Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) và cách chữa

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) thường không quá nghiêm trọng như ngứa ngáy, khó chịu, đau rát vùng hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện

bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) thường gây ra các triệu chứng không quá nghiêm trọng như ngứa ngáy, khó chịu, đau rát vùng hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện. ở giai đoạn này, đa số bệnh nhân đều có đáp ứng tốt, triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm sau khi sử dụng Thu*c, thay đổi lối sống và áp dụng mẹo chữa bệnh tại nhà.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ

Bệnh trĩ là một bệnh lý xảy ra phổ biến, thường gặp nhất ở người cao tuổi và người trưởng thành. Bệnh hình thành và phát triển khi áp lực ở tĩnh mạch trực tràng – hậu môn không được kiểm soát và tăng cao. Từ đó dẫn đến tình trạng ứ máu, giãn phình và tạo thành búi trĩ.

Bệnh trĩ tương đối lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể và tính mạng, tiến triển chậm. Tuy nhiên những triệu chứng của bệnh thường tạo ra nhiều khó chịu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm S*nh l* và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Để giảm bớt mức độ ảnh hưởng của bệnh trĩ, tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời, người bệnh nên nhận biết bệnh lý ngay khi các biểu hiện đầu tiên xuất hiện. so với các giai đoạn sau, triệu chứng của bệnh trĩ giai đoạn đầu thường nhẹ và thường có đáp ứng tốt với hầu hết các phương pháp chữa trị.

Những dấu hiệu giúp nhận biết bệnh trĩ giai đoạn đầu gồm:

1. Triệu chứng cơ năng

Bệnh trĩ nhẹ thường gây ra những triệu chứng không quá nghiêm trọng, tần suất xuất hiện các triệu chứng thấp.

Khi bệnh trĩ khởi phát, bạn sẽ nhận thấy cơ thể và vùng hậu môn xuất hiện những triệu chứng sau:

    Máu tươi lẫn trong phân hoặc dính ở giấy vệ sinh

2. Tổn thương thực thể

Ngoài những triệu chứng cơ năng, người bệnh cũng có thể nhận biết bệnh trĩ giai đoạn nhẹ bằng một số biểu hiện thực thể sau:

    Đối với những trường hợp bị trĩ ngoại, người bệnh sẽ nhận thấy búi trĩ có biểu hiện lòi nhẹ ra ống hậu môn. Tuy nhiên triệu chứng này thường không rõ rệt.

Bệnh trĩ nhẹ có tự khỏi không?

Bệnh trĩ thực chất là hiện tượng phình giãn tĩnh mạch do phải chịu nhiều áp lực trong một thời gian dài. Đây là một căn bệnh mãn tính, tiến triển phức tạp và dai dẳng, không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Theo các chuyên gia, bệnh trĩ giai đoạn nhẹ ít làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các hoạt động sinh hoạt thường ngày. tuy nhiên bệnh không thể tự khỏi, bệnh nhân bắt buộc phải áp dụng các phương pháp xử lý và điều trị.

Trên thực tế, bệnh trĩ giai đoạn đầu thường đáp ứng tốt với những phương pháp bảo tồn. nếu tích cực chăm sóc đúng cách và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, bệnh nhân có thể kiểm soát quá trình tiến triển của bệnh và làm giảm các triệu chứng.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ

Bệnh trĩ giai đoạn nhẹ thường dễ điều trị hơn so với các giai đoạn tiến triển. tuy nhiên nếu bệnh nhân không chỉ động thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, bệnh sẽ phát triển theo chiều hướng xấu, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Để triệu chứng của bệnh nhanh chóng được kiểm soát, người bệnh có thể áp dụng một trong những phương pháp điều trị sau:

1. Sử dụng mẹo đơn giản điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu, những triệu chứng cơ năng như ngứa ngáy, chảy máu, đau rát… thường có mức độ nhẹ. để cải thiện triệu chứng, người bệnh có thể lưu lại và áp dụng các mẹo chữa đơn giản như sau:

Điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa một hàm lượng lớn axit béo, có tác dụng hỗ trợ quá trình đào thải phân, làm dịu niêm mạc, từ đó giúp đi đại tiện dễ dàng hơn. Ngoài ra dầu dừa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất này có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, tái tạo tế bào hư tổn và làm bền thành mạch.

Bên cạnh đó, một lượng lớn axit lauric được tìm thấy trong dầu dừa còn có khả năng chống viêm, kháng nấm Candida, kháng tụ cầu vàng và nhiều tác nhân gây nhiễm trùng khác. Nếu thường xuyên sử dụng dầu dừa điều trị bệnh trĩ, người bệnh có thể phòng ngừa được biến chứng búi trĩ nhiễm khuẩn.

Nguyên liệu:

    Dầu dừa nguyên chất.

Cách thực hiện:

    Sử dụng nước muối S*nh l* để ngâm và rửa sạch sẽ vùng hậu môn

Sử dụng rau diếp cá điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Rau diếp cá còn có tên gọi khác là ngư tinh thảo. Đây là một loại rau quen thuộc và thường được đưa vào quá trình điều trị bệnh trĩ.

Rau diếp cá có hai thành phần quan trọng là quercetin và decanonyl acetaldehyde. Cả hai thành phần này đều có khả năng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn, bảo vệ thành mạch và chống viêm nhiễm.

Ngoài ra nếu thường xuyên sử dụng rau diếp cá, người bệnh có thể phòng ngừa được tình trạng gia tăng kích thước búi trĩ. Đồng thời giúp làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ. Bao gồm trĩ ngoại tắc mạch, vỡ búi trĩ…

Nguyên liệu:

    Lá diếp cá.

Thực hiện cách 1:

    Rửa sạch và phơi lá rau diếp cá cho đến khi khô hoàn toàn

Thực hiện cách 2:

    Rửa sạch lá rau diếp cá, để ráo nước

Bên cạnh bài Thu*c uống và đắp, người bệnh có thể thêm rau diếp cá vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng gel nha đam

Gel nha đam mang tính mát, có khả năng làm dịu nhanh cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, giảm viêm và giúp bôi trơn niêm mạc. Bên cạnh đó việc sử dụng nha đam còn giúp người bệnh cải thiện tình trạng sưng nóng hậu môn, giúp đi đại tiện dễ dàng hơn.

Nếu đưa nha đam vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày, các dưỡng chất có trong loại thảo dược này sẽ giúp nâng cao số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Đồng thời giúp nhuận tràng và phòng ngừa tình trạng táo bón.

Nguyên liệu:

    Một lá nha đam.

Cách thực hiện:

    Mang lá nha đam rửa sạch, loại bỏ phần vỏ ngoài, lấy lớp gel bên trong

Chườm lạnh vùng hậu môn điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Biện pháp chườm lạnh vùng hậu môn có khả năng làm co mạch, làm giảm quá trình lưu thông máu về niêm mạc hậu môn và búi trĩ. Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng gây tê, từ đó làm gián đoạn hoạt động dẫn truyền tín hiệu đau của hệ thống dây thần kinh.

Chính vì những tác dụng nêu trên, khi triệu chứng phát sinh hoặc sau khi đi đại tiện, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh lên vùng hậu môn để giảm ngứa, làm dịu cơn đau và cầm máu.

Chuẩn bị:

    Một túi chườm lạnh.

Cách thực hiện:

    Sử dụng túi chườm lạnh đắp trực tiếp lên vùng hậu môn

Lưu ý an toàn:

    Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trước khi áp dụng biện pháp chườm lạnh để làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

2. Điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ bằng Thu*c

Nếu nhận thấy các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi áp dụng các mẹo chữa bệnh tại nhà, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám bệnh cùng với bác sĩ chuyên khoa. thông thường để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng một số loại Thu*c sau:

Thu*c bôi hydrocortisone

Thu*c bôi hydrocortisone thường được bào chế dưới dạng mỡ với mục đích làm dịu và làm mềm vùng da ở hậu môn. Ngoài ra nếu sử dụng loại Thu*c này, hoạt chất hydrocortisone trong Thu*c sẽ phát huy tác dụng chống viêm, giảm cảm giác đau rát và khó chịu.

Tuy nhiên người bệnh không nên sử dụng Thu*c bôi hydrocortisone trên 2 tuần vì điều này có thể làm tăng nguy cơ phát sinh các tác dụng phụ.

Thu*c chống viêm, giảm đau

Một số loại Thu*c chống viêm và giảm đau như diclofenac, paracetamol, ibuprofen… thường được chỉ định trong quá trình điều trị bệnh trĩ giai đoạn nhẹ.

Nhóm Thu*c này có tác dụng làm giảm nhanh triệu chứng đau rát, sưng viêm, khó chịu ở niêm mạc hậu môn. Tuy nhiên nhóm Thu*c giảm đau và chống viêm cần được sử dụng thận trọng ở những người có tiền sử hoặc đang bị loét dạ dày tá trạng, nghiện rượu, đột quỵ.

Thu*c chứa rutin

Hoạt chất rutin khi được sử dụng sẽ phát huy tác dụng giảm đau, làm bền thành mạch. Từ đó làm tăng mức độ dẻo dai của tĩnh mạch hậu môn, hạn chế tình trạng vỡ và làm giảm tính thấm.

Ngoài ra việc sử dụng Thu*c chứa rutin sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng của bệnh trĩ. Đồng thời cải thiện tình trạng sung huyết và phù nề ở tĩnh mạch.

Thu*c co mạch

Norepinephrine, epinephrine, phenylephrine và một số loại Thu*c co mạch khác có tác dụng thu nhỏ mạch máu, làm giảm nhanh kích thước của búi trĩ. từ đó giúp búi trĩ tiêu biến theo thời gian. Thu*c co mạch thường được ưu tiên sử dụng cho những bệnh nhân bị trĩ giai đoạn khởi phát bởi Thu*c có đáp ứng tốt với nhóm đối tượng này.

Thu*c gây tê giảm đau dạng bôi

Cơ trơn ở hậu môn của người bị trĩ có thể co thắt quá mức khiến cơn đau phát sinh. Đối với trường hợp này bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng một số loại Thu*c gây tê và giảm đau dạng bôi. Cụ thể như Dibucaine, Trimebutin, Medicone…

Thu*c bôi sát trùng 

Để làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, người bệnh có thể thêm một số loại Thu*c bôi sát trùng vào quá trình điều trị bệnh, sử dụng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại Thu*c bôi sát trùng được sử dụng phổ biến gồm Oxyquinlone, Neomycin, Zinc oxide, Boric acid…

3. Kết hợp với lối sống khoa học

Ngoài việc áp dụng mẹo đơn giản và sử dụng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên kết hợp lối sống khoa học và chế độ ăn uống phù hợp để làm giảm áp lực lên trực tràng – hậu môn. đồng thời phòng ngừa bệnh trĩ nhẹ tiến triển theo chiều hướng xấu.

Thực tế cho thấy đa số trường hợp bị trĩ giai đoạn đầu có đáp ứng tốt, triệu chứng nhanh chóng thuyên giảm nếu áp dụng đồng thời chế độ chăm sóc hợp lý cùng với biện pháp y tế.

Xây dựng lối sống khoa học và chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh nhân bị trĩ giai đoạn đầu:

    Bổ sung những loại thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm có khả năng ngăn ngừa chứng táo bón vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. Cụ thể như khoai lang, nha đam, rau mồng tơi, rau diếp cá, đậu bắp…

Bệnh trĩ nhẹ (giai đoạn đầu) thường không gây nguy hiểm, quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ hơn so với các giai đoạn tiến triển. nếu sớm điều trị và chăm sóc đúng cách, các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm. đối với những trường hợp chủ quan, không điều trị, bệnh có thể phát triển theo chiều hướng xấu. đồng thời chuyển sang các giai đoạn nghiêm trọng và khó chữa hơn.

Bài viết liên quan: 

    Bệnh trĩ như thế nào là nặng ? Cần lưu ý gì ?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-tri-nhe)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY