Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Có nhiều nang giáp keo có nguy hiểm?

Kết quả siêu âm tuyến giáp chẩn đoán bị “nhiều nang giáp keo nhỏ hai thùy (
Anh trai tôi vừa khám sức khỏe, kết quả siêu âm tuyến giáp chẩn đoán bị “nhiều nang giáp keo nhỏ hai thùy (<5mm)” nhưng không có chỉ định đi khám lại hay uống Thu*c từ bác sĩ. Vì chỉ là kết quả siêu âm, không có xét nghiệm máu các chỉ số TSH hay FT3, 4 nên gia đình tôi lo lắng không biết bệnh có nguy hiểm không? Anh trai tôi có nên đi khám ở chuyên khoa ung bướu hay nội tiết để biết rõ bệnh tình của mình?

(Trầm Lưu)

BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, trả lời:

Nang giáp keo là tình trạng trong tuyến giáp có những bọc nhỏ chứa dịch, kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet. Đây là bệnh lành tính rất thường gặp của tuyến giáp, nữ gặp nhiều hơn nam, nguyên nhân chưa rõ. Phần lớn được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ và siêu âm tuyến giáp. Một số khác đến viện vì một khối sưng to vùng cổ, xuất hiện đột ngột, gây đau và khi nuốt thấy chạy lên chạy xuống.

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào siêu âm tuyến giáp. Bên cạnh siêu âm, bác sĩ sẽ cho làm thêm các xét nghiệm đơn giản đánh giá chức năng tuyến giáp như đo TSH và FT4. Nếu các xét nghiệm này hoàn toàn bình thường, nang tuyến giáp nhỏ vài milimet chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi sáu tháng một lần mà không cần bất cứ điều trị nào. Còn nang to vài centimet, bác sĩ sẽ dùng kim chọc vào nang hút hết dịch và cho uống kháng sinh kháng viêm thông thường, nhưng nếu tái phát nhiều lần sau chọc hút nên được can thiệp bằng phẫu thuật. Qua siêu âm phát hiện có thành phần mô đặc trong nang, cần phải sinh thiết để có chẩn đoán tế bào, trên cơ sở đó sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Nếu còn lo lắng về mặt chẩn đoán, bạn có thể đến các cơ sở có chuyên khoa nội tiết hoặc ung bướu để được tư vấn cụ thể thêm.

AloBacsi.vn (Theo Thùy Dương - Tuổi trẻ)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-nhieu-nang-giap-keo-co-nguy-hiem-n44417.html)

Tin cùng nội dung

  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Tôi ở nước ngoài lâu năm, nay vừa chuyển về nước sinh sống. Tôi vẫn muốn giữ thói quen 6 tháng đi kiểm tra sức khỏe/ lần. Tôi lại đang theo dõi bướu tuyến giáp nên muốn nhờ Mangyte tư vấn giúp địa chỉ vừa làm các dịch vụ siêu âm tổng quát vừa tư vấn về bệnh. Nếu được có thể giúp tôi bảng giá tham khảo. Tôi đang cư ngụ trên đường Nơ Trang Long, P.13, quận Bình Thạnh. Chân thành cảm ơn Mangyte.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Chú của tôi mới phát hiện bị ung thư phổi, sắp tới phải thường xuyên đến BV Ung bướu TPHCM để chữa bệnh. Nhà ở Bình Dương nên chú tôi sẽ đi về trong ngày. Có điều là mỗi lần vô Thu*c chú sẽ rất mệt, phải có chỗ ngả lưng buổi trưa đến chiều mới về được. Ở lại bệnh viện thì cũng được nhưng BV Ung bướu đông người quá, nếu nghỉ ngơi ở hành lang e rằng chú tôi sẽ mệt thêm, vì chú gần 70 tuổi rồi. Vì vậy, tôi muốn tìm hiểu dịch vụ nhà trọ giá rẻ gần bệnh viện, nhờ mangyte hướng dẫn giúp.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY