân chạn (tủ đựng chén bát), cho cát ẩm vào lọ hoa (bình bông).

- Khi xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trongcộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi vào không gian.

- Thực hiện tốt phương châm "Nhà không lăng quăng thì không bị bệnh SXH" sẽ góp phầnquan trọng trong phòng ngừa bệnh SXH.

Theo Phạm Minh - VnMedia
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cho-coi-thuong-benh-sot-xuat-huyet-n214634.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY