Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Công ty cho mượn máy xét nghiệm COVID-19 được Sở Y tế Hải Phòng chỉ định nhiều gói thầu

TP. HCM long trọng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước

Bài liên quan

Thổi giá máy xét nghiệm COVID-19: Báo động việc “chỉ định thầu”!

Đơn vị bán máy xét nghiệm gần 7,9 tỉ đồng cho Ninh Bình từng trúng nhiều gói ở Viện Vệ sinh dịch tễ TW

Máy xét nghiệm Covid-19 đang dùng là "đi mượn"!

Sau sự việc hàng loạt cán bộ lãnh đạo CDC Hà Nội và doanh nghiệp bị khởi tố do sai phạm trong mua máy xét nghiệm COVID-19, một số thông tin cho rằng thành phố Hải Phòng mua máy Realtime PCR để xét nghiệm mẫu vật phẩm với trường hợp nghi nhiễm bệnh COVID -19 với giá gần 10 tỉ đồng để đặt tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.

Ngay sau đó, Sở Y tế Hải Phòng cho biết, về nguồn gốc máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm đang được vận hành tại Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Hải Phòng) là máy đi mượn của 1 doanh nghiệp kinh doanh thiết bị y tế.

Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông có địa chỉ tại số 20, ngõ 7, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Bác sĩ - Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Thành.

Thành lập năm 2000, Phương Đông tự giới thiệu là đơn vị luôn dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thiết bị y tế bệnh viện. Đáng chú ý, công ty cũng tiên phong cung cấp máy xét nghiệm Realtime PCR rút ngắn thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 10 ngày xuống còn 4 giờ.

Hiện doanh nghiệp này đang vướng phải “lùm xùm” mua sắm vật tư, hoá chất, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, một nhân viên công ty này đã bị bắt.

Cụ thể, ngày 30/3 Sở có văn bản gửi Công ty TNHH thiết bị Y tế Phương Đông về việc hỗ trợ lắp đặt máy tách chiết tự động phục vụ phòng chống COVID-19. Đến thời điểm này, khi đã hết thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 và việc phòng chống dịch cũng đã qua giai đoạn cấp bách thì việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 tại Hải Phòng vẫn chưa diễn ra.

Công ty Phương Đông có quan hệ như thế nào với Sở Y tế Hải Phòng?

Tìm hiểu của phóng viên được biết, sau khi Sở Y tế Hải Phòng có văn bản gửi Công ty Phương Đông về việc mượn hệ thống xét nghiệm Realtime PCR, đơn vị này đã liên tiếp được Sở Y tế Hải Phòng chỉ định thầu rút gọn thực hiện 3 gói thầu lớn, với tổng thị giá hơn 33 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 06/04/2020, tại Quyết định 535/QĐ-SYT, Sở Y tế Hải Phòng đã phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông là nhà thầu trúng thầu, Gói thầu số 2 mua sắm hệ thống ECMO và máy tạo nhịp tim ngoài. Giá trúng thầu 15.720.000.000 VND.

Cùng ngày, tại Văn bản phê duyệt 536/QĐ-SYT, Sở Y tế Hải phòng tiếp tục phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông là nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 4 mua sắm máy đo khí máu, máy tạo ô xy và máy lọc máu liên tục, có giá trị 3.625.000.000 VND

Hai gói thầu trên đề thuộc Dự án mua sắm trang thiết bị, phương tiện, vật tư tiêu hao phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng (đợt 1)

Tiếp đó, ngày 22/04/2020, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông tiếp tục được lựa chọn là nhà thầu trúng Gói thầu số 3 mua sắm máy chụp X-quang di động kỹ thuật số, tại Dự án mua sắm trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân, phương tiện vận chuyển, vật tư tiêu hao, hóa chất diệt khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng (đợt 2). Giá trúng thầu 14.000.000.000 VND. 

Điểm chung của cả 3 gói thầu này là Sở Y tế Hải Phòng đều chỉ định thầu rút gọn cho Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông. Tổng giá trị 3 gói thầu kể trên lên đến hơn 33 tỷ đồng.

Được biết, hệ thống xét nghiệm gồm 3 cấu hình: Tách chiết, hệ thống pha trộn thử phản ứng và máy chạy phản ứng nhưng các địa phương hầu như chỉ mua các máy riêng, hoặc mua của các hãng khác nhau, không mua toàn bộ hệ thống như Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Việc mua trọn bộ hệ thống xét nghiệm của Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông chỉ có 3 đơn vị: Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam.

Có bất thường trong giá máy xét nghiệm COVID-19!

Chiều 29/4, bên lề cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, Thu*c chữa bệnh… phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. 

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, về phía Bộ Y tế, lãnh đạo bộ đã có gửi các văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các địa phương. Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Bộ Công an, trong đó có nêu những thông tin về giá thành mà phía Bộ Y tế ghi nhận được trong việc mua sắm trang thiết bị y tế cũng như vật tư y tế của một số đơn vị. 

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết theo thống kê sơ bộ, có hiện tượng cùng hệ thống xét nghiệm của một nhà sản xuất nhưng giá chênh lệch, tại các thời điểm mua sắm khác nhau. Từ báo cáo của các địa phương, Bộ Y tế nhận thấy Việc mua sắm máy xét nghiệm có nhiều thương hiệu khác nhau.

Minh Chí

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/cong-ty-cho-muon-may-xet-nghiem-covid-19-duoc-so-y-te-hai-phong-chi-dinh-nhieu-goi-thau-post78008.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY