Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơ thể biến dạng do nghiện rượu

Phú Thọ-Nam bệnh nhân 51 tuổi, nhập viện Đa khoa Hùng Vương với nhiều khối u mỡ vùng gáy, mặt cổ biến dạng, vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm. Những khối u phần mềm ở cổ gáy bắt đầu xuất hiện hơn hai năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mềm, không gây đau. Năm 2020, bệnh nhân đã phẫu thuật loại bỏ các khối u mỡ vùng cổ. Gần đây, khối u mỡ vùng gáy, phát triển, to nhất kích thước 10 cm, vùng mặt cổ biến dạng, không thể nằm ngửa và nghiêng cổ hai bên.

Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung, một bệnh hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa, là một bệnh hiếm gặp.

Bệnh nhân được chuyển khoa Ung bướu thực hiện phẫu thuật, ngày 3/4. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể nằm ngửa bình thường.

Một bệnh nhân mắc Madelung có khối u vùng cổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, đến nay chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh này, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, có thể quy cho nguyên nhân nội tiết. một số nhà khoa học tin rằng rối loạn này do di truyền, cũng có nhiều giả thuyết tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú có bản chất là hiện tượng tăng sản xuất, hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin.

Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid. Các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo mọi người nên bỏ rượu, Thu*c lá, tránh những tác hại về sau.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-the-bien-dang-do-nghien-ruou-4257918.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY