Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Đau cổ: là gì và nó được điều trị như thế nào?

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ chấn thương, và hầu hết các trường hợp đau cổ chỉ gây khó chịu nhẹ

Nhiều người đã bị đau cổ. Bất cứ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi đau cổ, trong đó đề cập đến đau ở cổ mà không lan đến các khu vực khác, chẳng hạn như xuống cánh tay.

Đau cổ thường không phải là tình trạng nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây khó chịu và cần được giải quyết trực tiếp.

Bài viết này sẽ thảo luận về chứng đau cổ là gì và nó có thể được điều trị và ngăn ngừa như thế nào.

Đau cổ là gì?

Cổ, còn được gọi là cột sống cổ, được giao nhiệm vụ bảo vệ cả tủy sống và hỗ trợ đầu trong khi vẫn cho phép vận động tốt.

Nó được tạo thành từ xương, dây thần kinh, cơ, dây chằng và gân có cấu trúc để cho phép cổ được bảo vệ trong khi vẫn linh hoạt.

Khả năng linh hoạt này cũng làm cho cấu trúc cổ dễ bị hư hại, đặc biệt là do nó liên tục chịu áp lực từ việc giữ đầu thẳng đứng.

Một số cử động hoặc là dần dần hoặc đột ngột, áp lực mạnh lên cổ, và kết quả căng thẳng có thể gây khó chịu. Chấn thương được gọi là chứng đau cổ khi nó chỉ xảy ra ở vùng cổ và không ở các khu vực khác, chẳng hạn như ở cánh tay hoặc lưng dưới.

Nguyên nhân của đau cổ

Đau cổ có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số phổ biến nhất bao gồm:

Tư thế kém hoặc cổ ở một góc khó thời gian dài, chẳng hạn như khi ngủ hoặc làm việc tại bàn.

Chấn thương có liên quan đến chuyển động cổ đột ngột, chẳng hạn như gấp ngửa cổ từ một T*i n*n xe hơi hoặc một môn thể thao tác động.

Căng thẳng lâu dài gây siết chặt cơ cổ và vai, dẫn đến căng cơ cổ.

Tình trạng xương, chẳng hạn như viêm khớp hoặc loãng xương. Vì những vấn đề này phổ biến hơn ở người lớn tuổi, tuổi tác là một yếu tố nguy cơ cho chứng đau cổ.

Các bệnh hoặc tình trạng ảnh hưởng đến cột sống, chẳng hạn như nhiễm trùng cột sống hoặc viêm màng não.

Một số môn thể thao có thể gây ra tình trạng cong cột sống cổ, một tình trạng ảnh hưởng đến tư thế theo cách căng cổ. Cong cột sống cổ cũng có thể dẫn đến đau cổ.

Hai vai có thể được đẩy về phía trước và trở thành tròn, gây áp lực lên cổ. Áp lực này có thể xảy ra từ các môn thể thao cần tư thế này, chẳng hạn như đi xe đạp, hoặc một số chương trình thể hình nhất định giúp xây dựng cơ ngực.

Triệu chứng của đau cổ

Đau cổ được đánh dấu bằng một cơn đau ở vùng cổ, có thể là một cơn đau nhói hoặc đau dai dẳng.

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ chấn thương, và hầu hết các trường hợp đau cổ chỉ gây khó chịu nhẹ.

Các triệu chứng khác của đau cổ có thể bao gồm:

Độ cứng ở các cơ cổ.

Co thắt ở các cơ cổ.

Vận động cổ bị suy yếu.

Đau ở vai.

Nhức đầu.

Chóng mặt.

Buồn nôn.

Điều trị đau cổ

Việc quản lý đau cổ sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Trong phần lớn các trường hợp, nó có thể được điều trị tại nhà.

Đau cổ thường sẽ biến mất trong vòng một vài tuần. Mọi người nên đi khám bác sĩ nếu cơn đau kéo dài hơn một vài tuần, hoặc ngay lập tức nếu cơn đau xảy ra do hậu quả trực tiếp của thương tích.

Điều quan trọng là tránh bất kỳ hoạt động nào có thể gây ra tình trạng căng cổ, chẳng hạn như đi xe đạp và nghỉ ngơi cổ càng nhiều càng tốt. Nếu chấn thương đã xảy ra từ tư thế kém, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề này ngay lập tức và cải thiện tư thế.

Các phương pháp khác nhau có thể được thực hiện để điều trị đau cổ ở nhà:

Gói lạnh có thể được áp cho các khu vực bị ảnh hưởng lên đến 20 phút nhiều lần trong ngày. Điều này có thể hữu ích trong việc giảm viêm do chấn thương cổ.

Nhiệt cũng có thể được áp để giúp tăng cường chữa bệnh, chẳng hạn như thông qua vòi sen nước nóng hoặc khăn ấm.

Các loại Thu*c mua tự do, chẳng hạn như Thu*c chống viêm hoặc Thu*c giảm đau, có thể hữu ích trong việc quản lý đau cổ.

Xoa bóp khu vực này sẽ giúp tăng lưu lượng máu và khuyến khích chữa bệnh.

Vòng quanh cổ sẽ hỗ trợ đầu và hạn chế chuyển động, loại bỏ áp lực khỏi khu vực.

Kéo dài cổ bằng cách di chuyển đầu vào các vị trí khác nhau có thể mang lại lợi ích, nhưng điều này chỉ nên được thử khi cảm thấy thoải mái khi làm như vậy.

Trong một số trường hợp, điều trị là cần thiết với tình trạng nghiêm trọng hơn, bao gồm cả một chương trình vật lý trị liệu hoặc thậm chí phẫu thuật để giảm bớt sự khó chịu.

Chứng đau cổ cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng liên quan nhiều hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng cột sống.

Cần chú ý y tế ngay lập tức nếu các triệu chứng khác phát triển, chẳng hạn như cảm giác tê hoặc đau ở cánh tay. Những triệu chứng này có thể báo hiệu một vấn đề lớn hơn cần sự can thiệp khẩn cấp.

Phòng ngừa đau cổ

Trong khi đau cổ là một vấn đề phổ biến, nó có thể làm giảm nguy cơ xảy ra thông qua một số thay đổi lối sống đơn giản.

Cải thiện tư thế suốt cả ngày

Duy trì một tư thế tốt khi ngồi hoặc đứng là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa chứng đau cổ. Tư thế tốt cung cấp hỗ trợ cho cổ.

Ví dụ, khi làm việc tại bàn làm việc, tư thế tốt có thể được duy trì thông qua việc giữ đầu gối ở góc 90 độ, với cả hai chân phẳng trên sàn và cổ ở vị trí trung lập.

Cải thiện tư thế suốt đêm

Cơ thể không hoạt động trong một thời gian dài khi ai đó đang ngủ, do đó, nó có lợi để duy trì một tư thế tốt trong khi ngủ. Mọi người nên tránh ngủ nằm úp hoặc ở một vị trí mà cổ bị xoắn hoặc cong.

Sử dụng một chiếc gối hỗ trợ giữ cổ thẳng có thể giúp đỡ, hoặc giữ một chiếc gối giữa hai chân nếu ngủ nghiêng.

Kiểm soát căng thẳng

Tham gia vào các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như thiền định hoặc tập luyện thể chất, có thể làm giảm căng thẳng đặt trên vai và cổ, thường xảy ra vô thức.

Hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động có thể giúp giảm nguy cơ phát triển đau cổ. Nó cũng có thể hữu ích khi tham gia vào một số loại tập thể dục, chẳng hạn như những người nhắm mục tiêu các cơ lưng trên để giúp ngăn ngừa khép.

Đau cổ là một vấn đề phổ biến có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Phần lớn các trường hợp không nghiêm trọng và có thể được điều trị tại nhà.

Các triệu chứng thường biến mất trong vòng một vài tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể yêu cầu điều trị y tế nếu đau kéo dài hơn một vài tuần, hoặc nếu nghi ngờ một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Đảm bảo một tư thế tốt cung cấp đủ mức hỗ trợ cho cổ là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng đau cổ phát triển.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dau-co-la-gi-va-no-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao/)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY