Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đà Nẵng đã có 7 cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Mã gien virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Hải Dương và Đà Nẵng giống nhau

Theo đó, để đảm bảo nhu cầu việc tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, Sở Y tế TP Đà Nẵng đề nghị Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc RT-PCR phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 tại đơn vị và thực hiện báo cáo theo quy định, thời gian bắt đầu triển khai vào ngày 13/8.

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thực hiện khẳng định các mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng.

Để đủ năng lực thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2, Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng đã đầu tư hệ thống trang thiết bị tiên tiến như: Máy Realtime PCR, Tủ an toàn sinh học cấp II Novapro Neo 1500, Nồi hấp tiệt trùng Auto Clave,...

Ngoài ra, phòng áp lực âm tại đây được lắp đặt hệ thống hút và khử khuẩn áp lực âm với vận tốc 1500m3/giờ, đảm bảo thông khí an toàn tối đa cho phòng xét nghiệm.

Đối với chất thải lỏng, Trung tâm đã sử dụng công nghệ vi sinh của Nhật Bản để xử lý trước khi ra môi trường. Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử tại Trung tâm có đầy đủ năng lực để phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm Realtime PCR.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, hiện trên địa bàn có 7 cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (được khẳng định); Bệnh viện 199 - Bộ Công an (được khẳng định khi được Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tại chỗ); Bệnh viện Đà Nẵng; Bệnh viện Phổi Đà Nẵng; đơn vị tăng cường thuộc Bộ Quốc phòng; Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng; Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/da-nang-da-co-7-co-so-y-te-du-dieu-kien-xet-nghiem-sang-loc-sars-cov-2-post91692.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY