Bài thuốc dân gian hôm nay

Chú ý khi dùng Ðông y lẫn Tây y

Để điều trị bệnh, nhiều khi phải dùng kết hợp cả y học hiện đại và y học cổ truyền, nhưng có nên uống tân dược và đông dược cùng một lúc hay không, uống như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Để điều trị bệnh, nhiều khi phải dùng kết hợp cả y học hiện đại và y học cổ truyền, nhưng có nên uống tân dược và đông dược cùng một lúc hay không, uống như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Tốt nhất là nên uống cách xa nhau vì nhiều loại Thu*c tây và Thu*c ta không thể cùng uống một lúc. ví như, các loại Thu*c kháng sinh đều có tác dụng diệt hoặc ức chế vi khuẩn và hệ thống men trong cơ thể thì không thể cùng uống với các vị Thu*c đông y có chứa các vi sinh vật và nhiều loại men như thần khúc, đậu xị... vì có thể làm giảm hiệu quả của Thu*c; các loại Thu*c có nguồn gốc alcaloid của tây y như atropin, cafein, theophylin, stricnin, corticoid... không thể uống cùng các Thu*c y học cổ truyền như ô đầu, mã tiền tử, hoàng liên... vì có thể làm tăng độc tính dẫn đến tình trạng ngộ độc. các vị Thu*c như đào nhân, hạnh nhân có chứa nitrilglycoside thì không nên uống cùng với các tân dược thuộc nhóm an thần, gây mê, gây tê vì có thể gây ức chế trung khu hô hấp và rối loạn chức năng gan. các Thu*c cường tim thuộc nhóm digitalis không được uống cùng với các dược liệu như trúc đào, vạn niên thanh vì có thể gây rối loạn nhịp tim. các Thu*c thuộc nhóm sulfanilamide không nên uống cùng các dược liệu có chứa acid hữu cơ như bồ công anh, xuyên khung, ngũ vị tử, ô mai... vì có thể gây sỏi đường tiết niệu và chứng đái ra máu. kháng sinh thuộc nhóm tetracyclin không nên uống cùng các vị Thu*c chứa nhiều canxi, magie và nhôm như thạch cao, mẫu lệ... vì sẽ làm giảm hiệu lực của tetracyclin, hình thành các hợp chất kim loại bền vững ở đường ruột làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và tiêu hoá thức ăn.

Xuân Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chu-y-khi-dung-dong-y-lan-tay-y-4155.html)
Từ khóa: ðông ytây y

Chủ đề liên quan:

đông y tây y

Tin cùng nội dung

  • Thuốc Tây y công hiệu nhanh, mạnh nhưng như con dao hai lưỡi, Thuốc thảo dược an toàn, hiệu quả lâu dài song tác dụng chậm... là băn khoăn của nhiều quý ông khi chọn sản phẩm bổ thận tráng dương lúc tuổi xế chiều.
  • Hiện nay đã có Thu*c điều trị xơ gan chưa ạ? Liệu xơ gan có thể chữa bằng Thu*c Đông y hay không, đi khám bác sĩ bảo uống Thu*c và tiêm. Em tham khảo trên mạng, có nhiều nguồn tin nên cảm thấy rối. (Trân Châu)
  • Báo điện tử Sức khỏeĐời sống tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Kết hợp đông tây y trong điều trị sỏi mật” vào 15h30, thứ Năm, ngày 24/10/2019. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và fanpage của báo Sức khoẻĐời sống.
  • Bệnh sởi thuộc loại ôn bệnh, dễ phát triển thành ôn dịch. Theo Đông y, bệnh do khí hậu thay đổi trái mùa, những trẻ em cơ địa của cơ thể không phù hợp với sự thay đổi khí hậu của tự nhiên hoặc sức khỏe yếu không chịu được thời tiết trái mùa thì dễ nhiễm bệnh.
  • Viêm thực quản trào ngược hay còn gọi là bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng viêm loét thực quản do dịch dạ dày trào ngược lên thực quản diễn ra thường xuyên hay từng lúc.
  • Để điều trị bệnh, nhiều khi phải dùng kết hợp cả y học hiện đại và y học cổ truyền, nhưng có nên uống tây y (tân dược) và đông y (đông dược) cùng một lúc hay không, uống như thế nào để đạt hiệu quả cao?
  • Thông thường, khi bị một căn bệnh nào đó mới cần dùng đến Thuốc. Ngoại trừ những người đang có trong mình những căn bệnh mạn tính như gút, đái tháo đường, tim mạch…
  • Đột quỵ là nguyên nhân Tu vong đứng hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ não đang gia tăng ở mức đáng lo ngại ở cả hai giới và các lứa tuổi.
  • Có hơn 100 loại bệnh cơ xương khớp và phổ biến nhất là viêm xương khớp còn được gọi là thoái hóa khớp.
  • Mọi người gọi ông là “vua chữa bỏng” của xứ Thanh. Ông là Lê Ngọc Bảo, quê ở xã Hoằng Thành, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY