Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Đà Nẵng: Tập trung nguồn lực phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

(MangYTe) - Là thành phố du lịch với số lượng du khách đến thành phố ngày một đông, đặc biệt là du khách Trung Quốc, TP Đà Nẵng đã tập trung mọi nguồn lực chủ động các biện pháp phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Quy trình dự phòng, chống lây nhiễm được thực hiện chặt chẽ

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, tính đến hết ngày 30/1, tại TP Đà Nẵng đang theo dõi 24 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra và đang được theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng. Trong đó, có 8 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc); 16 trường hợp người Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp còn sốt nhẹ, hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay trong tối ngày 30/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có mặt tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng để kiểm tra về quy trình dự phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Báo cáo với đoàn công tác, Bác sỹ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã xây dựng khu vực cách ly điều trị, cũng như đưa ra các tình huống khẩn cấp để tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế theo các quy trình của Bộ Y tế. Hiện, Bệnh viện Đà Nẵng đã thành lập 4 đội phòng chống dịch nội viện, mỗi đội có bác sỹ khoa Y học nhiệt đới, cấp cứu đa khoa và các bộ phận kèm theo.

Tại khoa cấp cứu bệnh viện cũng đã triển khai phân luồng bệnh nhân và toàn bộ khu bệnh nhân nghi ngờ đều được phân luồng. Toàn bộ hệ thống của bệnh viện được thực hiện một chiều để phục vụ cho việc thu nhận bệnh nhân và cách ly chặt chẽ.

Đặc biệt, để chủ động trong công tác phòng chống dịch, TP Đà Nẵng đã cấp gần 20 tỷ đồng mua sắm thêm trang thiết bị như máy thở, bơm tiêm điện, máy truyền dịch,… nhằm đáp ứng phòng chống dịch bệnh trước nguy cơ bùng phát.

Cũng tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế tối ngày 30/1, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, địa phương đã lên kế hoạch chuyển khu cách ly về Bệnh viện Phổi. Trong trường hợp phát sinh thêm bệnh nhân sẽ lập ngay bệnh viện dã chiến để kịp thời theo dõi, điều trị.

Theo đó, việc lên kế hoạch chuyển khu cách ly về Bệnh viện Phổi nhằm bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân, hạn chế việc lây nhiễm, phát tán virus ra khu vực xung quanh trong trường hợp có bệnh nhân bị viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra.

Là thành phố có số lượng khách du lịch đông, đánh giá cao sự chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp của TP Đà Nẵng, đặc biệt đã tập trung mọi nguồn lực phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona trong cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Đà Nẵng tuyên truyền không kỳ thị khách du lịch là người Trung Quốc và đặc biệt không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kinh nghiệm của Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, Bệnh viện Đà Nẵng có đầy đủ năng lực để điều trị tại chỗ cho bệnh nhân nCoV (nếu có).

Đảm bảo cung ứng Thu*c, vật tư y tế phòng dịch bệnh do virus corona

Lo ngại dịch bệnh, hiện, tại thành phố Đà Nẵng, ở khắp các địa điểm tham quan, khu du lịch, du khách đều mang khẩu trang khi tham quan thành phố.

Không chỉ du khách, những ngày này, người dân ở TP Đà Nẵng cũng ồ ạt tìm đến các cửa hàng Thu*c để tìm mua các loại khẩu trang y tế với mục đích phòng bệnh. Nhiều cửa hàng Thu*c trên đường Trưng Nữ Vương (quận Hải Châu, Đà Nẵng) và các nơi khác cho biết, một số loại khẩu trang đã "cháy" hàng. Có du khách mua khẩu trang với số lượng lớn.

"Mình vừa tới cửa hàng Thu*c Phước Thiện trên đường Hoàng Diệu để mua khẩu trang. Nhân viên nói, nhiều loại đã hết hàng. May mình mua được 1 hộp.", - chị Nguyễn Thị Hồng (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nói.

Không chỉ chị Hồng, tại cửa hàng Thu*c này, người ra vào hỏi mua khẩu trang tấp nập.

Liên quan đến việc khan hiếm khẩu trang trên địa bàn thành phố, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đã có văn bản gửi các các cơ sở bán buôn, bán lẻ Thu*c trên địa bàn về việc đảm bảo cung ứng Thu*c và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các cơ sở kinh doanh Thu*c chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ đủ Thu*c, vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân. Không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài).

Sở Y tế cũng yêu cầu thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy chế chuyên môn về dược trên địa bàn. Đặc biệt nếu phát hiện các cơ sở lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang, Thu*c men hay phát hiện Thu*c giả, Thu*c kém chất lượng… sẽ bị xử lý nghiêm.

BÙI MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/da-nang-tap-trung-nguon-luc-phong-benh-viem-duong-ho-hap-cap-do-virus-corona-20200131110736403.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY