Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Covid-19: Vào quán ăn, có thể lây bệnh theo những con đường nào?

(MangYTe) - Tôi có nghe các bác sĩ nói khi có dịch Covid-19 nên hạn chế ăn ở các hàng, quán đông đúc, nhưng đồng thời cũng nghe rằng mầm bệnh này không tồn tại trong thức ăn. Thực hư thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Trần (trannguyenv...@gmail.com), hỏi: Cơ quan tôi xa nhà nên cũng thường đi ăn trưa bên ngoài, các con dạo này không đi học nên cũng hay dẫn các bé đến cơ quan và đi ăn cùng. Nhưng khi có dịch Covid-19, nghe nói ăn uống bên ngoài sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Tôi thắc mắc đồ ăn thường nóng như vậy, không hiểu sao virus vẫn lây được? Bệnh này có lây qua đường ăn uống không, hay lây như thế nào? Tôi rất lo cho các con vì con nít nhiều khi hiếu động, ăn chưa kịp rửa tay...

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời:

Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy Covid-19 lây qua đường ăn uống, mà mối nguy trong các hàng quán đông người, cũng như các nơi đông đúc khác, chính là lây bệnh qua đường hô hấp khi tiếp xúc gần với người khác. Tức là, khi bạn ăn mà ngồi gần một người nào đó bị bệnh, nói chuyện với họ, thì khả năng lây bệnh rất cao. Đó là lý do mọi người được khuyên có đi ăn bên ngoài thì chọn nơi vắng một chút, không phải ngồi ăn san sát nhau.

Ngoài ra, ưu tiên những quán có không gian mở, thông thoáng, không để máy lạnh quá lạnh hoặc dùng quạt máy càng tốt. Những điều kiện này khiến virus suy yếu và giảm nồng độ nhanh chóng, giúp khả năng lây lan giảm nếu có bệnh nhân nào đó hó ho, hắt hơi, nói chuyện... làm phát tán các giọt bắn đường hô hấp.

Tuy nhiên TP HCM đã bước vào mùa nóng, là mùa của các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, do thức ăn mau hư hỏng. Vì vậy bạn và các bé cũng nên chọn các quán tin cậy, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nên nhắc các bé rửa tay trước khi ăn bằng nước và xà phòng, không có xà phòng thì dùng nước không, nhớ rửa ít nhất 20 giây, nếu lỡ đường thì dùng nước rửa tay khô có nồng độ cồn trên 60%. Bản thân bạn cũng vậy. Rửa tay vừa giúp phòng Covid-19 và các bệnh lây qua đường hô hấp khác, vừa giúp phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Anh Thư ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/covid-19-vao-quan-an-co-the-lay-benh-theo-nhung-con-duong-nao-20200313170913685.htm)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam đang là nước phát triển có tần suất cao về các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các nhóm bệnh về gan và một số bệnh về tiêu hóa có liên quan đến HP.
  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY