Sức khỏe hôm nay

COVID-19: Vì sao Hồng Kông có tỷ lệ Tu vong thấp nhất thế giới, chỉ 1,6%?

Việc sử dụng kết hợp các loại Thu*c kháng virus trong điều trị đã giúp Hồng Kông (TQ) có tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 Tu vong thấp nhất toàn thế giới.

Các bệnh viện công tại Hồng Kông (TQ) sẽ điều chỉnh hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân COVID-19 theo hướng phát huy hiệu quả của các loại Thu*c kháng virus đã giúp đặc khu hành chính này là một trong những nơi có tỷ lệ người Tu vong do virus SARS-CoV-2 thấp nhất trên thế giới.

Bác sĩ Owen Tsang Tak-Yin, giám đốc y tế của Trung tâm bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Princess Margaret, đã tiết lộ thông tin trên hôm 27/8, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ ba tại Hồng Kông đang có dấu hiệu lắng xuống.

Bác sĩ Tsang nhận định: "Làn sóng COVID-19 thứ ba bùng phát rất nhanh và dữ dội. Dù vậy, chúng tôi vẫn có tỷ lệ bệnh nhân Tu vong thấp nhất trên thế giới, vào khoảng 1,6%".

Ông Tsang lí giải, công tác điều trị hiệu quả đã giúp giảm tỷ lệ Tu vong ở Hồng Kông - tập trung dùng phối hợp Thu*c kháng virus Interferon, tổ hợp Thu*c điều trị HIV Kaletra và Thu*c điều trị viêm gan C Ribavirin.

Hướng dẫn điều trị COVID-19 được cập nhật lần cuối hồi tháng 6 của Hồng Kông sẽ sớm được sửa đổi, chú trọng dùng Interferon và Ribavirin là Thu*c điều trị chính. Tuy nhiên, việc sử dụng Kaletra có thể dẫn đến một số tác dụng phụ và đã được chứng minh không phù hợp với một số bệnh nhân - gây ra vấn đề về gan ở một vài trường hợp.

Ảnh: National Museum of American History

Một loại Thu*c kháng virus khác là Remdesivir, vốn được cho là có hiệu qủa điều trị cao nhất đối với những bệnh nhân COVID-19 ở mức cần thở oxy, lại kém hiệu quả với các ca nặng cần đặt nội khí quản. Thu*c điều trị sốt rét Hydroxychloroquine và Chloroquine bị loại bỏ khỏi phác đồ điều trị sau các nghiên cứu cho thấy chúng không hiệu quả.

Bác sĩ Tsang cho rằng Dexamethasone, một loại Thu*c steroid vốn được dùng trong điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng, đã phát huy tác dụng đối với những ca COVID-19 nặng - giúp giảm viêm ở các cơ quan chính, làm hạn chế tình trạng đa biến chứng.

Ảnh: AFP

Qua theo dõi diễn biến của làn sóng COVID-19 thứ 3 tại Hồng Kông, các bác sĩ nhận định, độ tuổi trung bình của bệnh nhân đã tăng từ 32 (ở đợt bùng phát đầu tiên) lên 48. Trong đó, khoảng 95% số người Tu vong là do mắc các bệnh nền mãn tính như như cao huyết áp và tiểu đường. Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong ở người cao tuổi có thể lên tới 29,6% ở những người trên 90 tuổi và 23,6% ở những người từ 80 đến 89 tuổi.

Nguồn: SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/covid-19-vi-sao-hong-kong-co-ty-le-tu-vong-thap-nhat-the-gioi-chi-16-20200830080149013.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY