Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đau thắt ngực cảnh báo bệnh mạch vành nguy hiểm

Nữ bệnh nhân 67 tuổi đến khám tại BV ĐH Y dược vì đau ngực trái đột ngột. Nhiều cơn đau kéo dài 5-10 phút ở giữa ngực, lan lên vùng cằm và tay trái.

Các cơn đau kiểu đè ép kèm theo khó thở và vã mồ hôi, xuất hiện ngay cả khibệnh nhân nằm nghỉ ngơi. Với chẩn đoán cơn đau thắt ngực không ổn định, bệnhnhân được chụp động mạch vành cấp cứu, kết quả cho thấy nhiều chỗ hẹp trên cả 3 nhánh mạch máu nuôitim.

Sau hội chẩn, các bác sĩ BV ĐH Y dược TPHCM quyết định phẫu thuật để làm các cầu nối động mạch vành bán cấp. Bệnh nhânphục hồi sức khỏe tốt và được xuất viện sau một tuần.

Cơn đau thắt ngực không ổn định là một trong ba biểu hiện của hội chứng động mạchvành cấp tính. Đây là tình trạng cấp cứu tim mạch nguy hiểm. Để điều trị, bên cạnh xác định và hạnchế các yếu tố nguy cơ, việc can thiệp để nong, đặt stent và phẫu thuật đóng vai trò quantrọng.

Các động mạch vành có thể bị hẹp và tắc theo thời gian khi hiện tượng xơvữa động mạch diễn ra. Khi có nhiều chỗ hẹp trên nhiều mạch máu khác nhau, bệnh nhân có thể đượchội chẩn và chỉ định mổ tạo các cầu nối bắc ngang qua chỗ hẹp để tăng lượng máu nuôi cho cơ tim,giúp tim hoạt động tốt, cung cấp đủ máu đi nuôi cơ thể.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo tại BV ĐH Y dược TPHCM. Ảnh: T.A

Phẫu thuật được tiến hành bằng cách cưa xương ức (ở giữa ngực) để mở lồng ngực vàbộc lộ tim. Bác sĩ sẽ dùng một số mạch máu để làm các cầu nối qua chỗ hẹp. Các mạch máu này có thểlà tĩnh mạch ở chân, động mạch trong lồng ngực hoặc ở một số vị trí khác của cơ thể.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của chuyên ngành gây mê, hồi sức và các kỹ thuật mới,có thể tiến hành phẫu thuật cầu nối mạch vành không cần sử dụng hệ thống tim phổi nhântạo.

Trong phẫu thuật này, bác sĩ sử dụng một dụng cụ cố định tim đặc biệt, giúp chovùng tim có động mạch vành bị hẹp không di chuyển trong khi các phần khác vẫn co bóp bình thường,duy trì tưới máu cho các cơ quan ổn định.

Sau khi thực hiện xong một cầu nối, nhà phẫu thuật sẽ dichuyển bộ phận cố định tim đến một vị trí khác để thao tác, tuần tự đến khi thực hiện đầy đủ cáccầu nối và tim được cung cấp máu đầy đủ.

Sau mổ, bệnh nhân sẽ được nằm ở khu hồi sức đặc biệt khoảng 1-3 ngày đểđược theo dõi sát, chăm sóc và xử lý ngay khi có diễn tiến không thuận lợi diễnra.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cần phải điều chỉnhlối sống hợp lý. Chế độ ăn nhạt, giảm mỡ, duy trì cân nặng lý tưởng, tập thể dục mỗi ngày,ngưng hút Thu*c lá và giảm căng thẳng.

Vì bắc cầu động mạch vành không điều trị bệnh nền nên cácbệnh nhân vẫn phải uống Thu*c và tái khám định kỳ đều đặn tại các trung tâm có chuyên khoa timmạch. Cần sử dụng Thu*c kháng kết tập tiểu cầu, một loại kháng đông, rất cần thiết để các cầu nốithông thương tốt trong thời gian nhiều năm.

Bệnh nhân làm công việc văn phòng có thể trở lại công việc bình thường sau phẫuthuật 4-6 tuần. Các bệnh nhân làm việc nặng hơn cần thời gian hồi phục lâu hơn. Khoảng 20-30% sẽcần phẫu thuật lại trong vòng 10 năm.

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Định -ThS.BS Võ Tuấn Anh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-that-nguc-canh-bao-benh-mach-vanh-nguy-hiem-n164323.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Các dấu hiệu khác như chuột rút, chân có vết lõm, vết bầm... đều là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Hãy quan sát đôi chân thường xuyên để phát hiện sớm khi có bệnh.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY