Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Có một Viện Y học cổ truyền quân đội phía Nam

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, Phân viện Y học cổ truyền (YHCT) quân đội TP. Hồ Chí Minh, thuộc Viện YHCT quân đội có nhiệm vụ khám chữa bệnh...
Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, Phân viện y học cổ truyền (YHCT) quân đội TP. Hồ Chí Minh, thuộc Viện YHCT quân đội có nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ Trung ương; cán bộ trung, cao cấp trong lực lượng vũ trang khu vực phía Nam, đồng thời tham gia khám chữa bệnh cho người dân quanh địa bàn đóng quân. Chỉ hơn 1 năm đi vào hoạt động, thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, nhân viên của viện đã tạo nên những dấu ấn đẹp về người thầy Thu*c y học cổ truyền quân đội với phương châm “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”.

Lặng lẽ vì người bệnh

Viện YHCT quân đội phân viện TP.HCM tọa lạc trong một con hẻm trên đường Kinh Dương Vương, thuộc quận 6, với không gian khá yên tĩnh. Phân viện mới thành lập hơn một năm nên chưa được nhiều người biết, song những người bệnh từng vào đây chữa trị đều không thể quên cảm giác ấm áp bởi sự trìu mến, thân thương và nhiệt tâm vì người bệnh của những thầy Thu*c mang màu áo lính.

Một ngày đến với viện để tận mục công việc của người thầy Thu*c YHCT nơi này mới hiểu, tình yêu nghề và tấm lòng vì người bệnh đã ăn sâu trong huyết mạch thành một đặc tính truyền thống, luôn được cán bộ, nhân viên trong viện tiếp nối và thắp sáng. “Viện thành lập chỉ hơn 1 năm nên còn thiếu nhiều điều kiện, từ nhân lực đến trang bị kỹ thuật, đặc biệt là các thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng và các công cụ hỗ trợ điều trị khác. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nỗ lực, vận dụng mọi điều kiện hiện có để khám và chữa trị đạt kết quả tốt nhất, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe” - Đại tá, tiến sĩ Đỗ Đình Long, Giám đốc Phân viện chia sẻ.

Tại khoa khám và điều trị, không khí khẩn trương, tất bật ngay từ đầu giờ buổi sáng. Những giường bệnh để thực hiện thao tác trị liệu luôn được sử dụng hết công năng. Những ngón tay của người thầy Thu*c áo lính thuần thục, điêu luyện trong từng thao tác dò huyệt, xuyên kim, cứu huyệt. Những khuôn mặt đầm đìa mồ hôi khi gắng sức trong các động tác xoa, day, ấn, bấm huyệt cho người bệnh. Có thể thấy, việc chữa trị đã được những thầy Thu*c nơi này thực hiện một cách tận tụy, đầy trách nhiệm trong nỗ lực đem lại kết quả tốt trong việc chữa trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Đô, người phụ trách khám chữa bệnh cho biết, hiện số bệnh nhân vào viện chữa trị rất đa dạng bệnh chứng, trong đó phần lớn là các chứng đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, đau vai gáy, cột sống thắt lưng, liệt mặt, di chứng đột quỵ não... Ngoài ra còn có các bệnh về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh gút. Những bệnh nhân đến đây gần như đều đã qua nhiều đợt điều trị bệnh từ các nơi, bệnh kéo dài nhiều năm, đã thành mạn tính. Triệu chứng bệnh tuy không cấp bách nhưng những cơn đau âm ỉ, dai dẳng khiến người bệnh mệt mỏi, thường mang tâm lý chán nản, tự ti, ít tin vào khả năng thành công khi trị liệu. “Phương pháp chữa trị của chúng tôi được đúc kết từ thành quả những công trình nghiên cứu khoa học sâu về y học cổ truyền, ứng dụng thành công ở Viện YHCT quân đội (Hà Nội) nên rất có giá trị. Hơn nữa, chúng tôi có nguồn dược liệu chất lượng tốt, những thành phẩm đông dược đa dạng phong phú, đảm bảo cho điều trị nhiều bệnh hiệu quả” - BS. Đô khẳng định. Dẫn chứng điều này, BS. Đô cho hay, đi cùng phương pháp trị liệu truyền thống như châm cứu, bấm huyệt, kéo giãn cột sống, thế mạnh của viện trong chữa trị các bệnh và chứng đau nhức xương khớp là kết hợp xông Thu*c tại chỗ. Nhiều bệnh nhân đã có kết quả tốt khi chúng tôi ứng dụng phương pháp này cho việc chữa trị.

Với biên chế cán bộ, nhân viên hiện có, để hoàn thành nhiệm vụ là cả một nỗ lực lớn. Có những hôm đông bệnh nhân, cán bộ, nhân viên của viện phải cật lực làm việc đến 19 giờ, xong hết bệnh nhân mới đóng cửa.

Từ Phú Yên vào, chị Nguyễn Thị Kim Cúc vừa trải qua 10 ngày chữa trị thoái hóa đốt sống cổ tại viện. Bày tỏ niềm phấn khởi bởi thấy bệnh đã chuyển biến tốt, chị Cúc cho biết, chị đã từng đi nhiều nơi để châm cứu, chữa trị chứng nhức đầu do đốt sống cổ bị thoái hóa gây chèn ép, nhưng vùng đầu cổ vẫn cứ âm ỉ đau khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung. Vào viện, chị được các thầy Thu*c phối hợp nhiều liệu pháp chữa trị như: châm cứu, chiếu đèn, day, xoa ấn huyệt và xông Thu*c tại chỗ. Giờ, chứng đau nhức đầu, cổ đã khỏi hẳn. Chị Cúc cũng bày tỏ niềm cảm kích: “Vào nơi này, chúng tôi như được trở lại trong vòng tay của những người đồng đội. Sự chăm sóc tận tình, hỏi han ấm áp của các cán bộ, thầy Thu*c ở viện đã khiến chúng tôi thật sự yên tâm chữa trị bệnh và tôi tin mình sẽ khỏi bệnh”.

Cũng như chị Cúc, hàng chục bệnh nhân là người dân quanh địa bàn đứng chân của viện, có người ở tận các vùng sông nước miền Tây xin điều trị bệnh cũng bày tỏ niềm tin đối với những thầy Thu*c nơi đây. Bà Lê Thị Nhung cho biết, bà bị thoái hóa cột sống, thắt lưng đau cứng và tê xuống hai chân, đi lại khó khăn. Mỗi lần con cháu bảo đến bệnh viện, bà không đi vì ngại. Nghe tin một người trong xóm từng được viện điều trị chứng đau như mình, giờ đã khỏi bệnh, bà đến gặp các thầy Thu*c tìm hiểu và xin chữa trị. “Các thầy Thu*c hết sức tận tình, chu đáo và rất tôn trọng người bệnh. Điều đó làm tôi yên tâm, không còn băn khoăn lo lắng gì nữa. Giờ thì nhất định theo chữa trị cho bệnh lành hẳn” - bà Nhung bộc bạch.

Mong ước phát triển

Cơ ngơi của Viện YHCT quân đội TP. HCM nằm trong khuôn viên rộng gần 2ha, khá bình yên, tĩnh lặng. Khu nhà trung tâm được bố trí các phòng khám, điều trị, phục hồi chức năng, phòng nội trú. Khoảng sân phía trước là một không gian rợp màu xanh tươi mát với những thảm cỏ mướt xanh, những cây ăn trái, cây cảnh đang vươn cao, tốt tươi. Cùng đó là những hàng ghế đá được bài trí thuận tiện, những lối đi được tạo hình khá điệu nghệ. “Chúng tôi cố gắng tạo dựng cảnh quang tươi đẹp, mát mẻ để khi bước chân đến nơi này, người bệnh sẽ cảm thấy như đang vào một khu công viên. Tâm lý thoải mái, gắn bó với viện thì họ mới yên tâm điều trị bệnh” - BS. Hoàng Đô tâm sự.

Đại tá Đỗ Đình Long, Giám đốc Phân viện cho biết, Phân viện YHCT quân đội TP.HCM chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, trên cơ sở tổ chức biên chế thuộc Viện YHCT quân đội, toàn thể cán bộ, nhân viên của viện đều là quân nhân tăng cường từ Hà Nội vào. “Nhận nhiệm vụ, chúng tôi lên đường vào Nam với rất nhiều nỗi lo. Giữa bao thiếu thốn, khó khăn của một đơn vị khám chữa bệnh mới thành lập là sự trăn trở, phải làm sao cho cuộc sống riêng tư của mỗi anh chị em sớm ổn định để yên tâm công tác. Rất mừng vì cấp trên đã quan tâm cho xây dựng nhà công vụ, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên của viện có nơi ở ổn định” - Đại tá Đỗ Đình Long tâm sự.

Ban lãnh đạo của viện cũng đặt mình trước trách nhiệm phải quan tâm chăm lo cuộc sống tinh thần, hỗ trợ phần nào điều kiện vật chất, động viên cho cán bộ, nhân viên mới chuyển vào thực hiện tốt nhiệm vụ. Những anh em đã xây dựng gia đình, có con đang tuổi đi học, cán bộ chính sách của đơn vị lo thủ tục để các cháu được tiếp nhận vào trường học. “Điều đáng tự hào là tất cả cán bộ, nhân viên trong viện đã đoàn kết, yêu thương nhau như anh em trong một nhà. Khi một gia đình có việc cần là tất cả cùng vào cuộc giúp đỡ. Trong công tác chuyên môn, anh chị em bảo ban, chia sẻ, hỗ trợ nhau tận tình nên gặp khó khăn nào cũng đều vượt qua được” - Giám đốc, Đại tá Đỗ Đình Long chia sẻ.

Nhiều dự hướng đầy tâm huyết về tương lai phát triển ngành YHCT quân đội, phát triển viện thành một trung tâm Đông y lớn của miền Nam cũng được những thầy Thu*c nơi này đặt ra. Đó là việc tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn cho lực lượng quân y cơ sở, đầu tư thêm trang thiết bị cận lâm sàng, tăng thêm nguồn nhân lực để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh... Theo BS. Hoàng Đô, khu vực này còn là cửa ngõ đi về miền Tây, về vùng sông nước. Ở đó, khí hậu ẩm thấp, nguy cơ về bệnh xương khớp khá cao, vì vậy nhu cầu chữa trị của người dân rất lớn. Trong khi đó, Đông y có thế mạnh chữa trị hiệu quả những căn bệnh xương khớp. Viện đứng chân ở khu vực này, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ lãnh đạo Trung ương và quân đội, cán bộ, nhân viên của viện còn ý thức được trách nhiệm của mình trước nhân dân địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. “Là những thầy Thu*c YHCT mặc áo lính, với chúng tôi, mỗi nụ cười vui, mỗi sắc diện tươi tắn của người bệnh khi được chữa trị thành công là niềm hạnh phúc lớn, giúp chúng tôi yêu nghề, yêu công việc đã say mê theo đuổi” - BS. Hoàng Đô trải lòng.

Bài và ảnh: Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-mot-vien-y-hoc-co-truyen-quan-doi-phia-nam-20510.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY